|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Fed: Cách tốt nhất là tiếp tục tăng dần lãi suất

07:48 | 19/07/2018
Chia sẻ
Trong phát biểu điều trần lần đầu tiên trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay bởi những nền tảng vững chắc của kinh tế Mỹ.
chu tich fed cach tot nhat la tiep tuc tang dan lai suat Chứng khoán Mỹ 17/7: Fed muốn tăng lãi suất, Nasdaq vẫn lên đỉnh
chu tich fed cach tot nhat la tiep tuc tang dan lai suat Fed ‘dè chừng’ suy thoái dù vẫn lạc quan về kinh tế Mỹ

Đây là một trong những khẳng định mạnh mẽ nhất cho tới nay của một lãnh đạo Fed rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đang dần đạt được các mục tiêu chính sách sau nhiều năm nỗ lực để kéo đất nước khỏi khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

“Các dữ liệu gần đây là đáng khích lệ”, Powell nói khi ông nêu ra lý do vì sao ông cảm thấy đà tăng trưởng đã kéo dài gần 10 năm của kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục. Lãi suất vẫn thấp, một hệ thống tài chính ổn định, tăng trưởng toàn cầu đang diễn ra và động thái cắt giảm thuế, tăng chi tiêu của Chính phủ sẽ “tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng”, ông nói với Ủy ban Ngân hàng.

chu tich fed cach tot nhat la tiep tuc tang dan lai suat

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Quả vậy, nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong lịch sử và dự kiến sẽ tiếp tục giảm. Trong khi tăng trưởng tiền lương đang bắt đầu tăng lên, và lạm phát cuối cùng cũng ở mức độ mà Fed coi là lành mạnh cho nền kinh tế. “Thách thức của chúng tôi sẽ là giữ nó ở đó”, Powell nói đề cập đến mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

“Với chính sách tiền tệ phù hợp, thị trường việc làm sẽ vẫn mạnh mẽ và lạm phát sẽ ở gần mức 2% trong vài năm tới”, Powell cho biết trong bài phát biểu được chuẩn bị để gửi tới Thượng viện. Tuy nhiên ông cho biết, Fed “tin rằng - ít nhất là cho tới nay - cách tốt nhất là tiếp tục tăng dần lãi suất quỹ liên bang” để duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế, nhưng không tăng lãi suất quá cao hoặc quá nhanh khiến tăng trưởng bị suy yếu.

Quả vậy, Fed dưới thời của Powell đang nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng trong việc chèo lái nền kinh tế. Nếu tăng lãi suất quá chậm, có thể gây ra rủi ro giá sẽ tăng quá nhanh. Tuy nhiên nếu tăng quá nhanh lại có thể làm suy yếu nền kinh tế.

Powell không đưa ra quan điểm cá nhân của mình về tốc độ thắt chặt thích hợp hoặc liệu ông có nghĩ rằng, như một số đồng nghiệp của ông đã khuyến nghị rằng, Fed nên tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất trong năm tới nếu lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Các thị trường kỳ vọng Fed tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay từ mức hiện tại là 1,75% - 2%.

“Những phát biểu của ông ấy là thị trường lao động mạnh mẽ, lạm phát sẽ ở mức gần 2%. Theo tôi, điều đó có nghĩa là (Fed) sẽ tăng thêm hai lần nữa trong năm nay”, Peter Cecchini - Trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Cantor Fitzgerald ở New York cho biết.

Tuy nhiên, hiện Fed cũng đang tỏ ra rất quan ngại đối với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như những xung đột thương mại giữa Mỹ với nhiều nền kinh tế lớn khác. Bởi vậy, rất có thể quan điểm chính sách của Fed sẽ thay đổi nếu tình hình xấu đi.

Theo Powell, rất khó để biết điều gì sẽ diễn ra. Tuy nhiên theo ông, mức thuế thấp hơn sẽ là một điều tốt cho nền kinh tế Mỹ; trong khi mức thuế cao hơn sẽ không chỉ “hại cho nền kinh tế của chúng ta” mà cả với những quốc gia khác nữa. Thực tế đã cho thấy, các nước áp dụng các biện pháp bảo hộ thường có kết quả tồi tệ hơn các quốc gia có chính sách thương mại mở và ít rào cản hơn.

“Về nguyên tắc, giao dịch mở là tốt”, Powell nói. "Chúng tôi không muốn các nước có rào cản đối với thương mại, thuế quan là rào cản đối với thương mại theo cả hai hướng. Chúng tôi muốn có một hệ thống dựa trên quy tắc quốc tế”.

Xem thêm

Bùi Hoàng