|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Emmanuel Macron trở thành Tổng thống Pháp trẻ nhất kể từ Napoleon

06:39 | 08/05/2017
Chia sẻ
Với 65,5% phiếu ủng hộ, ông Macron đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, vài tháng trước sinh nhật lần thứ 40 của mình. 
emmanuel macron tro thanh tong thong phap tre nhat ke tu napoleon
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ăn mừng thắng lợi cùng những người ủng hộ (Nguồn: Reuters)

Chỉ mất 3 năm, ông Emmanuel Macron từ một cố vấn chính phủ không tên tuổi đã trở thành người lãnh đạo nước Pháp trẻ nhất kể từ Napoleon.

Giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày Chủ nhật vài tháng trước sinh nhật lần thứ 40 của mình, vị thủ lĩnh ôn hòa đã lật ngược thế cờ trong làn sóng dân tộc chủ nghĩa chính trị và kinh tế đã khiến nước Anh chọn Brexit và ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Lựa chọn bầu Macron là biểu hiện cho một sự thay đổi mà nền chính trị Pháp đã chờ đợi nhiều thế hệ khi mà những gương mặt thân quen thống trị nhiều năm.

Ông Macron sẽ là lãnh đạo trẻ nhất trong nhóm G7 và gợi lên hình ảnh của một nhà lãnh đạo trẻ trung. Với gương mặt trẻ trung và nụ cười sáng, ông Macron mang tới một thông điệp lạc quan cho đất nước từ lâu bị ám ảnh bởi sự suy giảm.

Sự sụp đổ bất ngờ của nhiều phe đối lập chính tất nhiên đóng một phần vai trò, nhưng ông Macron cũng có chiến thuật tốt khi nắm bắt được cơ hội của mình.

Ông Macron đã tiến từng bước trong các nấc thang chính trị Pháp. Từ một chuyên gia ngân hàng đầu tư, chỉ sau 2 năm làm Bộ trưởng, ông đã nổi lên với một thông điệp mạnh mẽ chống lại hệ thống mà ông chính là một phần trong đó.

Thắng lợi của ông Macron, một người có tầm nhìn châu Âu hội nhập trước bà Marine Le Pen, một người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu đe dọa đưa Pháp rời Liên minh châu Âu đã giải phóng cho những đồng minh châu Âu khỏi lo ngại, và là một cú đòn mạnh vào các đảng chính tại Pháp.

Với đa số phiếu đã được kiểm, theo Reuters, ông Macron đã giành được khoảng 65,5% ủng hộ, so với 34,5% của bà Marine Le Pen, mức chênh lệch là hơn 20%, giống như những gì đã được dự báo trước bầu cử.

Phát biểu tại trụ sở chiến dịch của mình, ông Macron nói: "Tôi biết sự giận dữ, nỗi lo ngại, những nghi ngờ mà rất nhiều người đã thể hiện. Trách nhiệm của tôi là lắng nghe họ. Tôi sẽ làm việc để tái tạo liên kết giữa châu Âu và những người dân của nó."

Thách thức trước mắt của ông Macron sẽ là bảo đảm giành được đa số trong cuộc bầu cử quốc hội tháng sau để Phong trào En Marche mới đầy năm tuổi của mình có thể thực hiện được các chính sách của mình.

Phương Nguyễn