|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Euro xuống đáy 20 tháng khi người Italy nói không với cải tổ Hiến pháp

08:10 | 05/12/2016
Chia sẻ
Đồng tiền chung châu Âu rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2015 sau khi Thủ tướng Italy thừa nhận ông đã thất bại khi người Italy không đồngg ý với kế hoạch cải tổ Hiến pháp của mình. 
Khách bộ hành và nhà đầu tư đi ngang qua bảng điện tử trước cửa sàn giao dịch chứng khoán Australia hôm 25/11/2016. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin lúc 7h55 theo giờ Hà Nội cho biết mỗi euro hiện tương đương 1,0534 USD, giảm 1,3% so với đầu ngày. Trước đó, có lúc tỷ giá rơi xuống 1,0505 USD mỗi euro, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2015.

So với yen Nhật, đồng tiền chung châu Âu giảm 1,5%, tương đương 119,38 yen.

Thị trường đang chao đảo mạnh đầu giờ sáng nay sau khi Thủ tướng Italy Matteo Renzi thừa nhận ông đã thua khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật cho thấy người dân Italy không đồng tình với kế hoạch cải tổ Hiến pháp.

Kế hoạch này do ông Matteo Renzi đề xuất ra và trước đó, ông đã tuyên bố rằng sẽ từ chức nếu đa số người bỏ phiếu không tán thành. Hiện phe đối lập đang hối thúc ông Renzi cần từ chức ngay lập tức. Giới phân tích dự đoán trước đó rằng kết quả này sẽ khiến thị trường ngân hàng của Italy càng rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Tại thị trường châu Á sáng nay, tin tức tại Italy khiến chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dường giảm 0,2%. Chỉ số S&P 500 tương lai E-mini giảm 0,4%.

Nhà đầu tư cũng như chính trị gia châu Âu cho rằng kết quả nghiêng về lựa chọn không thay đổi Hiến pháp sẽ đánh dấu sự chiến thắng của phe đối lập tại Italy, gây ra sự bất ổn chính trị, khuấy động một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới và đẩy khu vực đồng tiền chung vào khủng hoảng.

Chuyên gia tại RBCCM cho rằng dựa trên những gì từng xảy ra hồi 2012 vào cao điểm khủng hoảng Hy Lạp, đồng euro có nguy cơ rơi về 0,8000 đôla Mỹ.

"Nghe có vẻ quá đà, nhưng một cuộc khủng hoảng lần hai tại châu Âu có thể diễn ra, với việc đồng USD đang mạnh lên, cặp EUR/USD có thể đi xuống thấp hơn", phân tích của ngân hàng này cho biết.

Vân Vũ