|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Đừng kì vọng giá tiêu sẽ cao ngất trời'

14:55 | 15/11/2018
Chia sẻ
Đối mặt với nguồn cung dư thừa, giá tiêu đen toàn cầu chỉ có thể ghi nhận xu hướng tăng vào năm 2020, theo một chuyên gia về hồ tiều. 
dung ki vong gia tieu se cao ngat troi
Theo IPC, giá tiêu đang ổn định sau nhiều tháng suy giảm.

Bà Hoàng Thị Liên, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) - một tổ chức liên kết chính phủ giữa các quốc gia sản xuất hồ tiêu, cho biết giá hồ tiêu đang trong trạng thái ổn định sau nhiều tháng sụt giảm.

"Từ nửa cuối năm 2016, giá tiêu đã ghi nhận xu hướng giảm. Và trở nên tồi tệ hơn vào năm 2017. Tuy nhiên, trong nửa cuối của năm 2018, giá tiêu ít biến động hơn", bà Liên nói. Bà Liên đang có mặt tại Ấn Độ để triển khai ứng dụng do IPC phối hợp với Diễn đàn Các nhà xuất khẩu Gia vị Ấn Độ (AISEF) phát triển cho người trồng tiêu.

Theo bà Liên, giá tiêu trung bình toàn cầu đang dao động ở mức 3.000 USD/tấn.

Bà cũng cảnh báo người trồng tiêu không nên kì vọng vào mức giá cao nất trời trong những năm sắp tới.

"Những mức giá đó được thúc đẩy từ sự đầu cơ và không phải nhu cầu thực tế. Nó có thể không xuất hiện một lần nữa".

Giá tiêu Ấn Độ đã giảm dưới ngưỡng 400 rupee/kg từ khoảng 500 rupee/kg vào năm ngoái. Điều này đã khiến chính phủ Ấn Độ áp giá nhập khẩu tối thiểu (MIP) 500 rupee/kg để bảo vệ người trồng tiêu địa phương. Bà Liên cho biết MIP không phải là một bước đi đúng đắn vì giá đang giảm tại tất cả các quốc gia và Ấn Độ không thể là ngoại lệ.

Xem thêm

Lyly Cao