|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed tăng lãi suất và dự báo ít nhất 2 đợt tăng nữa trong năm nay

05:01 | 22/03/2018
Chia sẻ
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vừa nâng lãi suất và dự báo sẽ có thêm ít nhất hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, cho thấy niềm tin của ngân hàng trung ương này được củng cố rằng chính sách giảm thuế và chi tiêu chính phủ sẽ kích thích tăng trưởng và lạm phát.
fed tang lai suat va du bao it nhat 2 dot tang nua trong nam nay Giá vàng tuần tới ‘thấp thỏm’ chờ phán quyết của Fed
fed tang lai suat va du bao it nhat 2 dot tang nua trong nam nay Chủ tịch Fed bớt lạc quan về kinh tế Mỹ trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên dưới thời Chủ tịch Jerome Powell, Fed cho rằng lạm phát rồi sẽ đi lên sau nhiều năm duy trì dưới mục tiêu 2% và nền kinh tế Mỹ gần đây đã lấy lại đà tăng trưởng.

fed tang lai suat va du bao it nhat 2 dot tang nua trong nam nay
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 21/8 tại Washington. Nguồn: Aaron P. Bernstein/Reuters.

“Triển vọng kinh tế đã được cải thiện trong những tháng gần đây”, Fed cho biết trong một tuyên bố vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày mà ngân hàng trung ương này quyết định nâng lãi suất cho vay qua đêm thêm 0,25 điểm phần trăm lên trong khoảng 1,5 – 1,75%.

Ông Jerome Powell, người nhận chức chủ tịch Fed được chuyển giao từ bà Janet Yellen vào đầu tháng 2, cho biết ngân hàng trung ương này theo đuổi con đường tăng dần lãi suất nhưng cần thận trọng trước lạm phát.

“Chúng tôi đang cố gắng để tạo ra sự cân bằng”, ông Powell nói trong cuộc họp báo vào cuối cuộc họp và cho biết thêm rằng không có dấu hiệu nền kinh tế sắp chứng kiến lạm phát đi lên.

Đợt tăng lãi suất này đã được dự báo rộng rãi trước đó. Toàn bộ 104 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đều nhận định Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ lần này.

Trường Giang