|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

EIB tài trợ 143 triệu euro cho Tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội

20:04 | 10/01/2018
Chia sẻ
Trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều nay (10/1), tại Hà Nội, ông Jonathan Taylor Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), phụ trách khu vực châu Á cho biết, Ngân hàng này sẽ cung cấp khoản vay trị giá 143 triệu Euro với lãi suất 0% cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro line 3) tại Hà Nội và cho việc mua sắm tàu điện mới cho tuyến này.
eib tai tro 143 trieu euro cho tuyen duong sat do thi so 3 tai ha noi ADB dự kiến tài trợ dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai 450 triệu USD
eib tai tro 143 trieu euro cho tuyen duong sat do thi so 3 tai ha noi ADB chưa đưa dự án đường sắt đô thị số 3 vào danh mục dự kiến tài trợ cho Việt Nam
eib tai tro 143 trieu euro cho tuyen duong sat do thi so 3 tai ha noi

Khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt dài 12.5km với 12 ga sẽ làm thay đổi giao thông công cộng tại thành phố thủ đô của Việt Nam. Tuyến đường sắt mới được dự tính sẽ cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cắt giảm phát thải ô nhiễm môi trường.

Hiện tại Hà Nội đang thi công hai tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2A và tuyến số 3. Giai đoạn một của tuyến số 3 đang được triển khai với chiều dài 15km, trong đó có 4km ngầm, sử dụng vốn ODA từ nhiều quốc gia, trong đó có Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Khoản tiền 143 triệu Euro được chấp thuận với Ngân hàng Đầu tư châu Âu, một Ngân hàng của Liên minh châu Âu, thể hiện cam kết của châu Âu trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư tầm cỡ thế giới có liên quan tới khí hậu trên khắp châu Á cũng sự cam kết mạnh mẽ tại Việt Nam.

“Khoản cho vay cho Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội sẽ góp phần lớn cho một dự án được kỳ vọng sẽ giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm tại thành phố đang phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Chứng kiến việc xây dựng tận nơi đã cho thấy quy mô và tham vọng kỹ thuật của dự án đường sắt đô thị ấn tượng này", ông Jonathan Taylor, Phó chủ tịch EIB phát biểu sau chuyến thăm tuyến đường sắt.

Trong chuyến công tác tới Hà Nội lần này, đoàn công tác của EIB cũng đã tới thị sát công trường xây dựng khu nhà ga và tuyến đường trên cao của dự án tàu điện Hà Nội.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Bruno Angelet chia sẻ, hỗ trợ của EIB cho công tác đầu tư chuyển đổi ở Hà Nội thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Khi tuyến đường sắt mới hoàn thành, giao thông trong thành phố sẽ có sự thay đổi và người dân ở đây sẽ có thể đi lại dễ dàng hơn và ô nhiễm cũng sẽ giảm.

EU và Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ nhằm xử lý những thách thức toàn cầu đồng thời cùng chia sẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu. Là một Ngân hàng của EU, Ngân hàng Đầu tư châu Âu với bề dày kinh nghiệm kỹ thuật đặc thù và kỹ năng chuyên môn tài chính của mình đã và đang đóng góp cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam và ở khắp châu Á.

Được biết, trong những năm gần đây, EIB đã cùng hợp tác với các ngân hàng Việt Nam cung cấp tài chính cho các dự án đầu tư quy mô nhỏ liên quan tới khí hậu, trong đó có các dự án về năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng sử dụng trong ngành công nghiệp.

EIB là ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới và sở hữu bởi 28 quốc gia thành viên EU. Hỗ trợ tài chính cho giao thông ở Việt Nam của Ngân hàng Đầu tư châu Âu là dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường ray mới ở Hà Nội và TP HCM. Kể từ năm 1998, Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã cung cấp hơn 710 triệu euro cho các công tác đầu tư tại Việt Nam.

Nguyễn Hường

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.