|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Euro và ngành công nghiệp kinh doanh áo đấu

10:31 | 08/07/2024
Chia sẻ
Bóng đá đang là một ngành công nghiệp sinh lời khổng lồ, tạo ra hàng tỷ euro lợi nhuận mỗi năm. Trong đó, áo đấu là một nguồn thu đáng kể. Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi số tiền lớn để tăng nhận diện thương hiệu, cải thiện hình ảnh và thu hút khách hàng mới.

Theo tờ DW của Đức, các công ty thể thao như Adidas và Nike chi hàng trăm triệu euro mỗi năm để được cung cấp áo đấu cho các đội bóng. Đổi lại cho những khoản chi này là hình ảnh logo công ty xuất hiện trên những bộ "đồng phục" của cầu thủ. Các thương hiệu hy vọng điều này sẽ giúp bán được nhiều sản phẩm thể thao khác hơn.

Chuyên gia tư vấn marketing thể thao Peter Rohlmann cho biết: "Áo đấu được coi là mặt hàng chính mà người hâm mộ mua. Vì vậy, chúng đóng vai trò quan trọng nhất trong các chiến dịch marketing của các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia."

Adidas đã tài trợ cho Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) hơn 70 năm. Tuy nhiên, Nike gần đây đã sẵn sàng chi nhiều tiền hơn Adidas để giành lấy mối lợi này. Theo đó, từ năm 2027, logo của hãng thể thao Mỹ sẽ xuất hiện trên áo đấu của đội tuyển Đức. Giá trị hợp đồng chưa được tiết lộ, nhưng Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) Andreas Rettig cho biết Nike đã đưa ra một đề nghị mà họ không thể từ chối.

Tờ Handelsblatt của Đức đưa tin Adidas trước đây trả DFB 50 triệu euro (53,6 triệu USD) và Nike đã đề nghị gấp đôi số tiền đó.

 Hãng thể thao Adidas sẽ không còn tài trợ cho đội tuyển Đức kể từ năm 2027 khi Nike nhảy vào. (Ảnh: IMASO).

Rohlmann cho biết các câu lạc bộ chuyên nghiệp thậm chí còn nhận được nhiều hơn. Đơn cử, Adidas được cho là đã chi 120 triệu euro cho hợp đồng 10 năm với Manchester United. Thậm chí, hãng thể thao Đúc còn nhiều hơn cho Real Madrid với con số 150 triệu euro. Tuy nhiên, Rohlmann nói: "Không nhà sản xuất hàng thể thao nào có thể thu hồi số tiền đó từ doanh số bán hàng".

Động lực chính là nâng cao hình ảnh, đặc biệt khi xem xét việc một đội tuyển quốc gia luôn có nguy cơ bị loại sớm khỏi giải đấu .Giáo sư kinh doanh Markus Voeth tại Đại học Hohenheim nhận xét: "Còn nhiều nghi vấn về việc liệu các thỏa thuận tài trợ có thực sự đáng giá đối với các công ty hay không. Hiếm khi tạo ra doanh số trực tiếp. Chỉ khoảng 12% số người được hỏi chủ yếu tìm kiếm các thương hiệu tài trợ cho Euro khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ".

Giám đốc điều hành Adidas Björn Gulden thừa nhận: "Các nhà sản xuất đều bị lỗ nếu xét thuần túy về mặt thương mại. Mọi người đều nghĩ doanh số bán áo đấu sẽ tăng vọt... nhưng điều đó đã không xảy ra."

Những mẫu áo Đấu của đội tuyển được Check24 thiết kế riêng và phát miễn phí cho người hâm mộ. (Ảnh: Dennis Duddek/Eibner Pressefoto).

Nền tảng so sánh giá Check24 của Đức không phải là nhà tài trợ chính thức của Euro 2024, nhưng họ đã tìm cách tham gia giải đấu mà không phải trả một xu nào cho DFB hay UEFA. Ý tưởng của họ là tặng miễn phí áo đấu.

Thay vì logo chính thức của DFB, áo có hình đại bàng quen thuộc của Đức, logo của nhà sản xuất hàng thể thao Puma và logo của Check24 được in lớn màu cờ Đức ngay chính giữa ngực áo. Những người muốn nhận áo chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, email và số điện thoại. Sau đó, họ có thể nhận áo với kích cỡ mong muốn.

Check24 đã kết thúc chương trình sau khi nhận được khoảng 5 triệu đơn đặt hàng. Người sáng lập Check24 Henrich Blase tiết lộ với tạp chí Finance Forward rằng đây là chiến dịch lớn nhất mà công ty từng thực hiện, với chi phí ước tính khoảng 100 triệu euro, bao gồm sản xuất, hậu cần và vận chuyển.

Kết quả là Check24 đang được toàn bộ nước Đức nhắc đến. Ứng dụng của họ đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Đức trong nhiều tuần. Không chỉ vậy, Check24 còn thu thập được rất nhiều dữ liệu cá nhân, có thể tự sử dụng hoặc bán cho các công ty khác.

Việc Check24 có ảnh hưởng đến doanh số của Adidas hay không vẫn còn là dấu hỏi. Theo một cuộc khảo sát của Đại học Hohenheim, cứ 5 người được hỏi thì có 1 người cho biết họ dự định mua áo đấu của đội tuyển quốc gia.

Cho đến nay, phiên bản phổ biến nhất vẫn là áo sân nhà màu trắng chính thức của Adidas. Ngay sau đó là phiên bản màu hồng, được phát ngôn viên Adidas Oliver Brüggen mô tả là "áo sân khách bán chạy nhất trong lịch sử của tất cả các mẫu áo đấu Đức". Tuy vậy, với việc áo đấu mới đã bị bán hết, cho thấy nhu cầu rõ ràng cao hơn nhiều so với dự đoán của Adidas.

Thành Vũ