|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Fitch Ratings: Cuộc chiến thương mại của ông Trump có thể khiến thương mại toàn cầu thiệt hại 2.000 tỷ USD

07:00 | 06/07/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (3/7), hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và các đối tác thương mại có thể dẫn tới những biến pháp mới với tác động lớn hơn tới tăng trưởng toàn cầu, lên tới 2.000 tỷ USD, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump kiên định đi theo con đường chiến tranh.
fitch ratings cuoc chien thuong mai cua ong trump co the khien thuong mai toan cau thiet hai 2000 ty usd Đâu là kênh trú ẩn an toàn trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?
fitch ratings cuoc chien thuong mai cua ong trump co the khien thuong mai toan cau thiet hai 2000 ty usd Australia cảnh báo rủi ro tăng trưởng từ một cuộc chiến thương mại

“Mỹ điều tra về thuế quan ô tô, khả năng đánh thuế quan bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và những phản ứng tiềm tàng của các nền kinh tế và khối liên minh khác, dẫn tới khả năng của một sự leo thang nghiêm trọng. Mặc dù vậy, sự tác động không gây ra những mức thuế quan toàn cầu đánh lên tất cả dòng chảy thương mại lớn”, ông Brian Coulton, chuyên gia kinh tế trưởng tại Fitch, cho biết.

Ông Coulton lưu ý, mặc dù những hành động do Mỹ, Trung Quốc hay gần đây nhất là Liên minh châu Âu (EU) triển khai không mấy ảnh hưởng tới triển vọng về nền kinh tế toàn cầu của ông, nhưng các biện pháp tiếp theo có thể báo trước một sự leo thang đáng kể thành một cuộc chiến.

fitch ratings cuoc chien thuong mai cua ong trump co the khien thuong mai toan cau thiet hai 2000 ty usd
Các biện pháp có thể được đưa ra trong thời gian tới.

Mối đe dọa của ông Trump về việc đánh thuế quan bổ sung đối với 200 tỷ USD giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trả đũa thuế quan lên tất cả hàng hóa và dịch vụ trị giá tới 188 tỷ USD của Mỹ, theo các chuyên gia kinh tế.

Trung Quốc cũng có thể giới thiệu những rào cản thương mại phi thuế quan.

“Giới quan sát sẽ vẫn tập trung vào liệu những tuyên bố của Mỹ chỉ đơn giản là đang đàm phán về những vị thế có thể được thay đổi. Tuy nhiên, việc chuẩn bị chi tiết và sự hợp lý của những biện pháp như vậy, cũng như khả năng trả đũa ngay lập tức và mạnh mẽ của các đối tác thương mại có nguy cơ gia tăng rủi ro thương mại”, ông Coulton nói.

Những tháng gần đây, ông Trump đã liên tục chỉ trích hoạt động thương mại được ông cho là không công bằng, và đe dọa trừng phạt những quốc gia có hành động này trừ khi họ đưa ra điều kiện tốt hơn cho các nhà xuất khẩu Mỹ.

Lo ngại về một cuộc chiến tiêu cực giữa các nền kinh tế lớn đã ảnh hưởng tiêu cực tới cổ phiếu Mỹ, khiến các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đều trật vật để phục hồi trong những phiên giao dịch gần đây.

fitch ratings cuoc chien thuong mai cua ong trump co the khien thuong mai toan cau thiet hai 2000 ty usd
Ảnh: Getty Images.

Không quốc gia nào thoát khỏi sự tấn công của ông Trump, gồm cả những đồng minh thân cận như Canada và Mexico, hai quốc gia trong thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

“Nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng, như Mỹ duy trì lập trường cứng rắn của mình và hoàn toàn rút khỏi NAFTA, sẽ làm khuếch đại tầm ảnh hưởng. Quyết định áp thuế quan nặng đối với ô tô nhập khẩu thể hiện mối đe dọa đang tồn tại đối với NAFTA”, ông Coulton cho biết thêm.

Bên cạnh hàng nghìn tỷ USD giá trị thương mại toàn cầu, ông Coulton dự báo một gia tăng khoảng 35 – 40% đối với giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ và khiến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm.

“Một cú sốc lớn về thuế quan trên toàn cầu sẽ có tác động tiêu cực tới các nhà cung cấp, tăng chi phí đối với nhà nhập khẩu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, trong khi giảm thu nhập thực tế của người tiêu dùng. Hiệu ứng lan tỏa toàn cầu khi nhập khẩu của Mỹ giảm đi có thể khá lớn. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ, nguồn FDI lớn nhất toàn cầu, có thể giảm xuống. Cùng với suy yếu về niềm tin và đầu tư giảm, cú sốc thuế quan toàn cầu cũng sẽ ảnh hưởng tới sự tạo ra việc làm mới”, ông Coulton nhận định.

Nói cách khác, không có quốc gia nào giành chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại.

Xem thêm

Lyly Cao