|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Financial Times: Vietnam Airlines có thể niêm yết trên sàn HOSE vào quý I/2019

15:03 | 03/12/2018
Chia sẻ
Thông tin trên được Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành trao đổi với tờ Financial Times.

Tổng công ty hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) trong quý I/2019, động thái nhằm nâng cao vị thế của hãng hàng không quốc doanh trong hoàn cảnh cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không giá rẻ, tờ Financial Times đưa tin.

“Chúng tôi sẽ niêm yết trên HOSE vào quý đầu tiên trong năm tới, điều này là khả thi”, ông Dương Trí Thành – Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết. Ban quản trị công ty rất muốn thực hiện điều này, tuy nhiên quyết định cuối cùng sẽ nằm ở phía Chính phủ, ông Thành cho biết thêm.

financial times vietnam airlines co the niem yet tren san hose vao quy i2019
Cổ phiếu của hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines sẽ niêm yết trên HOSE vào quý I năm tới

Khi lên sàn, Vietnam Airlines sẽ trở thành một trong những công ty có giá trị niêm yết lớn nhất trên thị trường chứng khoán, đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách đầu tư vào Việt Nam, với thị trường du lịch quốc tế và các địa phương đang phát triển nhanh.

financial times vietnam airlines co the niem yet tren san hose vao quy i2019
Tốc độ phát triển thị trường hàng không Việt Nam

Hiện cổ phiếu của Vietnam Airlines đang được giao dịch trên thị trường UPCoM, giá trị vốn hóa 42.350 tỉ đồng. Nhà nước Việt Nam là cổ đông lớn nhất nắm 86% vốn điều lệ công ty và có kế hoạch giảm sở hữu xuống 51% vào năm 2020.

Năm 2016, ANA Holdings, công ty mẹ của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways đã bỏ ra 108 triệu USD để mua lại 8,8% vốn điều lệ tại Vietnam Airlines. Hãng hàng không quốc gia cho biết quá trình phát hành thêm 191 triệu cổ phiếu đang được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trong tháng 12 này.

financial times vietnam airlines co the niem yet tren san hose vao quy i2019
Top 5 hãng hàng không cung cấp dịch vụ tại Việt Nam

Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, công ty sở hữu 51% một hãng hàng không giá rẻ là Jetstar Pacific, một liên doanh cùng Quantas của Úc. Theo ông Dương Trí Thành, Jetstar Pacific đã nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận từ khi ra mắt vào năm 1991, công ty đang đi đúng hướng trong năm 2018 này. Sau 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 73.504 tỉ đồng và lãi sau thuế 1.969 tỉ đồng, kết quả lần lượt tăng trưởng 18% và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty đã chứng kiến việc các đối thủ cạnh tranh vươn lên chiếm thị phần trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt với trường hợp của Vietjet Air . Người chơi mới nhất trong lĩnh vực vận tải hàng không là Bamboo Airways, thuộc sở hữu của CTCP Tập đoàn FLC, dự kiến sẽ bay chuyến đầu tiên vào cuối năm nay. Các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài bao gồm AirAsia và Lion Air cũng đang cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines, hãng phản ứng lại bằng cách bổ sung nhiều chuyến bay cả trong và ngoài nước.

Theo CAPA Centre for Aviation, một tổ chức tư vấn hàng không đến từ Sydney, thị trường hàng không quốc tế của Việt Nam, được thúc đẩy bởi sự phát triển du lịch, đã tăng trưởng hơn 30% một năm. Tuyến bay giữa TP HCM và Hà Nội nhộn nhịp thứ 5 trên thế giới.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp hàng không phải đối mặt với những khó khăn để tăng trưởng, bao gồm việc tắc nghẽn cảng hàng không tại TP HCM, nơi Việt Nam có kế hoạch chi 16 tỉ USD cho một sân bay quốc tế mới.

Chính phủ Việt Nam đang tăng cường việc thoái vốn tại các công ty Nhà nước trong một nỗ lực tăng thu ngân sách Nhà nước và thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong nền kinh tế.

"Đây là một doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham gia giao dịch trên sàn chứng khoán, điều này là có lợi cho các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời cho phép Vietnam Airlines tăng vốn dễ dàng hơn để có thể cạnh tranh với các đối thủ như Vietjet hay Bamboo Airways", Tony Foster, đối tác về luật của Freshfields tại Hà Nội cho biết.

Các nhà quản lý quỹ đồng tình quan điểm, tiềm năng của cổ phiếu HVN sẽ được đánh giá cao hơn sau khi thực hiện niêm yết. “Trường hợp của CTCP Hàng không Vietjet – Vietjet Air đã chỉ ra rằng, trong một thị trường tăng trưởng cao, cổ phiếu ngành hàng không tỏ ra khá hấp dẫm”, ông

“VietJet đã chỉ ra rằng trong một thị trường tăng trưởng cao, cổ phần của hãng hàng không khá hấp dẫn”, ông Fiachra MacCana, giám đốc phân tích của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) cho biết.

“Vietnam Airlines sẽ có tiềm lực lớn hơn trong cuộc chiến giành lại thị phần, không có lý do gì khiến doanh số của họ không thể cải thiện”.

Xem thêm

Bạch Mộc