|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

FED sẽ chưa thể tăng lãi suất trong tháng 9

10:09 | 05/09/2016
Chia sẻ
Tony Dwyer, một chiến lược gia hàng đầu thị trường chứng khoán Mỹ cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không tăng lãi suất trong tháng 9. Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng FED sẽ tăng lãi suất sớm nhất là trong tháng 9 sau nhiều tháng trì hoãn. 

Giám đốc chiến lược Canaccord Genuity giải thích: “Tôi không nghĩ rằng FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 9. Chu kỳ kinh tế không phải chỉ là vấn đề về thời gian. Chu kỳ kinh tế được quyết định bởi chính sách của FED, lãi suất trong ngắn hạn, những thứ tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ trong đoạn cuối của đường cong”.

Các thị trường đang chờ xem khi nào thì FED sẽ từ bỏ các biện pháp kích thích kinh tế trong giai đoạn khủng hoảng trước đây với lãi suất chạm đáy. Báo cáo việc làm cho thấy rằng Mỹ đã bổ sung 151.000 việc làm trong tháng 8, ít hơn so với những gì được kỳ vọng bởi hầu hết các nhà kinh tế tại Phố Wall, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ nguyên ở con số 4,9%. Với số liệu này, Dwyer tin rằng các nhà đầu tư có thể hành động với quan điểm cho rằng FED sẽ không có động thái tăng lãi suất trong năm nay.

Dwyer bổ sung rằng khả năng suy yếu trong ngắn hạn có thể cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội trong tương lai. Tuy vậy, thiên lệch hướng lên của thị trường vẫn không thay đổi bất chấp sự sợ hãi của các nhà đầu tư sau sự kiện Brexit. Ít nhất cho đến giờ các nguyên tắc cơ bản vẫn đang ủng hộ cho một đợt tăng điểm. “Sự điều chỉnh là tự nhiên, bình thường và có lợi cho đến khi nó thực sự diễn ra”.

“Chỉ là bạn không muốn bán. Bạn có thể sẽ ít quyết đoán hơn, nhưng thật khó để quyết đoán khi thị trường suy yếu và nhất là khi bạn vốn đã quyết đoán rồi. Và miễn là tín dụng vẫn có sẵn thì bạn sẽ tiếp tục mua lại và M&A.”

Nhận định về tình hình năm tới, Dwyer và các đồng nghiệp đưa ra mức giá mục tiêu cho chi số S&P 500 là 2.340 dựa trên một số yếu tố chính quan trọng mà Dwyer cho rằng sẽ dẫn tới các đảo chiều ngắn hạn.

Theo nghiên cứu của Dwyer, khi FED tăng lãi suất, nhà đầu tư sẽ có đủ thời gian lên kế hoạch và phản ứng. Khi FED đưa lãi suất lên 2% và giữ ở mức 1,5% trong dài hạn thì đường cong lãi suất đã bị đạo ngược, nghĩa là lợi suất ngắn hạn cao hơn dài hạn – được xem là một tín hiệu hồi phục của nền kinh tế.

Thư Thư