Facebooker Việt Nam \"ăn theo\" Black Friday
|
Sáng nay, tài khoản Minh Lộc thông báo: “Hôm nay nhận order hàng sales khủng của Black Friday, thấy toàn là 80%, 50%. Ai có nhu cầu order hàng gì thì gửi link cho mình, mình gom luôn nha. Hàng về sau 2-3 tuần”. Dòng thông báo thu hút khá nhiều bình luận và cả chia sẻ.
Lộc đang nghỉ sinh ở nhà chăm con và tranh thủ kiếm thêm. Hàng (theo khách chọn) sẽ được một người bạn của Lộc ở Mỹ gom, chuyển công ty vận chuyển chuyên nghiệp về Việt Nam. Lộc sẽ lo những phần việc còn lại ở Việt Nam.
Trong khi đó, chị Trần Ngân, một facebooker chuyên nhận đặt hàng Đức cũng liên tục đăng tải đường dẫn của Mango, Kiko… đang giảm giá “tưng bừng” ở Đức (theo ngày thứ Sáu đen của Mỹ) để khách hàng chọn. Dù chưa hết ngày nhưng chị Ngân đã nhận được số đơn hàng kha khá.
Theo kinh nghiệm của chị Ngân thì những đợt có giảm giá lớn trên thế giới thế này, chị có thể gom được số lượng hàng trị giá hàng chục triệu đồng, chưa kể phí dịch vụ. Trừ các chi phí, chị cũng kiếm được vài triệu đồng. Và đây chỉ là công việc tay trái của chị.
Đây chỉ là hai trong số rất nhiều tài khoản facebook cá nhân thông tin về việc gom hàng giảm giá từ khắp nơi, trong đó nhiều nhất là từ Mỹ nhân ngày thứ Sáu đen.
Không khí lại càng sôi động hơn ở những fanpage chuyên nhận hàng Mỹ như TUK TAKK, Ken Express, Unishipping... Nhà cung cấp dịch vụ thậm chí còn có chính sách ưu đãi về thanh toán, đặt cọc trong ngày này để thu hút khách hàng.
Giá các sản phẩm, khi về đến Việt Nam sẽ bằng giá đăng tải trên website, cộng thuế (tùy thị trường), cước vận chuyển tính theo trọng lượng từ các nước về Việt Nam, cước nội địa tại các nước, cước vận chuyển tại Việt Nam và công của người gom hàng. Vì đang là đợt giảm giá tốt nhất trong năm nên giá cuối cùng khá tốt, khiến người mua hào hứng.
Điểm khác biệt của những website bán hàng này là chỉ giao nhận nội địa (không có tính năng toàn cầu như Amazon hay Alibaba...) nên người mua cần có sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm.
Lâu nay, Black Friday dù diễn ra ở Mỹ nhưng rất được quan tâm ở Việt Nam. Tuy nhiên, thường là các nhà bán lẻ trong nước “ăn theo” bằng việc tung những đợt giảm giá, khuyến mãi tốt với những phiên bản như "Ngày rực lửa", giảm giá sốc...
Hiện tại, chưa có một thống kê chính thức về số lượng những người kinh doanh online qua kênh facebook nhưng chắc chắn con số là không nhỏ, nhất là khi mua hàng trực tuyến ngày càng trở thành xu hướng tại Việt Nam.