|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Elon Musk ngưỡng mộ Volkswagen, tiết lộ Tesla có thể ngừng nhận đơn hàng, khuyên khách hàng mua ô tô thay vì xe ga

13:00 | 11/05/2022
Chia sẻ
Tỷ phú Elon Musk vừa qua đã có một bài phát biểu về tương lai của ngành ô tô, trong đó có nhắc đến kế hoạch quan trọng của Tesla và đưa ra những cái nhìn về tương lai lĩnh vực xe điện.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã có một buổi phỏng vấn dài khoảng 80 phút với tờ Financial Times trong sự kiện Future of The Car. Tại đây, người giàu nhất thế giới đã đề cập tới Tesla, SpaceX và cả Twitter, công ty mà ông sắp hoàn tất mua lại.

Đặc biệt, tỷ phú người Nam Phi đã có những chia sẻ trực tiếp đến ngành xe điện, nhu cầu về nguyên liệu thô, vấn đề với hydro và cả những startup xe điện ông coi là có tiềm năng.

Mặc dù nhiều thứ được tỷ phú người Nam Phi chia sẻ đã từng được ông nói ra trước đây, nhưng vẫn còn những điểm đáng chú ý khiến giới truyền thông quan tâm, đặc biệt là việc ông tiết lộ Tesla có thể ngừng nhận đơn đặt hàng xe điện, theo Techcrunch.

Tỷ phú Elon Musk trong buổi trò chuyện trực tuyến tại sự kiện Future of The Car. (Ảnh: Financial Times).

Tesla có thể ngừng nhận đơn đặt hàng

Đối với Tesla, vấn đề không phải là nhu cầu mà là nguồn cung. Elon Musk chia sẻ: “Hiện tại nhu cầu của người mua đang vượt quá sản lượng sản xuất của chúng tôi. Chúng tôi thực sự có thể sẽ giới hạn hoặc ngừng nhận đơn đặt hàng cho bất kỳ dòng xe nào sau một khoảng thời gian nhất định”.

Nhà sản xuất ô tô điện này vẫn đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu ô tô mỗi năm cho đến năm 2030. Con số này được Elon Musk đặt ra vì ông cho rằng nó chỉ chiếm khoảng 1% tổng số lượng ô tô trên toàn cầu.

“Đó không phải là một lời hứa, đó đơn giản chỉ là khát vọng của chúng tôi. Tôi nghĩ Tesla có khả năng sẽ đạt được mục tiêu đó”, Elon Musk nói thêm.

Con số này thực tế lớn hơn nhiều so với số lượng 930.000 chiếc mà Tesla đã sản xuất trong năm 2021, nhưng CEO Tesla vẫn đặt trọn niềm tin vào con số khủng mà công ty đề ra.

Elon Musk ngưỡng mộ Volkswagen

Khi được yêu cầu nêu tên công ty sản xuất xe điện ấn tượng nhất thế giới hiện nay, tỷ phú Elon Musk đã không ngần ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ với hãng xe Đức Volkswagen, chỉ một ngày sau khi Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cho biết Tesla đang chứng minh tham vọng mạnh mẽ hơn so với kỳ vọng của gã khổng lồ nước Đức.

“Tôi nghĩ công ty đạt được nhiều tiến bộ nhất trong ngành xe điện ngoài Tesla phải là Volkswagen. Mặc dù Volkswagen là một ông lớn trong ngành ô tô, nhưng cũng có thể coi là một startup với lĩnh vực xe điện. Nhìn từ nhiều góc cạnh, Volkswagen đang làm quá tốt công việc của mình”, CEO Tesla nhấn mạnh.

Musk cũng nói rằng có một số công ty mạnh đến từ Trung Quốc, chiếm hơn 1/4 doanh số toàn cầu của Tesla và cũng là nơi Tesla có kế hoạch mở rộng Shanghai Gigafactory.

“Có rất nhiều người tài năng, chăm chỉ tại Trung Quốc. Họ có niềm tin mạnh mẽ vào lĩnh vực mà họ sản xuất. Họ có thể làm việc cả ngày lẫn đêm, kể cả ba giờ sáng. Họ thậm chí sẽ cố gắng ở lại nhà máy lâu nhất có thể. Trong khi ở Mỹ, mọi người đang trốn tránh việc đi làm”, tỷ phú Elon Musk cho biết.

Tesla thoải mái với vấn đề cấp bằng sáng chế

Elon Musk đã nhắc lại lời mời thường trực của mình tới các nhà sản xuất ô tô sử dụng các bằng sáng chế của Tesla để xây dựng dựa trên hệ thống Lái xe tự động của hãng.

“Chúng tôi chỉ cấp bằng sáng chế để ngăn những người khác tạo ra các sản phẩm đi ngược lại sự phát triển của lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ thực sự truy tố bất kỳ ai sử dụng bằng sáng chế của Tesla. Vì vậy, giả sử bạn có thể sử dụng miễn phí bất kỳ bằng sáng chế nào của Tesla, hãy làm điều gì đó có ích với người khác”, CEO Tesla cho biết.

“Các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ giải quyết vấn đề điện khí hóa. Về cơ bản, tại thời điểm này, không khó để sản xuất ô tô điện. Điều mà tôi nghĩ rằng họ có thể quan tâm đến việc cấp bằng sáng chế là công nghệ Tesla Autopilot. Tôi nghĩ rằng điều đó có thể giúp cứu mạng nhiều người”, tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm.

Để ngỏ khả năng mua lại công ty khác

Khi các nhà sản xuất xe điện đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu thô để sản xuất pin lithium-ion, Tesla đã ký kết các hợp đồng dài hạn với các công ty khai thác trên toàn thế giới để đảm bảo nguồn cung. Dù vậy, nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ cũng để ngỏ khả năng mua lại các công ty khác cùng ngành.

“Chúng tôi không có chủ đích mua lại các công ty khác, nhưng nếu đó là cách duy nhất để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện thì chúng tôi sẽ làm điều đó. Không có giới hạn tùy ý về những gì cần thiết để tăng tốc. Chúng tôi sẽ chỉ giải quyết bất cứ điều gì cần thiết để tăng tốc phát triển năng lượng bền vững và khai thác hoặc mua một công ty khai thác với điều kiện chúng tôi nghĩ rằng mình có thể làm được”, tỷ phú người Nam Phi chia sẻ.

Từ chối xe tay ga

Khi được hỏi liệu Tesla có kế hoạch tạo ra một phương tiện đi lại nhỏ hơn với giá cả phải chăng hơn Model 3, chẳng hạn như một chiếc xe tay ga, Elon Musk đã ngay lập tức phản đối.

 

“Xe tay ga rất nguy hiểm. Tôi không bao giờ khuyên một người nào đó nên sử dụng xe tay ga. Nếu có một cuộc tranh cãi nào đó giữa xe tay ga và ô tô, thì xe tay ga sẽ là người thua cuộc”, Elon Musk khẳng định.

Quốc Anh

Hệ thống KRX: NĐT chờ đợi hàng thập kỷ qua thời ông Trần Văn Dũng, Lê Hải Trà và loạt lãnh đạo

Hệ thống KRX: NĐT chờ đợi hàng thập kỷ qua thời ông Trần Văn Dũng, Lê Hải Trà và loạt lãnh đạo
Nếu người dân Hà Nội phải mất hàng thập kỷ để chờ đợi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để giảm bớt áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ, thị trường chứng khoán cũng chờ đợi việc triển khai hệ thống giao dịch của Hàn Quốc (hay còn gọi là hệ thống KRX) suốt nhiều năm qua.