|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ethereum lập kỷ lục mới, tăng hơn 13.000% trong một năm qua

20:00 | 10/01/2018
Chia sẻ
Ethereum tiếp tục lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (10/1), với đồng tiền ảo hiện tăng hơn 60% trong 1 tuần.
ethereum lap ky luc moi tang hon 13000 trong mot nam Đồng sáng lập ethereum: Thị trường tiền ảo sẽ sụp

Theo CoinDesk, một trang web theo dõi giá của các đồng tiền ảo, ethereum đã lên cao kỷ lục ở mức 1.417,38 USD trước khi giảm nhẹ. Ethereum đã tăng hơn 13.000% trong năm ngoái.

Dữ liệu từ CoinDesk cho biết, ethereum là đồng tiền ảo có giá trị lớn thứ 2 thế giới, sau bitcoin, với giá trị đạt 131,5 tỷ USD.

Ethereum được hỗ trợ bởi một blockchain, giống như bitcoin, nhưng công nghệ này hơi khác biệt và nhằm vào một mục đích sử dụng cụ thể - hợp đồng thông minh. Nhiều người xem nó như một đồng tiền ảo được sử dụng trong thế giới thực, vì các công ty lớn đang thử nghiệm với công nghệ này.

Một liên doanh được gọi là Enterprise Ethereum Alliance, gồm các công ty như Microsoft và JP Morgan, đang tìm cách để phát triển các ứng dụng sử dụng blockchain ethereum.

Ngoài ra, cũng có một số nhà nhà đầu tư đang tìm đồng tiền ảo thay thế để kiếm lời. Ripple gần đây đã tăng lên mức kỷ lục trước khi giảm mạnh. Một lượng tiền đầu tư trong số đó có thể đã được chuyển sang ethereum. Theo CryptoCompare, tính đến 8h00 (theo giờ London) hôm 10/1, hơn 43% hoạt động mua ethereum đã được thực hiện bằng cách sử dụng đồng bitcoin.

ethereum lap ky luc moi tang hon 13000 trong mot nam

Năm ngoái, chỉ có hơn 3,7 tỷ USD được huy thông thông qua hình thức phát hành tiền ảo (ICO). Nhà đầu tư không có cổ phần trong công ty, nhưng các đồng tiền ảo có thể được giao dịch, hoặc có thể được sử dụng để mua một dịch vụ mà công ty phát hành cung cấp. Rất nhiều thương vụ ICO được xây dựng dựa trên giao thức ethereum, điều này đã giúp đồng tiền ảo tăng sức hút.

"Sự tăng giá của ethereum là một minh chứng cho sự phổ biến ngày càng tăng của đồng tiền ảo như một nền tảng cho các ứng dụng phân tán. Trong một năm rưỡi qua, chúng ta đã thấy phần lớn các đồng tiền ảo được phát hành thông qua ICO và sử dụng trong trao đổi được mã hóa để chạy trên hệ thống ethereum", ông Thomas Glucksmann, người đứng đầu phòng phát triển kinh doanh APAC của sàn giao dịch tiền ảo Gatecoin, cho biết.

Một số nhà phát triển đứng sau ethereum cũng đã được công khai nói về đồng tiền ảo.

Ông Steven Nerayoff, một trong những người đồng sáng lập Gatecoin cho biết, số lượng những dự án xây dựng dựa trên blockchain ethereum ngày càng tăng có thể gây ra xu hướng “flippening” vào năm 2018, khiến đồng tiền ảo vượt qua bitcoin. Flippening là việc các nhà đầu tư rót vốn vào các đồng tiền ảo khác.

Hôm 8/1, ông Nerayoff nói với CNBC rằng giá của ethereum có thể dễ dàng tăng gấp đôi hoặc gấp ba vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, nhiều người cũng đưa ra cảnh báo về thị trường tiền ảo. Một nhà đồng sáng lập khác của ethereum, ông Charles Hoskinson, trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 9/1 rằng thị trường tiền ảo sẽ thấy một sự sụp đổ và sau đó là hợp nhất.

Bên cạnh đó, ông Davis Stockman, người theo dõi xu hướng giá xuống của phố Wall, cũng nói với CNBC rằng sự bùng nổ tiền ảo sẽ kết thúc một cách thảm khốc.

Lyly Cao