|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm

10:59 | 02/08/2018
Chia sẻ
Sau cuộc họp chính sách hai ngày vừa kết thúc, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở các mức hiện tại (lãi suất chuẩn cho vay qua đêm nằm trong phạm vi 1,75% - 2%).
fed bo ngo kha nang tang lai suat 2 lan nua trong nam Giá vàng hôm nay (2/8) giảm do đồng USD mạnh lên và Fed giữ nguyên lãi suất
fed bo ngo kha nang tang lai suat 2 lan nua trong nam Tỷ giá USD hôm nay (2/8) giảm, Fed giữ nguyên lãi suất, tỷ giá ngân hàng giảm nhiệt
fed bo ngo kha nang tang lai suat 2 lan nua trong nam
Fed bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm (Ảnh minh hoạ)

Nhưng đáng chú ý hơn, các chỉ số kinh tế mạnh mẽ tiếp tục củng cố đà tăng lãi suất vào tháng 9 và tháng 12 tới. Từ đầu năm đến nay, Fed đã nâng lãi suất 2 lần, vào tháng 3 và tháng 6 (tức đều vào cuối các quý).

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây có những phát biểu thể hiện lo ngại rằng, việc Fed tăng lãi suất có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Không rõ các bình luận như vậy có được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp chính sách vừa qua của Fed không, nhưng ít nhất qua quyết định của Fed có thể thấy cơ quan này vẫn giữ được sự độc lập và không chịu ảnh hưởng từ những lời chỉ trích như vậy.

“Việc làm tăng mạnh trong những tháng gần đây, tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục được duy trì ở mức thấp. Chi tiêu hộ gia đình và đầu tư cố định của doanh nghiệp tăng mạnh mẽ”, thông cáo của Fed sau cuộc họp cho biết.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE không bao gồm thực phẩm và năng lượng) đã tăng với tốc độ 2% trong quý vừa qua. Còn theo số liệu hàng tháng mới nhất vừa công bố ngày 31/7, PCE trong tháng 6 tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 27/7, kinh tế Mỹ trong quý II đã có được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 4 năm qua (tăng 4,1%) khi người tiêu dùng tăng chi tiêu và nông dân Mỹ đẩy nhanh giao dịch đậu nành sang thị trường Trung Quốc để tránh thuế quan thương mại.

Còn theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ ngày 27/7, tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 4%, thấp hơn cả mức “bền vững” mà các nhà hoạch định chính sách của Fed đặt ra.

Fed hiện dự kiến sẽ có hai lần tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay. Với việc Fed giữ nguyên lãi suất ở lần họp này, các nhà đầu tư đặt cược hai lần tăng lãi suất trên sẽ rơi vào tháng 9 và tháng 12 tới.

Cụ thể, theo CME Group, có tới 91% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 9 và 71% khả năng tăng lãi suất trong tháng 12.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed gần như không có tác động gì nhiều đến các thị trường, bởi nó đã diễn ra đúng như những gì được kỳ vọng. Chỉ số USD mạnh hơn đôi chút trong giỏ tiền tệ, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ hầu như không thay đổi.

Tuyên bố chính sách ngày 1/8 của Fed không đề cập đến các chính sách thương mại bảo hộ của chính quyền Mỹ hiện nay và giữ nhận định cho rằng, “các rủi ro đối với triển vọng đã gần như cân bằng".

Đáng lưu ý là tuyên bố này của Fed chỉ dài vỏn vẹn 273 từ, nhưng được sự đồng thuận của tất cả các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC).

Fed dự kiến sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất cho đến năm 2019, dù các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tranh luận gay gắt về cái gọi là “tỷ lệ trung hòa” - mức mà chính sách tiền tệ vừa không được xem là mở rộng nhưng cũng không thắt chặt.

Xem thêm

ĐP