|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đà giảm giá nhấn chìm hàng loạt start-up tiền ảo

22:53 | 07/12/2018
Chia sẻ
Hàng loạt start-up tiền ảo đã sắp phá sản trong bối cảnh giá tiền mã hóa đã giảm tới 90% trong năm nay và đà giảm vẫn chưa dừng.

ETCDEV, start-up dẫn đầu sự phát triển của Ethereum Classic (một trong 20 đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới với giá trị thị trường 400 triệu USD, thông báo trong tuần này rằng họ phải ngừng hoạt động vì thiếu vốn, Bloomberg đưa tin.

Hôm 6/12, ConsenSys một trong các startup làm phần mềm liên quan đến tiền mã hóa ở New York, thông báo họ sẽ phải giảm 13% số nhân sự để cơ cấu lại tổ chức.

da giam gia nhan chim hang loat start up tien ao
Joseph Lubin, người sáng lập công ty Concensy. Ảnh: Irish Times

Nhiều doanh nghiệp đang khốn đốn vì họ giữ một phần nguồn tài trợ trong tài sản kỹ thuật số. Loại tài sản này bao gồm các đồng tiền thuật toán mà họ bán thông qua nhiều đợt gọi vốn cho dự án phát hành tiền ảo (ICO) và bằng Bitcoin - hai loại tiền có giá trị hàng trong thế giới tiền mã hóa nên được ưu tiên làm phương tiện trao đổi.

Khi giá tiền mã hóa giảm hơn 90% trong năm nay và nguồn vốn tài sản kỹ thuật số của giới doanh nghiệp giảm, nhiều nhà phát triển tiền ảo nhận ra rằng họ không thể gọi thêm vốn.

“Chúng tôi chắc chắn là một phần của xu hướng này. Quá nhiều biến cố xảy ra cùng lúc. Nếu chuyện này xảy ra cách đây một năm, tôi tin rằng chúng tôi sẽ không lâm nguy. Một năm trước, rất nhiều tiền miễn phí tồn tại trên thị trường, song trong thị trường lao dốc, thực tế đã thay đổi”, Igor Artamonov, nhà sáng lập ETCDEV, bình luận.

Igor phát hiện ETCDEV sa lầy vào khủng hoảng tài chính hồi tuần trước, và không thể gọi thêm vốn. 12 nhân viên công ty đang tìm việc khác và một công ty cùng ngành đã tuyển dụng vài nhân viên khác.

Cuối tháng 11, Steemit Inc., một công ty hỗ trợ trang web trả tiền cho những người đóng góp nội dung cho các bài đăng, thừa nhận họ buộc phải sa thải gần 70% nhân viên. SpankChain, một trang giải trí dành cho người lớn, giảm số lượng nhân viên từ 12 xuống 8, theo thông tin trên Twitter của giám đốc công ty này. Hồi tháng 3, SpankChain có 20 nhân viên.

da giam gia nhan chim hang loat start up tien ao
Những máy tính khai thác tiền ảo của Giga Watt, một start-up vừa nộp đơn xin phá sản ở Mỹ. Ảnh: cryptocentral.info

Các quỹ đầu tư mạo hiểm rót hơn 5,6 tỷ USD cho khoảng 1.180 start-up tiền mã hóa từ năm 2012, theo CoinDesk. Hàng trăm công ty huy động 22,5 tỉ USD bằng cách phát hành tiền mã hóa mới.

Sirin Labs là một start-up tiền mã hóa đã huy động 158 triệu USD năm ngoái để sản xuất điện thoại di động có khả năng giao dịch, sử dụng tiền mã hóa. Moshe Hogeg, giám đốc công ty, từng khẳng định anh sẽ xuất xưởng lô hàng đầu tiên gồm vài nghìn điện thoại trong tháng 12. Song hiện tại, Sirin Labs sẽ bỏ hoàn toàn phần cứng, tái tập trung vào vận chuyển phần mềm cho các nhà sản xuất điện thoại khác.

"Nhận định của tôi là áp lực giá tài sản kỹ thuật số trong năm 2018 sẽ dẫn đến việc 20-25% dự án tiền ảo ngừng hoạt động, sa thải nhân viên. Tuy nhiên, tốc độ của những người tham gia cùng vốn mới có thể cân bằng sự thắt chặt này và vẫn sẽ kéo tăng trưởng chung của cả ngành”, Lex Sokolin, giám đốc chiến lược của hãng Autonomous Research, bình luận.

Nhiều start-up còn gặp khó trong việc tìm sản phẩm khả dụng, theo nhà phân tích Martha Bennett thuộc hãng Forrester Research. Giga Watt, một công ty khai thác Bitcoin ở Washington (Mỹ), thuộc nhóm những công ty tiền ảo không thể chống đỡ đà giảm giá. Họ nộp đơn xin phá sản vào tháng trước với món nợ hàng chục triệu USD.

“Chắc chắn thị trường tiền mã hóa sẽ co lại. Đà lao dốc giá tiền mã hóa là chất xúc tác, là lời cảnh tỉnh với tất cả mọi người”, Bennett nhấn mạnh.

Xem thêm

Nhạc Dương