|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

FAO: Châu Phi có thể mất 3 tỉ USD do sâu bệnh

12:11 | 17/04/2019
Chia sẻ
Dịch nhiễm fall armyworm (loại sâu) đang dịch chuyển sang phía đông từ khi được phát hiện tại châu Phi năm 2016. Hiện tại đã lan tới Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Thailand và Trung Quốc.

Theo báo cáo từ Hiệp hội mía đường Việt Nam, tháng 3, giá đường thô mua ngay (đo bằng giá hàng ngày ISA) giữ trong khoảng từ 12,42 - 13,06 cents/lb, giá bình quân tháng 3 là 12,71 cents/lb giảm 2% so với bình quân tháng 2 là 12,96 cents/lb. 

Giá đường trắng ISO (the ISO white sugar price index) bình quân tháng là 341,27 USD/tấn, giảm 2,5% so với tháng 2.

Chênh lệch của Chỉ số giá đường trắng ISO và giá đường thô hàng ngày (Nominal White Sugar Premium) trong thời hạn trung bình tháng, giảm từ 64,1 USD/tấn tháng 2 còn 61 USD/tấn tháng 3, nhưng vẫn thấp hơn bình quân dài hạn (3 năm) khoảng 79 USD/tấn.

Đáng chú ý, dịch nhiễm fall armyworm (loại sâu) đang dịch chuyển sang phía đông từ khi được phát hiện tại châu Phi năm 2016. Hiện tại đã lan tới Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Thailand và Trung Quốc. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) ước tính rằng, sâu gây ra tổn thất đến 3 tỉ USD tại châu Phi do phá hủy cây trồng như mía, ngô và lúa.

Tháng 3/2019, Brazil cũng xuất khẩu 1,12 triệu tấn đường, giảm khoảng 6,8% so với tháng 2 nhưng mất 36,7% so với tháng 3 cùng kì năm ngoái. Đây là số liệu xuất khẩu thấp nhất cho tháng 3 từ năm 2012. 

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ nâng kế hoạch sản xuất đường vụ 2018/19 lên hơn 9 triệu tấn. Sản lượng đường từ củ cải tăng 104.000 tấn trong khi sản lượng đường từ mía giảm 18.000 tấn. Dự trữ cuối vụ là 1,6 triệu tấn, giảm tỉ lệ tồn kho sử dụng là 13,5%.

Nhật Huyền

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?