|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá USD hôm nay (2/8) giảm, Fed giữ nguyên lãi suất, tỷ giá ngân hàng giảm nhiệt

06:09 | 02/08/2018
Chia sẻ
Tỷ giá USD hôm nay (2/8) đồng loạt giảm so với yen Nhật và euro trong phiên giao dịch sớm tại châu Á vào lúc 6h01 (giờ Việt Nam). Giá USD hôm qua tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất sau hai ngày họp chính sách tiền tệ.

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Tỷ giá USD trung tâm hôm nay (2/8) được NHNN công bố ở mức 22.666 đồng, giảm 3 đồng so với phiên giao dịch hôm trước nhưng vẫn tăng 31 đồng so với cùng kỳ tháng trước. Với biên độ 3%, các NHTM được phép giao dịch từ 21.986 - 23.346VNĐ/USD.

Tại Sở giao dịch NHNN sáng nay, giá bán USD cũng đã được điều chỉnh giảm 3 đồng so với hôm qua. Tỷ giá được công bố ở mức 22.700 - 23.296 VNĐ/USD.

Giá USD tự do vẫn neo ở mức cao

Trên thị trường tự do, theo khảo sát của người viết, lúc 10h30 sáng nay, tỷ giá USD tham khảo vẫn đang giao dịch quanh mức cao 23.420 - 23.440 VNĐ/USD, không thay đổi so với cuối phiên giao dịch hôm trước.

Tỷ giá USD ngân hàng có dấu hiệu giảm nhiệt

Cùng với sự điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm cũng như tỷ giá bán USD của NHNN, trong sáng nay, nhiều ngân hàng cũng bắt đầu giảm tỷ giá mua - bán USD.

Tính đến 10h00, tại các ngân hàng thương mại, giá mua USD dao động từ 23.210 – 23.251 VNĐ/USD, giá bán USD từ 23.305 – 23.344 VNĐ/USD.

Cụ thể, BIDV và Eximbank cùng giảm mạnh 20 đồng ở cả hai chiều giao dịch; Vietcombank, Techcombank giảm lần lượt 15 đồng và 5 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, Vietinbank cũng giảm nhẹ 1 đổng ở cả hai chiều giao dịch; Agribank và Sacombank chưa thay đổi tỷ giá niêm yết so với cuối ngày hôm qua.

Mặc dù giá USD tại các ngân hàng đã bắt đầu giảm nhiệt, tuy nhiên tại một số ngân hàng thương mại tư nhân giá bán USD vẫn được niêm yết sát mức giá trần quy định của NHNN. Điển hình như Sacombank, hiện tại giá bán USD của nhà băng này đang là 23.344 VNĐ/USD chỉ thấp hơn giá trần quy định 2 đồng.

ty gia usd hom nay 28 giam fed giu nguyen lai suat ty gia ngan hang giam nhiet
Tỷ giá giao dịch USD tại một số ngân hàng lúc 10h00 ngày 2/8

Tỷ giá USD hôm nay giảm 0,05% so với yen Nhật xuống 111,67 yen vào lúc 6h01 (giờ Việt Nam)

ty gia usd hom nay 28 giam fed giu nguyen lai suat ty gia ngan hang giam nhiet
Ảnh minh họa. Nguồn: Dado Ruvic/Reuters.

Chỉ số Dollar Index, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,11% lên 94,66 điểm.

Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,03% lên 1,1663 USD. Trong khi đó, tỷ giá đồng bảng Anh đứng yên ở 1,3127 USD.

Giá USD hôm qua tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ nguyên lãi suất sau hai ngày họp chính sách tiền tệ, đồng thời nhận định kinh tế Mỹ vẫn “khỏe mạnh” và dự kiến sẽ nâng lãi suất trong tháng 9 tới.

Fed cho biết tăng trưởng kinh tế đi lên mạnh mẽ và thị trường việc làm tiếp tục được củng cố, trong khi lạm phát vẫn duy trì gần mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương này kể từ cuộc họp chính sách hồi tháng 6, thời điểm Fed quyết định nâng lãi suất. Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất hai lần nữa trong năm nay.

Trong khi đó, lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giúp nâng đỡ đồng bạc xanh. Lo ngại về cuộc chiến thương mại nhiều tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc khiến nhà đầu tư mua vào đồng USD và bán ra các đồng tiền gắn với nền kinh tế Trung Quốc.

Mỹ dự kiến đánh thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng từ mức đề xuất 10% ban đầu, để gây sức ép buộc Bắc Kinh nhượng bộ, Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết. Trung Quốc cam kết sẽ trả đũa.

Giá nhân dân tệ tại nước ngoài giảm hơn 0,5% sau thông tin trên. Kết quả khảo sát cho thấy sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc trong tháng 7 tăng chậm nhất trong 8 tháng cũng khiến nhân dân tệ mất giá.

Giá dollar Australia, đồng tiền được xem là chỉ báo tăng trưởng của Trung Quốc do nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Australia, cũng giảm so với đồng USD.

Trường Giang - Quốc Thuỵ