|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook trở thành mỏ vàng để người Việt kinh doanh

15:40 | 08/11/2017
Chia sẻ
Nhờ Facebook, hàng vạn người Việt Nam có thể kinh doanh mà không cần nhiều vốn hay mặt bằng để mở cửa hàng. Với họ, Facebook 

Đặng Quang có một công ty bán son, nước hoa với 200 nhân viên. Bí mật thành công của anh chính là Facebook, Bloomberg đưa tin.

Giống như hàng vạn người Việt Nam khác, chàng trai 25 tuổi dựa vào Facebook để kiếm tiền khi nhận thấy mở cửa hàng là việc ngoài tầm với. Với khoản tiết kiệm 223 USD, anh chàng chỉ tốt nghiệp phổ thông trung học khởi nghiệp bằng cách bán mỹ phẩm cho bạn bè, người quen trên Facebook.

Ngày nay, phần lớn trong số 95 triệu dân Việt Nam sử dụng Facebook để chia sẻ thông tin, kết bạn và làm giàu. Facebook ngày càng trở nên quan trọng đối với nỗ lực thúc đẩy kinh tế.

facebook giup nhieu nguoi viet tro thanh doanh nhan
Số lượng người sử dụng Facebook ở Việt Nam lớn thứ 7 thế giới. Ảnh: VTV

Vài năm gần đây, Việt Nam chào đón nhiều doanh nghiệp từ Thung lũng Sillicon của Mỹ, bao gồm tập đoàn Alphabet (sở hữu Google). Chính sách này trái ngược với Trung Quốc, đất nước chặn Facebook, Google, Twitter, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tương tự trong nước như WeChat, QQ, Baidu, Weibo phát triển mạnh.

Cha Quang từng nhọc nhằn mưu sinh với nghề lái taxi. Giờ đây, con trai của ông sở hữu 4 cửa hàng mỹ phẩm, một spa ở thành phố Hồ Chí Minh. Anh dùng vài tài khoản Facebook với hơn 200.000 người theo dõi để kinh doanh.

"Cách duy nhất để tôi thành công là sử dụng mạng xã hội. Chừng nào Facebook còn tồn tại, công việc kinh doanh của tôi sẽ còn phát triển", Quang bình luận.

Facebook không cung cấp dịch vụ thanh toán tại Việt Nam. Khách hàng đặt sản phẩm qua fanpage của Quang rồi trả tiền cho người giao hàng. Cơ chế thanh toán "tiền trao cháo múc" này cũng diễn ra với hàng nghìn giao dịch khác.

Sự đơn giản của việc sử dụng Facebook là yếu tố khiến nó trở nên hấp dẫn ở Việt Nam.Trong bối cảnh thủ tục mở cửa hàng hay lập website ở Việt Nam còn phức tạp, mạng xã hội này là cách dễ nhất để các ông chủ, bà chủ trẻ bắt đầu sự nghiệp. Việt Nam có gần 60% dân số dưới 35 tuổi và là một trong những nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người dân dùng mạng xã hội, theo dữ liệu của Monica Peart, giám đốc dự báo của eMarketer.

facebook giup nhieu nguoi viet tro thanh doanh nhan
Biểu đồ của eMarketer cho thấy số lượng người sử dụng Facebook ở Việt Nam có thể lên tới 56 triệu vào năm 2021. Ảnh: Bloomberg

Năm 2011, Mã Hoàng Sơn (29 tuổi) bỏ công việc lương cao tại một công ty vật liệu xây dựng để bắt đầu bán phụ kiện quần áo trên Facebook. Hiện nay, anh có mấy trang bán hàng với ít nhất 100.000 người theo dõi.

Người Việt dành nhiều thời gian trên mạng xã hội hơn các nước Đông Nam Á khác và rất nhanh nhạy trong việc tận dụng mạng xã hội để bắt đầu kinh doanh, Joe Nguyễn, phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương của công ty phân tích truyền thông ComScore, nhận định.

“Chúng tôi chưa từng thấy mức độ cuồng nhiệt như thế này ở những nơi khác. Tinh thần doanh nhân của người Việt rất cao. Ai cũng muốn bán một thứ gì đó",ông bình luận.

Trong bối cảnh Chính phủ cam kết mở cửa biên giới kinh tế, những nền tảng toàn cầu như Facebook có thể là vô giá. Theo nhà kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thương mại điện tử chiếm khoảng 10% nền kinh tế. Các doanh nghiệp bắt đầu trên Facebook chiếm 2,3% lực lượng lao động (khoảng 1,1 triệu người) trong quý I, theo dữ liệu của Chính phủ.

"Không kể người già và trẻ em, hầu hết mọi người ở Việt Nam đều sử dụng Facebook, điều này ảnh hưởng rất lớn đến xã hội", ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết. "Sự phát triển của số người dùng Facebook tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ bắt đầu kinh doanh".

Cam Vu, một chàng trai 25 tuổi, từng bán đồng hồ trên Facebook. Nhờ công việc ấy, anh mở chuỗi spa khắp cả nước và thuê 300 nhân viên. Mục tiêu sắp tới của anh là mở rộng kinh doanh sang Campuchia, Lào và Myanmar.

"Sử dụng Facebook đã trở thành một phần văn hóa của người Việt và nó thực sự là mỏ vàng", anh nhận xét.

Chí Phong/Theo Bloomberg

Chưa đi hết 3/4 chặng đường, nhiều doanh nghiệp xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.