Firecoals: Công ty đưa thực tế ảo vào giáo dục ở Việt nam
Đội ngũ nhân sự chỉ 8 người, song Công ty cổ phần công nghệ Firecoals Việt Nam đang là doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào giáo dục.
"Chúng tôi muốn tạo ra phương pháp giáo dục mới, hiệu quả, hấp dẫn", Nguyễn Đình Thảo, chàng kỹ sư sáng lập Firecoals tâm sự.
MagicBook là sản phẩm thú vị, hấp dẫn đối với trẻ em, thúc đẩy tinh thần học tập của các cháu. Ảnh: Firecoals |
Sản phẩm độc đáo, đưa công nghệ 4.0 vào giáo dục
Hiện nay, Firecoals có hai mảng kinh doanh chính. Thứ nhất, công ty cung cấp các sản phẩm, ứng dụng, giải pháp công nghệ thực tế ảo cho các doanh nghiệp.
"Các bảo tàng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để số hóa mẫu vật dưới dạng 3D và giúp khách có thể trải nghiệm các mẫu vật trong không gian thực ngay tại nhà. Cơ sở đào tạo tiếng Anh có thể tạo ra các bài giảng hấp dẫn cho học sinh. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể ứng dụng vào việc tạo các chiến dịch truyền thông, quà tặng, quảng cáo độc đáo, hiệu quả", Thảo lấy ví dụ.
Mảng kinh doanh thứ hai là phát triển và phân phối các sản phẩm sách tương tác thực tế Magicbook.
"Magicbook là một series các sản phẩm sách tương tác thông minh sử dụng công nghệ thực tế ảo với nhiều chủ đề khác nhau như động vật, khoa học vũ trụ, lịch sử, địa lý, hóa học, sinh học", Thảo giải thích.
Để sử dụng MagicBook, khách hàng tải ứng dụng (app) mang tên Magic Book: Magical Animal 4D về điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Người dùng mở sách rồi hướng camera của điện thoại về phía trang sách để đọc nội dung trong không gian 3D rồi tương tác với nội dung trong sách.
Mục tiêu của Firecoals là xây dựng Magicbook trở thành một hệ sinh thái các sách tham khảo tương tác trực quan, bổ ích, thiết yếu cho nhà trường, thầy cô và học sinh các cấp. Các sản phẩm sách hiện nay của công ty bao gồm Magicbook: Thế giới động vật, Magicbook: Khám phá vũ trụ, Magiccolor: Thế giới quanh em.
Quy trình sản xuất một cuốn sách thực tế ảo bắt đầu từ việc lên ý tưởng nội dung. Sau đó, các chuyên gia đồ họa thiết kế ảnh 2D. Bước tiếp theo là thiết kế nhân vật 3D rồi lập trình nhận diện hình ảnh, tương tác.
"Đăng ký xuất bản sách là khâu cuối cùng", Thảo nói.
Hành trình khởi nghiệp gian nan
Khát vọng rất lớn, song hành trình của Firecoals khá gian nan. Khởi sự với số vốn 100 triệu đồng, nhóm sáng lập chỉ có kiến thức chuyên môn về công nghệ thông tin. Họ thiếu kỹ năng tiếp thị, bán hàng, quản trị nhân sự, tổ chức bộ máy. Sau 6 tháng, hai người đồng sáng lập bỏ cuộc. Thảo phải tìm hai người thay thế họ. Trong lúc bế tắc, nhóm may mắn gặp một số nhà đầu tư thiên thần. Họ rót vốn cho Firecoals vì đánh giá cao tính khả thi của ý tưởng.
Vì sản phẩm tương đối mới và nhóm sáng lập Firecoals không giỏi về tiếp thị, bán hàng nên quảng bá sản phẩm tới người có nhu cầu là việc rất khó. Công ty đang phải dựa vào khả năng tiếp thị của các nhà đầu tư.
"Song cũng vì sản phẩm mới nên chúng tôi có một số lợi thế, chẳng hạn như không có đối thủ cạnh tranh và người dùng rất hào hứng với sản phẩm", Thảo nói.
Firecoals đã bán được hơn 1.000 sản phẩm sách (giá của mỗi cuốn sách là 199.000 đồng) và ứng dụng có hơn 10.000 lượt tải.
"Quyển sách Magic Book là người bạn thông minh của con tôi. Cháu mới chỉ dùng sách khoảng hai tháng nhưng vốn tiếng Anh đã tăng rất nhiều. Tôi chưa cho con học tiếng Anh ở bất kỳ đâu, nhưng cháu biết nhiều từ về các con vật nhờ quyển sách", chị Dương Hiền, một bà mẹ cho con sử dụng sách, bình luận.