|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm nếu Anh không trả 'phí ly hôn' Brexit

20:14 | 12/04/2017
Chia sẻ
CNBC đưa tin, công ty xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor (S&P) cảnh báo rằng xếp hạng tín dụng của Liên minh châu Âu có nguy cơ tụt hạng nếu Anh từ chối thanh toán khoản phí "ly hôn" Brexit trị giá lên tới 60 tỷ euro.
anh khong thanh toan phi ly hon se khien eu bi ha tin nhiem
Ông Jean Claude Juncker, chủ tịch ủy ban châu Âu. Nguồn: CNBC.

Báo cáo của S&P chỉ ra rằng “xếp hạng của Liên minh châu Âu (EU) có thể chịu áp lực từ một kịch bản ngược. Nguyên nhân là vì chúng tôi xếp hạng EU trong một bối cảnh cụ thể rằng Anh sẽ đảm bảo thực hiện nghĩa vụ chia sẻ tài chính cùng EU”.

Khoản thanh toán của Anh, hay được gọi là chi phí "ly hôn”, đến nay là một trong những vấn đề lớn nhất của cuộc đàm phán Brexit. Các quan chức EU không chỉ muốn Anh chi ra nhiều hơn quốc gia này mong muốn, mà EU còn muốn thỏa thuận này phải đạt được trước khi bắt đầu tiến hành các thỏa thuận khác của Brexit.

Chính phủ Anh nói rằng sẽ thanh toán thỏa thuận cho liên minh 27 quốc gia, tuy nhiên số tiền mà EU đề nghị là quá cao. Trong tháng 3, một văn bản bị rò rỉ ra ngoài, được tạp chí De Volkskrant của Hà Lan thu thập được, đã gợi ý rằng EU sẽ xem xét kiện Anh ra tòa nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về khoản thanh toán.

Hiện tại, EU được S&P xếp hạng AA sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU, đây là bậc xếp hạng cao thứ hai theo thang đánh giá của S&P.

Cuối tháng 6/2016, S&P cho biết: “Sau quyết định rời khỏi EU của Anh, chúng tôi đã đánh giá lại ý kiến của mình về sự gắn kết trong nội bộ EU, điều hiện tại chúng tôi cho là nhân tố xếp hạng trung tính hơn là tích cực”.

Việc hạ tín nhiệm sẽ không chỉ là hành động tượng trưng từ S&P, mà sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận tài chính của EU. Khi xếp hạng tín nhiệm của một quốc gia càng thấp, lãi suất phải trả khi vay nợ trên thị trường càng cao.

Điều này cũng có thể khiến việc tìm nguồn vốn sẵn sàng cung cấp cho EU trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, dù có bị hạ xếp hạng xuống mức A, EU vẫn được xem là có khả năng và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ trả nợ cao.

Lyly Cao

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.