|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đứa trẻ mất mẹ, bỏ học trở thành nữ doanh nhân giàu nhất Trung Quốc

15:58 | 07/12/2017
Chia sẻ
Chu Quân Phi mất mẹ khi mới 5 tuổi và lớn lên bên người cha mù. Bỏ học ở tuổi 16 để làm công nhân, giờ đây cô trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Không chỉ là nữ doanh nhân giàu nhất Trung Quốc, cô Chu Quân Phi là nữ doanh nhân tự thân giàu nhất thế giới do tạp chí Money xếp hạng. Cô cũng đứng đầu danh sách (gồm 56 người) những phụ nữ tự thân giàu nhất do tạp chí Forbes bình chọn vào tháng 3.

Là người sáng lập và điều hành Lens Technology, một công ty chuyên sản xuất màn hình thủy tinh cho các hãng điện thoại, Chu xuất thân trong gia đình nghèo và từng làm công nhân.

Quê hương của Chu là một vùng thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ở đây, các cô gái thường không học hết cấp ba. Đa số họ kết hôn và sống quanh quẩn trong làng suốt phần đời còn lại.

Mẹ Chu qua đời khi cô 5 tuổi. Sau đó, cha của cô mất một phần thị lực và một ngón tay bởi một tai nạn. Chu lao động vất vả, giúp bố nuôi lợn và chăn vịt để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Năm 16 tuổi, cô bỏ học, tìm việc làm để hỗ trợ gia đình. Cô làm cho một nhà máy sản xuất kính đồng hồ tại Thâm Quyến với đồng lương ít ỏi: 1 USD mỗi ngày.

“Tôi phải làm việc từ 8 giờ sáng đến tận nửa đêm, có khi đến 2 giờ sáng hôm sau”, bà Chu kể lại với báo chí về quãng đời làm công nhân.

Nhạc Dương

Chưa đi hết 3/4 chặng đường, nhiều doanh nghiệp xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.