|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

ADB dự kiến tài trợ dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai 450 triệu USD

11:40 | 20/09/2017
Chia sẻ
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai cần thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025. Dự án được ADB dự kiến tài trợ 450 triệu USD, KfW đề nghị tài trợ 200 triệu Euro.
adb du kien tai tro du an duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai 450 trieu usd
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai được ADB dự kiến tài trợ 450 triệu USD, KfW đề nghị tài trợ 200 triệu Euro. (Ảnh minh họa: Tiền Phong)

Dự án cần thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025

UBND TP Hà Nội vừa gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) văn bản giải trình đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đối với dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.

Cụ thể, tiếp thu ý kiến của Ngân hàng Nhà nước, UBND TP làm rõ sự phù hợp quy hoạch và sự cần thiết thực hiện dự án. Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai tuân thủ theo Quyết định số 519/2016 của Thủ tướng về Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải thủ đô. Dự án cần thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025 để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2021); đồng thời sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (đang triển khai) tại ga Hàng Bài.

Giải trình về nguồn vốn tài trợ, tổng mức đầu tư và cơ chế giải ngân cho dự án, UBND TP cho biết, do dự án dự kiến chuẩn bị vào năm 2020 và xây dựng sau năm 2020 nên Đoàn chương trình ADB đã đưa dự án vào danh mục tài trợ ở trạng thái chờ năm 2020 với số tiền dự kiến 450 triệu USD. Ngoài ra, Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) cũng đã có văn bản gửi thành phố đề nghị tài trợ một khoản vay ưu đãi không ràng buộc trị giá 200 triệu Euro cho dự án.

Hiện dự án đang trong giai đoạn lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi. Việc làm rõ các nội dung như quy hoạch hướng tuyến, xác định vị trí các ga, đánh giá tác động môi trường sơ bộ...; phương thức giải ngân nguồn vốn vay, phương án huy động nguồn lực đầu tư, tổng mức đầu tư...; điều kiện vay dự kiến (là vốn ODA hay vay ưu đãi) sẽ được phân tích trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bộ Tài chính ý kiến: dự án không có trong danh mục dự án bố trí kế hoạch vốn đầu tư trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020, mặt khác kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 chưa được xác định. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.225 triệu USD, căn cứ Luật Đầu tư công thì dự án này thuộc nhóm quan trọng quốc gia nên phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Khả năng trả nợ của ngân sách thành phố Hà Nội

UBND TP thông tin, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 (có hiệu lực từ năm 2017), mức giới hạn vay của ngân sách địa phương được tính trên số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Còn theo quy định tại Nghị định số 63/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với thủ đô, mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Như vậy, mức dư nợ huy động tối đa của Hà Nội năm 2017 khoảng 53.000 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 7, tổng dư nợ của thành phố là 8.284 tỷ đồng; dự kiến đến cuối năm là 12.021 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, dự kiến thành phố có thể vay thêm khoảng 40.979 tỷ đồng (chưa trừ dư nợ do trả nợ gốc đến hạn).

Hiện thành phố tăng trưởng dự kiến trung bình 9%/năm, đến giai đoạn 2020 - 2025 (dự kiến triển khai dự án), mức dư nợ vay của ngân sách thành phố sẽ cao hơn hiện nay. Hà Nội sẽ điều hành cân đối các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2020 - 2025 để đảm bảo việc vay vốn cho dự án không làm tổng dư nợ vay của thành phố vượt 70% số thu ngân sách địa phương được hưởng. Các phương án vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự kiến thời gian hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 2A Hà Đông - Cát Linh là năm 2018; tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là năm 2021. Còn tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ có thời gian thực hiện đầu tư theo Quyết định 519/2016 của Thủ tướng.

Hà Nội cũng đã có Quyết định về kế hoạch triển khai các dự án trọng điểm, trong đó tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ chuẩn bị đầu tư từ 2017 - 2020 và thực hiện đầu tư từ 2020 - 2025.

adb du kien tai tro du an duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai 450 trieu usd ADB chưa đưa dự án đường sắt đô thị số 3 vào danh mục dự kiến tài trợ cho Việt Nam

Theo Bộ KH&ĐT, ADB chưa đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai vào danh mục ...

adb du kien tai tro du an duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai 450 trieu usd Hà Nội sẽ triển khai 10 dự án đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư 40 tỷ USD

Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội cho biết, thành phố sẽ triển khai tổng ...

adb du kien tai tro du an duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai 450 trieu usd Cả 7 dự án giao thông trọng điểm của ngành đường sắt đều đang thực hiện dở dang

Đường bộ có 23 dự án với tổng mức đầu tư 509.296 tỷ đồng, đứng đầu danh mục cả về số lượng dự án và ...

Linh Lê

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).