|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU tăng áp lực với Anh trước khi tiến hành đàm phán Brexit

10:30 | 15/06/2017
Chia sẻ
Đại diện của Quốc hội châu Âu về Brexit bắt đầu gây áp lực cho chính phủ nước Anh để làm rõ vị trí của EU trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán.
eu tang ap luc voi anh truoc khi tien hanh dam phan brexit

Guy Verhofstadt, một nhà lập pháp châu Âu, đăng tải trên trang Twitter rằng đã đến lúc Anh cần trả lời 5 câu hỏi quan trọng trước khi bắt đầu đàm phán vào tuần sau. Câu hỏi mấu chốt đầu tiên liên quan đến việc liệu chính phủ của Thủ tướng Theresa May sẽ rời khỏi thị trường chung châu Âu hay tiến hành một cách tiếp cận mềm mỏng hơn.

Thủ tướng Theresa May đã phải chịu sức ép về việc tìm cách tiến hành đàm phán Brexit nhẹ nhàng, từ sau khi đảng Bảo thủ của bà không giành được đa số ghế Quốc hội vào tuần trước. Sau cuộc bầu cử, để thống nhất về việc Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) như thế nào, bà May có thể phải xin ý kiến từ các đảng khác trong Quốc hội. Kết quả là, bà có thể sẽ cần cố gắng để giữ một số chính sách tiếp cận với thị trường chung.

Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích chính trị trả lời phỏng vấn của CNBC hôm thứ Tư (14/6) rằng một cuộc đàm phán Brexit nhẹ nhàng là một ý kiến khó có thể xảy ra.

Mặc dù, EU không công nhận cụm từ đàm phán Brexit "mềm mỏng" và "cứng rắn", Brexit "cứng rắn" được hiểu là Anh sẽ cắt đứt gần hết các mối quan hệ với EU khi rời khỏi liên minh. Trong khi Brexit "mềm mỏng" nghĩa là Anh có thể duy trì tự do thương mại với các thành viên khác trong thị trường chung.

Việc duy trì tiếp cận với thị trường chung châu Âu có nghĩa là Anh sẽ phải chấp nhận 4 quy định về tự do của EU, bao gồm cả chính sách di cư tự do, và vì vậy Anh sẽ không thể kiểm soát việc nhập cư của các công dân EU. Đây cũng là nguyên nhân được các quan chức Anh tham gia vào Brexit đưa ra tranh luận trước Quốc hội để rời EU.

Tuy nhiên, một số người dân châu Âu hy vọng rằng dù ý tưởng này là không hợp lý, chính phủ Anh sẽ theo đuổi cách tiếp cận Brexit mềm mỏng.

“Một cách tiếp cận mềm mỏng sẽ tốt hơn cho cả Anh và EU, vì chính sách này có thể làm giảm thiệt hại do Brexit gây ra”, ông Elmar Brok, đại diện của Quốc hội châu Âu về vấn đề Brexit, cho biết.

Ông Brok nhắc lại rằng EU đã sẵn sàng để đàm phán với Anh, nhưng sẽ không thể tiến hành nếu chính phủ Anh vẫn chưa giải quyết xong những vấn đề chính trị phát sinh sau kết quả của cuộc bầu cử.

Hôm thứ Ba (13/6), Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận sẽ bắt đầu đàm phán với EU vào thứ Hai tuần sau.

Lyly Cao