|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đường cao tốc có bị 'rút ruột'?

07:15 | 24/10/2018
Chia sẻ
“Thử hỏi ở nước nào đường cao tốc nhanh hỏng như nước ta không? Có phải chất lượng thi công công trình không đúng với yêu cầu thiết kế không? Nếu đường cao tốc lồi lõm là tai nạn rất nguy hiểm. Lo lắng giờ chỉ một đoạn nhưng khi đưa vào vận hành thì công trình chưa chắc đã an toàn trên toàn tuyến”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga, đặt vấn đề và đề nghị Chính phủ kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng trên.
duong cao toc co bi rut ruot Vì sao mãi chưa làm được 1 km đường cao tốc mẫu xem 'đắt' hay 'rẻ'?

duong cao toc co bi rut ruot

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga: Có hay không chuyện "rút ruột" công trình?

Đầu tư công là “bầu sữa ngọt”?

Chiều 23/10, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ băn khoăn về chất lượng thi công đường cao tốc ở Việt Nam. Dẫn chứng cụ thể về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, bà Nga đề nghị cần đánh giá lại chất lượng các công trình hạ tầng, nhất là các công trình đầu tư công. “Chúng ta phải trả lời được câu hỏi là tại sao các công trình giao thông của chúng ta và các công trình đầu tư công xuống cấp nhanh đến như vậy”, bà Nga nói và hỏi thẳng về việc có hay không chuyện “rút ruột” công trình.

Về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, bà Nga cho rằng đã có sự tích cực trong thanh tra, ban hành các kết luận thanh tra những vụ việc phức tạp. Điển hình như vụ AVG, cảng Quy Nhơn, Đà Nẵng, Thủ Thiêm… “Trước đây, có những “vùng” khó có thể đụng vào được thì nay đã khác”, bà Nga nói và dẫn chứng thêm hàng loạt vụ việc nổi cộm xảy ra thời gian qua như, vụ đánh bạc trên mạng có sự tham gia của một số cán bộ công an, trong đó có ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát, vụ Vũ “nhôm”, “Út trọc”… “Đây là thành tích quan trọng đáng ghi nhận của Chính phủ trong phòng chống tham nhũng”, bà Nga nhấn mạnh.

Trên quyết liệt nhưng dưới còn “thong thả”

Liên quan phát triển kinh tế, ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng, những con số trong báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ thể hiện tín hiệu lạc quan của bức tranh kinh tế. Trong đó, đặc biệt là GDP 9 tháng tăng cao nhất kể từ thời điểm khủng hoảng dẫn đến suy thoái kinh tế năm 2008. “IMF mới đây tuy giảm dự báo tăng trưởng kinh tế còn 3,7% so với mức 3,9% trước đây nhưng lại nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam từ 6,5% lên 6,6%, cho thấy sự đánh giá đúng mực với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị”, ông Ngân dẫn chứng.

Tuy nhiên, ông Ngân cũng băn khoăn về việc nợ công giảm nhưng nợ Chính phủ gia tăng. Nợ Chính phủ tăng dẫn đến khoản tiền trả nợ gốc hằng năm tăng lên, năm 2016 nợ gốc 150 ngàn tỷ đồng, 2017 là 157 ngàn tỉ đồng... Khi nợ gốc tăng, cùng với bội chi 204.000 tỷ đồng (3,7% GDP) thì bù đắp mỗi năm 350 ngàn tỷ đồng. Như thế, đẩy nợ Chính phủ số tuyệt đối tăng lên và là mối lo ngại.

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) băn khoăn với chất lượng cải thiện môi trường kinh doanh. Theo ông, hiện vẫn còn tình trạng Trung ương quyết tâm, nhưng xuống đến địa phương còn hạn chế. “Quốc hội đã chất vấn tư lệnh ngành, nhưng trên thực tế, khúc mắc phát sinh rất nhiều ở cơ sở”, ĐB Cường nhận xét và cho rằng cần có giải pháp để xác định và xử lý đồng bộ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong việc này.

Đường cao tốc hư hỏng không sửa ngay phải dừng thu phí Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Công điện 43 yêu cầu các cơ quan, đơn vị đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí (tuyến đường BOT). Theo đó, ông Thể yêu cầu các nhà đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), đơn vị quản lý, khai thác các tuyến đường có thu phí phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng. Theo đó, việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng tối đa trong 1 ngày với đường cao tốc và 5 ngày với các đường bộ khác. Nếu trời mưa liên tục không đảm bảo sửa chữa triệt để phải báo cáo Tổng cục Đường bộ để sửa chữa tạm thời. Tổng cục Đường bộ cũng được yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu các đơn vị liên quan sửa chữa kịp thời nếu có hư hỏng. Nếu đơn vị nào không chấp hành, hoặc sửa chữa không đảm bảo thì phải dừng thu phí, hoặc báo cáo Bộ GTVT cho dừng thu phí.

LÊ HỮU VIỆT

Nhóm Phóng viên