|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU muốn tham gia vụ tranh chấp thuế nhôm, thép giữa Mỹ và Trung Quốc tại WTO

11:29 | 24/04/2018
Chia sẻ
Liên minh Châu Âu (EU) ngày 23/4 đã yêu cầu được tham gia quá trình tham vấn trong vụ Trung Quốc khiếu nại lên WTO về việc Mỹ áp thuế nhôm, thép nhập khẩu.
eu muon tham gia vu tranh chap thue nhom thep giua my va trung quoc tai wto Hội nghị mùa Xuân IMF - WB: Mỹ bị yêu cầu miễn trừ hoàn toàn đánh thuế các sản phẩm của EU
eu muon tham gia vu tranh chap thue nhom thep giua my va trung quoc tai wto Trung Quốc khiếu nại lên WTO việc Mỹ đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu

EU đưa ra yêu cầu trên khi chỉ còn hơn một tuần trước khi Tổng thống Donald Trump quyết định có áp mức thuế trên với EU hay không.

eu muon tham gia vu tranh chap thue nhom thep giua my va trung quoc tai wto
Dây chuyền sản xuất thép tại một nhà máy ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Nguồn: China Daily/Reuters.

Chính phủ Mỹ trước đó đã đề xuất áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu với lý do an ninh quốc gia, nhưng đã tạm thời miễn trừ cho EU đến ngày 1/5.

Trung Quốc đã khiếu nại quyết định trên của Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp của WTO bao gồm quá trình tham vấn.

Ngày 23/4, WTO cho biết EU đã chính thức yêu cầu được tham gia vào quá trình tham vấn với tư cách của bên có lợi ích thương mại đáng kể trong vụ việc.

Theo WTO, EU cho biết lợi ích của khối trong vụ việc này rất đáng kể vì khi giai đoạn miễn trừ kết thúc, các loại thuế trên sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của EU.

Hong Kong, Ấn Độ, Nga và Thái Lan cũng đã yêu cầu tham gia giai đoạn tham vấn.

Canada, Mexico, Australia, Argentina, Brazil, Hàn Quốc và EU trước đó đã được Mỹ miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm, thép tạm thời. EU là bên đầu tiên được Mỹ miễn trừ yêu cầu được tham gia quá trình tham vấn.

Ủy ban Châu Âu (EC) – cơ quan điều phối chính sách thương mại cho 28 quốc gia thành viên EU, cho biết khối này muốn được Mỹ miễn trừ các loại thuế trên vĩnh viễn và vô điều kiện.

Trong một diễn biến khác vào ngày 23/4, Ấn Độ, Nga, Na Uy, Singapore, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela đồng loạt bày tỏ quan ngại và thất vọng về quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ.

Trường Giang