|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đừng dại chạy theo tiền ảo

10:17 | 27/12/2018
Chia sẻ
Mặc dù đầu tư tiền ảo có thể đối mặt với rất nhiều rủi ro, đặc biệt tại Việt Nam nó không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp nên không được pháp luật bảo vệ, tuy nhiên trên thực tế vẫn không ít người vì hám lợi vẫn nhắm mắt đưa chân”.
dung dai chay theo tien ao Tiền mã hóa có là công cụ rửa tiền?
dung dai chay theo tien ao Đừng nhầm lẫn giữa tiền điện tử và tiền ảo!

Thông thường, khi chuẩn bị bước sang năm mới thì nhiều nhà đầu tư bắt đầu tính toán lại các kênh đầu tư sinh lời hiệu quả cho năm mới. Có những người chọn kênh đầu tư chính thống như chứng khoán, bất động sản… nhưng cũng có người chọn mạo hiểm ở tiền ảo, cho dù trên thực tế đã có không ít trường hợp thua lỗ.Sky Mining – Bầu trời… sụp đổ

Mặc dù đầu tư tiền ảo có thể đối mặt với rất nhiều rủi ro, đặc biệt tại Việt Nam nó không được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp nên không được pháp luật bảo vệ, tuy nhiên trên thực tế vẫn không ít người vì hám lợi vẫn “nhắm mắt đưa chân”.

dung dai chay theo tien ao

Theo chia sẻ của một nhà đầu tư, họ nhận thấy tiền ảo tương tự như thị trường chứng khoán, chỉ cần một số tiền vừa phải là bạn đã có thể tham gia thị trường này. Khi nói đến rủi ro, họ cho rằng việc cần làm của một nhà đầu tư thông minh lúc này là tìm các sàn giao dịch uy tín trên toàn thế giới rồi tiến hành giao dịch từ các loại tiền tệ chính thống thành tiền ảo trên sàn. Đặc biệt là với một số bạn trẻ, họ cho rằng khi bắt đầu từ những khoản nhỏ lẻ nhưng vẫn kiếm được số tiền lớn thì không có gì phải lo ngại.

Đơn cử như Lâm Văn Tư (tốt nghiệp trường Đại Học Tự Nhiên, TP.HCM) cho biết, từ tháng 8 năm ngoái, anh cùng bạn bè tham gia một hình thức đầu tư gọi là Lending. Hiểu một cách đơn giản Lending là hình thức dùng một đồng coin chính thống (đa số là Bitcoin và Ethereum) để mua một đồng Crypto có cơ chế Lending. Sau khi nhận được đồng Crypto Lending đó, bạn có thể giữ nó để chờ lên giá hoặc nhận lãi hàng tháng.

“Nếu nhà đầu tư chọn hình thức giữ và chờ nó lên giá thì mọi việc đơn giản, mang coin lên sàn và bán lấy tiền khi thấy giá phù hợp hoặc khớp lệnh. Ngược lại, bạn chọn nhận lãi hàng tháng, bạn sẽ nhận được mức chia lợi nhuận theo ngày, tuần hoặc tháng dựa trên lượng USD (khoảng 30-50%/tháng và hoàn vốn sau 2 - 4 tháng). Hình thức đầu tư này đơn giản nên những người trẻ có chút tiền (100 USD) và ít kiến thức rất thích tham gia”, anh Tư lên tiếng chia sẻ.

Hay một hình thức đầu tư tiền ảo mới đây được nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú là đồng Etherbanking. Về hình thức, đây là đồng coin khá đặc biệt mang tham vọng xây dựng một hệ thống ngân hàng tiền điện tử không người đầu tiên trên thế giới. Số tiền tham gia chỉ từ 100 USD trong khi lợi suất mang về hàng ngày là 0,55%, tiền mặt trở lại sau 365 ngày (50% tiền mặt và 50% tổng số EBC tại thời điểm bắt đầu đầu tư). Chính điều này thu hút sự chú ý và tò mò của giới trẻ.

Thực tế, mỗi một hình thức đầu tư đều đưa ra biện chứng rất tốt cho nguồn gốc hình thành, sự phát triển trong tương lai của công ty cũng như lợi ích mà cộng đồng đầu tư có được. Thế nhưng, nhìn những mô hình tiền ảo mà giới trẻ đang bị hút hồn, giới chuyên môn dễ dàng chứng minh được rất nhiều yếu tố vô lý còn tồn tại ở mô hình đầu tư này. Trước hết, những thông tin về lợi suất đem lại ở loại hình đầu tư này có thể khiến người ta liên tưởng ngay tới các hình thức đa cấp như Bitconnect hay Regalcoin trước đây. Dù để xác minh được nó có phải là lừa đảo đa cấp không thì cần có thời gian theo dõi, nhưng có một điểm có thể chắc chắn là gần 99% các dự án đầu tư ủy thác (HYIP) đều là lừa đảo.

dung dai chay theo tien ao

Nói như một chuyên gia tài chính thì mỗi hình thức đầu tư đều trả lãi suất khá cao nhưng đó cũng chính là điểm mấu chốt đánh vào lòng tham con người, khiến họ cứ đầu tư mãi không ngừng, và bị mất trắng tài sản chỉ sau một thời gian ngắn. Không chỉ vậy, vị này còn đặt ra một câu hỏi rằng: Các chủ dự án đầu tư Lending lấy tiền đâu để trả lãi định kỳ cho nhà đầu tư, mà còn ở mức lãi đến hơn 30%/tháng (trong khi lãi suất ngân hàng chỉ duy trì được mức 6-7%/năm)? Từ sự vô lý đó, giới chuyên gia đều có chung quan điểm là không khuyến khích cũng như ủng hộ bất cứ hình thức đầu tư nào vì trong thị trường này không ai có thể biết được điều gì có thể xảy ra.

Thời gian qua, không chỉ giới chuyên gia mà cả các cơ quan quản lý cũng nhiều lần khuyến cáo người dân về những rủi ro khi chạy theo tiền ảo. “Chiêu trò lừa đảo với lãi suất cao bất hợp lý tuy không mới nhưng vẫn có người mắc lừa, bởi bên cạnh một số người không biết, cũng có thể có nhiều người biết rõ nhưng vẫn tham gia bởi hy vọng sẽ rút ra sớm. Vì vậy lúc này, cơ quan quản lý cần có động thái chấn chỉnh, cảnh báo rõ ràng và kiên quyết để người dân biết”, Luật sư Trương Thanh Đức nhận định.

Trên thực tế, không ít nhà đầu tư đã mất trắng số tiền dành dụm tích góp nhiều năm của mình vì tiền ảo như vụ iFan, Pincoin… Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng để nhận lãi suất thì nhà đầu tư chỉ nên tìm đến ngân hàng để gửi tiết kiệm nhận lãi. Còn nếu e ngại sự nhàm chán, dám đương đầu với mạo hiểm thì nhà đầu tư còn có thể tìm đến các kênh đầu tư khác như chứng khoán, mua chứng chỉ quỹ… sẽ là hướng đi tốt nhất giúp bạn nhanh chóng sinh lời trên khoản tiền nhàn rỗi của mình…

Xem thêm

Tường San