|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới ‘thấp thỏm’ chờ phán quyết của Fed

08:00 | 18/03/2018
Chia sẻ
Theo nhiều chuyên gia, sau nhiều tháng chờ đợi, cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang cận kề và đối với nhà đầu tư vàng, đây có thể là cơ hội tốt nhất để giá vàng bứt phá khỏi biên độ hiện tại.
gia vang tuan toi thap thom cho phan quyet cua fed Giá vàng tuần tới: ‘Tiến’ nhờ bất ổn chính trị hay ‘lùi’ trước đợt tăng lãi suất của Fed?
gia vang tuan toi thap thom cho phan quyet cua fed Giá vàng tuần tới hứa hẹn ‘tỏa sáng’ trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại toàn cầu

Triển vọng giá vàng tuần tới

Theo chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen, cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp nhất kể từ năm 2012. Ông cho biết các lực đối kháng đã vô hiệu hóa động lực của giá vàng ở hiện tại; bất ổn địa chính trị đang nâng đỡ giá vàng, trong khi khả năng tăng lãi suất kéo giá đi xuống.

Nhìn vào chính sách tiền tệ của Mỹ, các chuyên gia cho rằng, không còn nghi ngờ gì lãi suất sẽ tăng trong tuần tới. Thị trường đã nhìn thấy trước mức tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất. Câu hỏi khiến nhà đầu tư vàng đau đầu là số lần tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm. Nhà đầu tư đang hồi hộp chờ xem ngân hàng trung ương Mỹ sẽ “diều hâu” đến mức nào.

“Lạm phát đang tăng đủ cao để Fed không phải theo đuổi chính sách bồ câu. Vấn đề bây giờ là họ sẽ “diều hâu” đến mức nào. Tôi nghĩ Fed sẽ nâng dự báo trong tuần tới và điều đó làm lợi cho đồng USD nhưng đè nặng lên giá vàng”, ông Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại công ty quản lý tài sản SIA, nhận định. Tuy nhiên, ông cho biết mình lạc quan về giá vàng tuần tới khi Fed có thể cho thấy quan điểm trung lập.

Ông Jasper Lawler, trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cho biết ông nhìn thấy nhiều khả năng Fed sẽ theo đuổi chính sách diều hâu, đặc biệt là sau cuộc điều trần của Chủ tịch Jerome Powell trước Nghị viện hồi tháng trước. Trong bối cảnh này, ông cho rằng giá vàng khó có thể bứt phá.

“Quan điểm của ông Powell trong phiên điều trần khá “diều hâu” và từ đó, chúng ta thấy số liệu kinh tế khá tích cực. Điều này có thể giúp Fed tự tin theo đuổi chính sách diều hâu. Tôi nghĩ ta sẽ chứng kiến giá vàng tuần tới đi xuống, nhưng có lẽ giá cần giảm sâu hơn để thu hút nhà đầu tư quay lại”, ông Lawler cho biết.

Không phải nhà phân tích nào cũng tin rằng Fed sẽ ra tín hiệu về 4 đợt tăng lãi suất trong tuần tới. Hãng TD Securities lưu ý rằng, trong khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng, lạm phát vẫn không đủ “nóng” để Fed theo đuổi chính sách cứng rắn.

Theo ông Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, dù giá USD có thể tăng nhẹ trong tuần tới, hãng chỉ thấy điểm yếu duy nhất của vàng là áp lực bán trong ngắn hạn. Ông nói thêm, việc lãi suất không tăng nhanh sẽ đẩy giá vàng cao hơn trong nửa cuối năm nay.

Chuyên gia Mike McGlone của Bloomberg Intelligence cho rằng nhà đầu tư vàng không nên lo lắng về các đợt tăng lãi suất, dù là 3 hay 4 lần trong năm nay. “Lý do duy nhất khiến Fed nâng lãi suất là lạm phát tăng. Lạm phát đang đi lên và điều này tốt cho giá vàng”, ông nhận định.

gia vang tuan toi thap thom cho phan quyet cua fed
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Dù thị trường vàng đang đối mặt với một Fed “diều hâu”, một số chuyên gia vẫn không tin vàng sẽ “gục ngã”. Giá kim loại quý này đã xoay sở để đứng vững trước các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, bất chấp nguy cơ lãi suất tăng, nhờ bất ổn địa chính trị tiếp tục leo thang, đặc biệt là tại Mỹ.

Tuần qua, Tổng thống Donald Trump khiến thị trường tài chính chấn động sau khi thông báo sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson trên Twitter và chỉ định người thay thế là Giám đốc CIA Mike Pompeo. Tờ Washington Post cũng vừa đưa tin, ông Trump đã quyết định thay thế cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster.

Cùng với bất ổn địa chính trị, nhiều chuyên gia nhìn thấy các dấu hiệu đồng bạc xanh đang hướng đến thị trường giá xuống dài hạn. Ông McGlone cho rằng đồng USD sẽ là nhân tố chính chi phối giá vàng. “Lạm phát đang tăng và đồng USD đang suy yếu. Đây là môi trường thuận lợi cho giá vàng”, ông cho biết.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Trong tháng qua, giá vàng “mắc kẹt” trong khoảng 1.300 – 1.340 USD/ounce khi thị trường chờ đợi tín hiệu từ Fed.

Dù dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, ông Lawler cho rằng giá vàng sẽ không xuống thấp hơn nhiều so với trung bình động 200 ngày ở 1.298 USD/ounce. Ông cũng cho biết, dù bi quan về giá vàng trong ngắn hạn, ông vẫn tin vào tiềm năng dài hạn của vàng khi nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ngụ an toàn.

Ông Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích thị trường tại IG, cho rằng bức tranh giá vàng trông có vẻ ảm đạm và nếu rơi khỏi ngưỡng 1.314 USD/ounce, giá vàng có thể tiếp tục xuống ngưỡng 1.295 USD/ounce.

Về ngưỡng trên, nhiều chuyên gia nhìn thấy ngưỡng khởi đầu ở 1.340 USD/ounce nhưng cũng cho biết, giá vàng cần vượt đỉnh năm 2016 ở 1.375 USD/ounce để thổi làn gió mới vào thị trường.

Trường Giang