|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook không biết chính xác mình đang có bao nhiêu người dùng

07:24 | 25/10/2021
Chia sẻ
Trong số nhiều vấn đề mà Facebook đang phải đối mặt, một thách thức nhức nhối là chính mạng xã hội này cũng không biết mình đang có bao nhiêu người dùng thực tế.

Facebook đang gặp nhiều khó khăn trong xác định và giải quyết việc người dùng có thể tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội này, WSJ dẫn nguồn từ một tài liệu nội bộ của công ty.

Cụ thể, một tài liệu thuyết trình của Facebook vào đầu năm nay nhắc đến hiện tượng một người dùng có nhiều tài khoản "là rất thường gặp" với các tài khoản mới. Facebook nhắc đến vấn đề này sau một cuộc khảo sát gần 5.000 lượt đăng ký gần đây cho thấy tối thiểu 32% và tối đa 56% đều do các người dùng hiện hữu mở. WSJ nói rằng hệ thống phát hiện tài khoản trùng đúp của Facebook có xu hướng đánh giá con số thấp hơn mức này.

Không biết chính xác đang có bao nhiêu người dùng, liệu Facebook có đang 'lừa phỉnh' các nhà quảng cáo? - Ảnh 1.

Việc không nắm được số tài khoản thực sự mình đang có ảnh hưởng đến hiệu quả các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Facebook. (Ảnh: WSJ).

Một báo cáo nội bộ khác vào tháng 5 nói rằng số lượng người dùng Facebook tại Mỹ đang ở độ tuổi 20 và hoạt động tối thiểu một lần mỗi tháng đang vượt quá nhóm dân số này ở Mỹ.

Facebook đi đến kết luận rằng công ty đang phải đối mặt với một vấn đề lớn được gọi tên là SUMA (viết tắt của Single User Multiple Accounts, tạm dịch: Một người dùng nhiều tài khoản).Tác giả của báo cáo nói rằng vấn đề này khiến tỷ lệ người dùng hoạt động hàng ngày mà Facebook đang theo dõi "ít đáng tin hơn".

Các nhà quảng cáo chịu thiệt

Sau cùng, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư vào Facebook của các nhà quảng cáo. Trong khi Facebook cho biết mạng xã hội này không thu tiền các nhà quảng cáo dựa trên ước tính số lượng độc giả mục tiêu của một quảng cáo, một số nhà quảng cáo vẫn nhìn vào con số này khi tính toán và phân bổ chi phí. Điều này càng đúng với các thương hiệu lớn vì họ tìm đến Facebook do có lượng độc giả lớn, trong bối cảnh lượng người xem các chương trình truyền hình giảm xuống.

Chỉ số tiếp cận độc giả tiềm năng là "điểm khởi đầu của các cuộc thảo luận chiến lược giữa chúng tôi và khách hàng", ông Darren D'Altorio, giám đốc mạng xã hội tại công ty quảng cáo Wpromoto, nói với WSJ. "Nếu mục tiêu của nhà quảng cáo là tiếp cận được nhiều người nhất ở chi phí thấp nhất, số liệu người dùng Facebook không chính xác có thể ảnh hưởng lớn đến họ".

Trong hồ sơ chứng khoán quý gần nhất, Facebook ước tính 11% số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu là các tài khoản trùng lặp. Ở các thị trường đang phát triển, con số này có thể cao hơn.

Trên website dành cho nhà quảng cáo, Facebook cho biết con số ước tính quy mô đối tượng của quảng cáo phục thuộc số lượng người dùng mà Facebook có. Tuy nhiên, Facebook không đưa ra "định lượng" những tác động của việc có nhiều tài khoản trùng, lặp.

Các tài liệu nghiên cứu được Facebook thực hiện từ năm 2017 đến đầu năm nay tiết lộ nhiều chi tiết như về cách Facebook đang giải quyết vấn đề nhức nhối trên.

Từ lâu, Facebook tự định vị mình là một "nền tảng danh tính thật" và cấm người dùng có nhiều tài khoản cá nhân cùng lúc. Khác Twitter và nhiều nền tảng khác, Facebook yêu cầu người dùng chỉ có một tài khoản chính và theo tên thật. Theo Facebook, chính sách này giúp giải quyết vấn đề giả mạo và lừa đảo.

Tài liệu mà WSJ có cho thấy ví dụ thường gặp nhất của vấn đề tài khoản trùng, đúp đến từ việc người dùng bị khoá tài khoản chính hoặc gặp nhầm lẫn khi đăng nhập. Facebook cho biết nó giải quyết vấn đề này bằng cách cố gắng điều hướng người dùng về tài khoản chính ban đầu. Dù vậy, dữ liệu trong tài liệu nội bộ nói có từ một phần ba đến một phần tư tài khoản trùng, đúp là các "SUMA bền vững", tức là nhóm người dùng tiếp tục dùng nhiều tài khoản cùng lúc.

"Mảnh thông tin này không nói lên được toàn cảnh vấn đề", ông Joe Osborne, người phát ngôn Facebook, chia sẻ. Ông cùng khẳng định vấn đề tài khoản trùng, đúp là thách thức chung của nhiều nền tảng số lớn. Bên cạnh đó, ông nói rằng nhà quảng cáo vẫn dùng Facebook vì Facebook mang lại kết quả như kỳ vọng.

Các nhà nghiên cứu tham gia tài liệu nội bộ của Facebook định lượng ảnh hưởng tiềm năng đối với các nhà quảng cáo nếu như tài khoản trùng, đúp được gỡ bỏ là số lượng đối tượng quảng cáo mà Facebook đưa ra trong các chiến dịch "độ phủ và tần suất quảng cáo". Trong loại hình quảng cáo này, các nhà quảng cáo đưa ra các tiêu chí về đối tượng và Facebook ước tính số lượng người dùng mà quảng cáo có thể tiếp cận.

Một bình luận trong tài liệu vào năm 2018 cho thấy các chiến dịch "độ phủ và tần suất quảng cáo" với đối tượng hướng đến trên 10 triệu người/tuần có thể bị ảnh hưởng nếu các tài khoản trùng, lặp bị gỡ bỏ. Độ phủ quảng cáo trung bình cho các chiến dịch này sẽ giảm 2,2% và trong một vài trường hợp lên đến từ 5% - 10%.

Với kết quả này, nhân sự Facebook tranh cãi việc có nên đưa ra con số người dùng ước tính cho các chiến dịch quảng cáo, bao gồm cả các tài khoản trùng, đúp không. Trong khi đó, các nhân sự cao cấp của công ty cũng dành nhiều thời gian thảo luận cách công bố thông tin về tài khoản trùng, đúp với các nhà quảng cáo.

"SUMA là vấn đề tồi tệ theo quan điểm của tôi", giám đốc quảng cáo lúc đó của Facebook nói. "Nếu chúng ta phóng đại số người dùng thực tế chúng ta có, tác động đến phân bổ chi phí của các nhà quảng cáo là không cần bàn cãi".

Mới đây, Facebook thay đổi cách hiển thị độ phủ tiềm năng cho quảng cáo với nhà quảng cáo. Thay vì hiển thị một con số cụ thể, Facebook hiển thị số lượng đối tượng tiềm năng theo một khoảng.

Nam Khánh