Đức buộc tội nhiều nhân viên VW trong vụ bê bối gian lận khí thải
Ngày 14/1, các công tố viên Đức đã cáo buộc 3 giám đốc và 3 nhân viên của hãng xe Volkswagen (VW) tội danh gian lận.
Đây là một phần trong cuộc điều tra quy mô lớn về gian lận khí thải do Đức tiến hành.
Các công tố viên thành phố Brunswick đã cáo buộc 6 đối tượng trên chủ ý lừa khách hàng tại châu Âu và Mỹ mua ôtô có cài đặt phần mềm gian lận khí thải.
Thông báo của các công tố viên nêu rõ tất cả đều bị cáo buộc có hành vi gian lận nghiêm trọng, gián tiếp làm giả giấy chứng nhận và gian lận thuế trong giai đoạn từ năm 2006-2015.
Các công tố viên nhấn mạnh đây là 6 đối tượng đã góp phần đưa những xe được chứng nhận sai về khí thải ra thị trường.
Đặc biệt, những xe này còn được hưởng lợi bất hợp pháp từ chính sách hoàn thuế, do được xếp hạng Euro 6 - vốn chỉ dành cho dòng xe đời mới, chạy bằng động cơ diesel và ít gây ô nhiễm.
Trong số này, có 3 giám đốc bị cáo buộc chủ mưu gian lận, trong khi 3 người còn lại bị cáo buộc hỗ trợ các hành vi gian lận.
Các công tố viên Đức hiện đang điều tra nhiều cựu nhân viên và các nhân viên đương nhiệm về vụ bê bối bùng nổ vào tháng 9/2015, khi VW thừa nhận cài đặt phần mềm trong 11 triệu chiếc xe chạy bằng diesel trên toàn thế giới để vượt qua các cuộc kiểm tra về khí thải.
Thiết bị này giúp ôtô có thể thải ra lượng khí thải độc hại nitrogen oxide gấp 40 lần tiêu chuẩn cho phép.
Cho đến nay, tổng cộng đã có 11 người chính thức bị buộc tội gian lận, trong đó có cựu Giám đốc điều hành (CEO) VW Martin Winterkorn, người đã phải từ chức chỉ vài ngày sau khi vụ bê bối bị phát giác.
Cựu CEO của thương hiệu Audi Rupert Stadler, cũng bị cáo buộc tội gian lận, làm giả chứng từ và quảng cáo bất hợp pháp.
Mặc dù đã 4 năm kể từ khi vụ bê bối gian lận khí thải bị "lộ sáng," tập đoàn VW, hiện sở hữu các thương hiệu như Porsche, Seat và Skoda, đang gặp khó khăn về pháp lý ở trong và ngoài nước.
Tính đến thời điểm này, VW đã mất hơn 30 tỷ euro (33,4 tỷ USD) để chi trả cho các khoản tiền phạt, mua lại và bồi thường, bao gồm cả việc dàn xếp với khoảng 600.000 khách hàng tại Mỹ.
Đầu tháng này, VW tuyên bố sẽ khởi động đàm phán để giải quyết vụ kiện của khoảng 400.000 chủ xe tại Đức.