|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới hứa hẹn ‘tỏa sáng’ trước nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại toàn cầu

08:00 | 04/03/2018
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump trở thành vị cứu tinh của giá vàng tuần qua sau khi giá kim loại quý này chạm đáy hai tháng vào ngày 1/3. Quyết định đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ làm dấy lên lo ngại về khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh thương mại trên quy mô toàn cầu.
gia vang tuan toi hua hen toa sang truoc nguy co bung no chien tranh thuong mai toan cau Tính toán thận trọng khi đầu tư vàng
gia vang tuan toi hua hen toa sang truoc nguy co bung no chien tranh thuong mai toan cau Sức mua vàng ngày Thần tài 2018 tăng 30% so với năm trước

Triển vọng giá vàng tuần tới

Theo nhiều chuyên gia, nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại ngày càng tăng tạo ra làn sóng bán tháo đồng USD và khiến nhà đầu tư không còn quá bận tâm tới chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Trước khi ông Trump thông báo về kế hoạch đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu, kỳ vọng Fed tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018 khiến giá USD tăng lên gần cao nhất 6 tuần, đồng thời đè nặng lên giá vàng.

Trong tuần tới, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi các động thái trả đũa từ Trung Quốc, Canada và Liên minh Châu Âu (EU) vốn sẽ khiến thị trường tài chính thêm bất ổn nhưng lại là tín hiệu tốt cho giá vàng.

Chính phủ Canada và EU đã đưa ra những thông điệp cứng rắn cho nước Mỹ. “Nếu các giới hạn được áp lên sản phẩm nhôm và thép của Canada, Canada sẽ có các biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích thương mại và người lao động của mình”, Ngoại trưởng Chrystia Freeland cho biết.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về động thái này, có vẻ như đây là một sự can thiệp rõ ràng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa của Mỹ và không dựa trên bất kỳ lý do an ninh quốc gia nào… Chúng tôi sẽ không ngồi yên… EU sẽ phản ứng cứng rắn và tương xứng để bảo vệ lợi ích của mình”, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố.

“Tôi cho rằng những lời hùng biện về thương mại sẽ ngày càng nóng lên. Việc tăng lãi suất không còn mấy ý nghĩa trong lúc này. Fed có thể tăng lãi suất bao nhiêu lần nếu kinh tế toàn cầu suy thoái do chiến tranh thương mại”, ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets, nhận định.

Ông Ole Hansen, trưởng chiến lược gia hàng hóa của ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), cho rằng giá vàng không chỉ giữ được ngưỡng hỗ trợ, kích thích nhu cầu mua trong ngắn hạn, mà ông còn kỳ vọng nhà đầu tư sẽ tiếp tục chuyển sang vàng như một loại tài sản trú ngụ an toàn. Ông cũng cho biết, nhóm chuyên gia kinh tế của Saxo Bank dự báo rủi ro xảy ra một cuộc suy thoái là trên 50%. “Một môi trường tăng trưởng giảm và giá cả tăng sẽ có lợi cho giá vàng”, ông Hansen nói.

Trong khi hầu hết các chuyên gia đều lạc quan về giá vàng khi thị trường dự kiến sẽ biến động mạnh hơn để phản ứng kế hoạch đánh thuế của Mỹ, một số người lại cảnh báo rằng giá vàng có thể không đủ động lực vượt ngưỡng kháng cự 1.375 USD/ounce.

“Thị trường đã bỏ xa ngưỡng hỗ trợ và tôi nghĩ chúng ta sẽ đẩy giá cao hơn nhưng sẽ rất khó để giá vàng bứt phá trước cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3 của Fed. Tôi cho rằng ta sẽ phải chờ đến tháng 4 trước khi thấy giá vàng cất cánh”, ông Bill Baruch, chủ tịch hãng Blue Line Futures, cho biết.

Ông Michael Howell, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Crossborder, cho biết trong một phỏng vấn gần đây với Kitco News rằng ông nhìn thấy giá vàng sẽ chịu nhiều áp lực trước ngày 21/3 khi Fed ra quyết định chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng giá vàng giảm là cơ hội để đầu tư dài hạn. “Chúng tôi khuyên khách hàng nên mua vàng khi giá giảm vì nó sẽ tăng trong 18 tháng tới. Nhìn chung, toàn bộ bức tranh tài chính sẽ có lợi cho vàng”, ông Howell nhận định.

gia vang tuan toi hua hen toa sang truoc nguy co bung no chien tranh thuong mai toan cau
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Sau khi giá vàng vượt lên ngưỡng hỗ trợ 1.300 USD/ounce, nhiều chuyên gia đang dõi theo các ngưỡng kháng cự chính. Phần lớn các chuyên gia nhìn thấy ngưỡng kháng cự ban đầu ở 1.325 USD/ounce. Giá vàng cần vượt lên ngưỡng này để có thể thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường.

Ông Madden cho rằng giá vàng có thể tăng lên đỉnh ngắn hạn ở khoảng 1.340 USD/ounce. Theo ông, nếu vượt ngưỡng này, giá vàng thế giới có thể tiếp tục chinh phục ngưỡng 1.366 USD/ounce.

Điểm nhấn thị trường tuần tới

Chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu việc làm tháng 1 vào thứ Sáu tuần tới (9/3). Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ nhóm họp chính sách tiền tệ và ra quyết định vào ngày 8/3. ECB trở thành một nhân tố quan trọng đối với thị trường vàng khi kỳ vọng ngân hàng này thắt chặt chính sách tiền tệ đã giúp giá euro tăng so với đồng USD và nâng đỡ giá vàng.

Điểm lại giá vàng tuần qua

Dù giá vàng giao tháng 4 hướng đến tuần giảm thứ hai liên tiếp, thị trường vàng đã phục hồi đáng kể sau khi giá chạm ngưỡng hỗ trợ ở đáy hai tháng, ngay trên 1.300 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 chốt tuần ở 1.320,50 USD/ounce, giảm gần 1% so với tuần trước.

Trường Giang