|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple đã khác xưa

17:00 | 23/10/2022
Chia sẻ
Gần đây, Apple đang muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone bằng tham vọng tiến xa hơn trên thị trường quảng cáo, nơi những Google, Meta hay Amazon đã thống trị trong suốt thời gian dài.

Mọi người thường sẽ chú ý đến Apple nhiều hơn thông qua những sự kiện giới thiệu sản phẩm mới như iPhone, iPad,… Thời gian còn lại trong năm, “táo khuyết” tỏ ra trầm lắng hơn, tập trung vào một mảng kinh doanh khác: Quảng cáo. Bộ phận kinh doanh này của Apple đang lớn lên từng ngày.

Apple tiến vào thị trường được thống lĩnh bởi Google và Meta

Theo Wired, Apple đã bán quảng cáo bên trong Apple News và App Store từ năm 2016, song trong những tháng gần đây, “táo khuyết” dường như cho thấy sự quyết tâm để thâm nhập vào một ngành do Google, Meta và Amazon thống trị.

Tháng 6, Apple đã mở rộng cách các mà công ty có thể trả tiền để xuất hiện trước mắt khách hàng, cho phép họ mua quảng cáo trên trang nhất của App Store. Tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Apple cho thấy hãng đang xây dựng một nền tảng tự phục vụ cho mảng kinh doanh đặt quảng cáo thông qua các sản phẩm của Apple. Trong tháng này, các báo cáo cho thấy Apple đang thu hút những người mua tiềm năng cho quảng cáo trên Apple TV +.

Google hay Meta là những người đã thống trị ngành quảng cáo trong suốt thời gian dài. (Ảnh: ET Telecom).

Những động thái đó cho thấy người dùng của Apple sẽ bắt đầu thấy nhiều quảng cáo hơn bên trong các dịch vụ của hãng và công ty sẽ chuyển sang cạnh tranh trực tiếp hơn với các đối thủ như Google và Meta. Michael Cusumano, Giáo sư tại Trường Quản lý MIT Sloan, cho biết: “Google hay Facebook đang lấy hết lợi nhuận từ lĩnh vực quảng cáo. Giờ đây, Apple đang đặt chân vào thị trường này với tham vọng cạnh tranh với những ông lớn như Google hay Facebook”.

Việc các dòng iPhone mới không có nhiều thay đổi và doanh số bán hàng chậm lại có nghĩa là Apple sẽ theo đuổi các nguồn doanh thu thay thế. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh đăng ký của công ty trong lĩnh vực tin tức, phát video và chăm sóc sức khỏe đã “gãi đúng chỗ ngứa”.

Giáo sư Cusumano tin rằng Apple có thể đã được truyền cảm hứng một phần từ sự thành công của hoạt động kinh doanh quảng cáo mà Amazon làm được. Doanh thu từ quảng cáo của Amazon đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2016, đạt mức 31 tỷ USD vào năm 2021. Insider Intelligence, một công ty nghiên cứu thị trường, ước tính rằng Apple thu về 4 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo.

Việc Apple tập trung vào mảng kinh doanh quảng cáo có thể khiến khách hàng trung thành khó chịu. Đẩy mạnh thông điệp trả phí là một sự phá vỡ truyền thống của Apple với người tiêu dùng. CEO Apple Tim Cook trước đây từng lập luận rằng các mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo vốn là một hình thức xâm phạm quyền riêng tư, dường như ám chỉ về Google và Meta.

Apple có lợi thế với tính năng mới trên iOS 

Mối quan tâm của Apple với quảng cáo càng được chú ý nhiều hơn với một tính năng bổ sung trên iOS, có thể gây ra thiệt hại hàng tỷ USD cho các đối thủ thuộc nhóm Big Tech. Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng, hay ATT, được giới thiệu vào tháng 4 năm ngoái, cho phép mọi người chọn quyền chia sẻ dữ liệu mà các công ty như Meta sử dụng để theo dõi người dùng trực tuyến.

Một ước tính của bên thứ ba tin rằng Meta đã mất 13 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo do những thay đổi này. Các cơ quan quản lý của Đức đang điều tra tính năng này vì quảng cáo được cá nhân hóa của Apple, có thể được nhắm mục tiêu theo độ tuổi và giới tính, không tuân theo các quy tắc cạnh tranh.

Apple có một số lợi thế nhất định khi tham gia thị trường quảng cáo. (Ảnh: Wired).

Người phát ngôn của Apple, Shane Bauer nói: “Dữ liệu của người dùng thuộc về họ và họ phải có quyền quyết định có nên chia sẻ dữ liệu của mình hay không và chia sẻ điều đó với ai”. Ông nói thêm rằng các quy tắc của ATT áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển, bao gồm cả Apple và công ty “không bao giờ theo dõi người dùng”.

Quy mô mảng kinh doanh quảng cáo của Apple chưa thể sánh với những người dẫn đầu

Điều đó không có nghĩa là doanh thu từ quảng cáo của Apple sẽ chững lại. Peter Newman, trưởng bộ phận dự báo của Insider Intelligence, người chuyên theo dõi Apple, cho biết: “Doanh thu từ quảng cáo của Apple chắc chắn có thể trở thành một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của họ. Apple muốn giảm bớt phụ thuộc vào các sản phẩm công nghệ”.

Hiện vẫn chưa có dự báo về quy mô mảng kinh doanh quảng cáo của Apple trong tương lai. Newman nhận thấy Apple có thể tiếp tục tăng trưởng mảng kinh doanh này, nhưng chưa thể cạnh tranh ngay lập tức với các ông lớn như Google hay Meta.

Doanh thu từ quảng cáo của "táo khuyết" có thể tăng, song chưa thể so sánh với Google hay Meta. (Ảnh: The Hustle).

“Tôi có thể thấy Apple đang trở thành một thứ gì đó ngang tầm với Microsoft, có thể lớn hơn một chút, nhưng lại đi sau đáng kể so với Google và Meta. Điều đó có nghĩa là doanh thu quảng cáo của Apple có thể ở mức hàng chục thay vì hàng trăm tỷ USD”, ông Newman cho biết.

Các cam kết về quyền riêng tư có thể giới hạn mức độ tiến xa của Apple trên thị trường quảng cáo. Ngân hàng đầu tư Evercore ISI ước tính mảng kinh doanh quảng cáo của Apple sẽ có trị giá 30 tỷ USD vào năm 2026. Con số này chỉ ngang với doanh thu bán iPad vào năm 2021.

Thách thức cho tham vọng của Apple

Apple đang tăng cường tuyển dụng để phát triển mảng kinh doanh này. Một quảng cáo tuyển dụng cho một Giám đốc kỹ thuật Công nghệ Quảng cáo của Apple đã trích dẫn "nhu cầu nền tảng phức tạp và ngày càng phát triển của công ty để giúp cung cấp nội dung quảng cáo được tối ưu hóa cao cho người tiêu dùng". Tính đến tháng 9, Apple có khoảng 250 nhân viên làm việc trên các nền tảng quảng cáo của mình, theo phân tích dữ liệu LinkedIn của Financial Times.

Apple dường như khá nhạy cảm với việc bị cho là can thiệp quá nhiều vào quảng cáo kỹ thuật số, điều có thể làm hoen ố những gì công ty đã cố gắng theo đuổi từ khi thành lập. Dù vậy, Reinhold Kesler, một nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich ở Thụy Sĩ, phát hiện rằng ATT đã giúp ích cho Apple.

Tính năng này đã khiến một số nhà phát triển ứng dụng chuyển mô hình kinh doanh từ miễn phí có quảng cáo sang mô hình trả phí, đôi khi bao gồm cả thanh toán trong ứng dụng. Đó là lợi ích đối với Apple khi hãng cắt phí 30% các khoản thanh toán như vậy.

Giáo sư Cusumano cho biết thách thức lớn nhất của Apple hiện nay có thể là cân bằng giữa danh tiếng trước đây với việc lấy dữ liệu mà các doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số tạo ra.

“Apple là một khu vườn có tường bao quanh được cắt tỉa cẩn thận, không phải là hệ sinh thái như Google. Vừa duy trì sự khác biệt đó đồng thời gia tăng doanh thu quảng cáo có thể là một việc khó khăn. Người dùng Apple rất trung thành, song nếu công ty bỏ qua những gì họ đã xây dựng trước đây để tập trung vào quảng cáo, tôi tự hỏi liệu người dùng Apple có thể bỏ qua cho họ hay không”, ông Cusumano cho biết.

Anh Nguyễn