Facebook cáo buộc Apple đang cắt giảm doanh thu của các doanh nghiệp khác
Cùng với việc ra mắt hệ điều hành iOS 16.1, Apple đã cập nhật “Guidelines” trên App Store để nêu rõ rằng các ứng dụng như Facebook cung cấp tính năng "boost" cho các bài đăng và nội dung quảng cáo khác phải sử dụng tính năng “in-app purchases” (mua các sản phẩm hoặc dịch vụ từ trong ứng dụng trên điện thoại) cho các công cụ này, theo Mac Rumors.
Meta, công ty mẹ của Facebook không hài lòng với việc điều chỉnh chính sách của Apple. Trong một tuyên bố với The Verge, người đại diện Meta nói rằng Apple đang tạo ra các chính sách để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chính mình và cắt giảm doanh thu của các doanh nghiệp khác.
"Apple tiếp tục phát triển các chính sách của mình để phát triển mảng kinh doanh của riêng họ trong khi cắt giảm doanh thu của những doanh nghiệp khác trong nền kinh tế kỹ thuật số. Trước đây, Apple cho biết họ không lấy một phần doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, và bây giờ dường như họ đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những phương thức đơn giản để quảng cáo và phát triển doanh nghiệp của họ trên ứng dụng của chúng tôi”, đại diện công ty mẹ Facebook cho biết.
Facebook cho phép các công ty và cá nhân trả tiền để "boost" một bài đăng đang có tương tác tốt, đưa nó đến với nhiều người xem và khách hàng tiềm năng hơn. Trước bản cập nhật mới nhất, Apple từng nhiều lần nói rằng nội dung kỹ thuật số được bán trong ứng dụng phải được bán thông qua tính năng “in-app purchases”, nhưng Facebook đã không tuân theo quy tắc đó.
Khi "boost" một bài đăng trong ứng dụng Facebook dành cho hệ điều hành iOS, tính năng “in-app purchases” là điều không bắt buộc. Một bài đăng được “boost” có thể được thanh toán thông qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, PayPal hoặc tài khoản ngân hàng, có nghĩa là Apple sẽ không cắt giảm số tiền mà các doanh nghiệp và nhà quảng cáo trả cho Facebook. Instagram cũng sử dụng mua hàng trực tiếp, nhưng các mạng xã hội khác như Twitter và TikTok sử dụng tính năng “in-app purchases” cho các tính năng tăng tương tác bài đăng tương tự.
Facebook và Instagram đã sử dụng cùng một tùy chọn mua hàng trực tiếp để tăng giá trong nhiều năm và Apple đã để Meta loại bỏ điều này. Trên thực tế, tờ Wall Street Journal đã trình bày chi tiết về tranh chấp riêng tư giữa Apple và Meta về vấn đề này từ hồi tháng 8.
Apple thể hiện niềm tin vào tính năng "in-app purchase"
Apple đã có các quy tắc xung quanh việc mua hàng kỹ thuật số trước khi có các nguyên tắc được cải tiến, nhưng từ ngữ mới gọi cụ thể là các bài đăng được “boost”.
"Ứng dụng quản lý quảng cáo (Advertising Management Apps): Ứng dụng nhằm mục đích duy nhất là cho phép các nhà quảng cáo (cá nhân hoặc công ty quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện) mua và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên các loại phương tiện (truyền hình, ngoài trời, trang web, ứng dụng,…) cần sử dụng tính năng “in-app purchases”.
Các ứng dụng này dành cho mục đích quản lý chiến dịch và không tự hiển thị quảng cáo. Mua hàng kỹ thuật số cho nội dung được trải nghiệm hoặc sử dụng trong một ứng dụng, bao gồm cả việc mua quảng cáo để hiển thị trong cùng một ứng dụng (chẳng hạn như bán hàng "boost" cho các bài đăng trong ứng dụng mạng xã hội) phải sử dụng tính năng "in-app purchases”, theo định nghĩa của Apple.
Người phát ngôn của Apple đã xác nhận với The Verge rằng trước đây Apple đã có một hướng dẫn rõ ràng yêu cầu hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số phải sử dụng tính năng “in-app purchases”, song không có lời giải thích nào về việc tại sao Apple lại chỉnh sửa định nghĩa của quy tắc này, cũng như tại sao Facebook không thực hiện tuân theo bộ quy tắc mới.
"Trong nhiều năm nay, các nguyên tắc của App Store đã thể hiện rõ ràng rằng việc bán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số trong một ứng dụng phải sử dụng tính năng “in-app purchases”. “Boosting”, cho phép một cá nhân hoặc tổ chức trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng hoặc hồ sơ, là một dịch vụ kỹ thuật số, vì vậy tất nhiên là phải có tính năng “in-app purchase”. Điều này luôn xảy ra và thực tế đã có rất nhiều ví dụ về sự thành công của các ứng dụng có tính năng này", đại diện Apple cho biết.
Hiện chưa rõ liệu những thay đổi về bộ quy tắc mới được thực hiện ngày hôm qua thể hiện Apple có lập trường cứng rắn hơn chống lại Facebook và Instagram hay không, song nếu Apple bắt đầu cắt giảm các bài đăng được “boost”, Facebook có thể sẽ chuyển chi phí tăng thêm cho các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng tính năng “boost”.