Elon Musk giải thích lý do cổ phiếu Tesla giảm mạnh
Lý giải của Elon Musk
Cổ phiếu Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất trong 52 tuần vào ngày 20/12, đóng cửa với giá 138 USD/cp, thấp hơn 8% so với phiên liền trước. CEO Elon Musk cho rằng cổ phiếu Tesla giảm mạnh một phần là do các yếu tố kinh tế vĩ mô.
Trên Twitter, ông Ross Gerber, cổ đông lâu năm của Tesla, bày tỏ: “Giá cổ phiếu Tesla đang phản ánh giá trị của một công ty không có CEO. Làm ăn tốt đấy HĐQT Tesla – đã đến lúc thay đổi bộ máy rồi”.
Theo tờ CNBC, ông Gerber đã khởi động một chiến dịch không chính thức để vận động các cổ đông Tesla khác bầu cho ông vào HĐQT công ty.
Sau đó, Elon Musk đã đăng tweet trả lời. Vị CEO cho hay: “Lãi suất tài khoản tiết kiệm đã bắt đầu tiệm cận tỷ suất lợi nhuận trên thị trường chứng khoán".
"Lãi tiền gửi tiết kiệm được đảm bảo còn lợi nhuận đầu tư thì không. Trong bối cảnh đó, mọi người sẽ ngày càng rút tiền khỏi chứng khoán, khiến giá cổ phiếu giảm”, Musk tiếp tục giải thích.
Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh hơn những nhà sản xuất ô tô lớn khác kể từ khi Elon Musk thông báo kế hoạch mua lại Twitter hồi tháng 4. Kể từ ngày hôm đó, giá Tesla đã mất 59%, còn Ford và GM lần lượt sụt 26% và 12%. Trong cùng giai đoạn, chỉ số S&P 500 rớt 14%.
Ông Gerber chỉ ra rằng CEO của Tesla bị xao nhãng bởi rất nhiều thứ. Elon Musk liên tục gây tranh cãi từ khi trở thành chủ sở hữu kiêm CEO mới của Twitter, và đồng thời là CEO của nhà thầu quốc phòng lớn là SpaceX.
Elon Musk đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để tài trợ cho thương vụ mua lại Twitter, bao gồm một giao dịch trị giá 3,6 tỷ USD hồi đầu tháng này.
Musk nói với nhân viên Twitter rằng mình phải bán cổ phiếu Tesla để “cứu” mạng xã hội này. Nhưng đồng thời, ông cắt giảm hơn một nửa nhân viên Twitter và thay đổi hàng loạt chính sách.
Đánh mất lòng tin?
Trong lúc Elon Musk tập trung cho công việc mới tại Twitter kể từ cuối tháng 10, Tesla đã tung ra các ưu đãi và giảm giá để bán xe tại Trung Quốc, cố gắng để hai nhà máy mới ở Texas và Đức hoạt động trôi chảy và đương đầu với các thách thức chuỗi cung ứng dai dẳng của ngành ô tô.
Tại thị trường châu Âu, giá năng lượng leo thang có nguy cơ làm giảm sức hấp dẫn của xe điện chạy bằng pin.
Các rắc rối trên cùng nhiều thách thức khác là nguyên nhân khiến Mizuho Securities và Evercore ISI hạ mục tiêu giá cổ phiếu Tesla vào ngày 20/12.
Các nhà phân tích Mizuho Securities viết trong lưu ý: “Trong ngắn hạn, chúng tôi thấy doanh số của Tesla có nguy cơ yếu đi. Các yếu tố vĩ mô bất lợi và sức chi tiêu yếu hơn của người tiêu dùng có thể làm giảm nhu cầu cho các loại xe điện có giá cao”.
Nhưng Mizuho Securities vẫn lạc quan vào triển vọng dài hạn của Tesla. Công ty môi giới này coi các nhà máy mới là lợi thế cạnh tranh của Tesla và nhận định các ưu đãi thuế sắp được chính phủ Mỹ ban hành cho xe điện có thể “đẩy nhanh nhu cầu” nội địa.
Tại Trung Quốc, một số chương trình ưu đãi thuế cho xe điện sẽ hết hạn vào đầu năm 2023. Mizuho Securities đặt mục tiêu giá Tesla ở mức 285 USD/cp và đưa ra khuyến nghị mua.
Ông Joshua White, Giáo sư tại Đại học Vanderbilt, nói với CNBC: “Lãi suất tăng chỉ là một trong những yếu tố nhỏ khiến giá Tesla giảm. Nguyên nhân lớn là sự xao nhãng của Elon Musk với Tesla. Trung Quốc là một trong những nguyên nhân quan trọng khác.
Chúng ta vẫn chưa biết liệu Trung Quốc có mở cửa hoàn toàn hay không. Và hiện tại, chúng ta có thể thấy rằng cung - cầu tại thị trường này đang bị đè nặng bởi sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và những gián đoạn mà dịch bệnh gây ra”.
Ông cũng cho rằng Elon Musk có thể đã đánh mất niềm tin của nhà đầu tư khi tuyên bố vào tháng 4 rằng ông không định bán thêm cổ phiếu Tesla nhưng lại làm ngược lại. Kể từ đó đến nay, Elon Musk đã sang nhượng thêm hàng tỷ USD cổ phiếu của hãng xe điện.
Ông White nói tiếp: “Elon Musk có vẻ đã bán ra cổ phiếu theo các lô cực lớn rồi nói rằng ‘Tôi đã xong việc và sẽ không bán thêm’. Nhưng lời nói gió bay. Ông ta nói thế rồi lại bán tiếp. Nếu các nhà đầu tư không chắc rằng Elon Musk đã bán xong thì họ sẽ càng ít tin tưởng rằng giá Tesla sẽ phục hồi”.