|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dự thảo: Điều kiện cho vay margin với cổ phiếu mới lên sàn từ 6 tháng xuống 3 tháng

15:19 | 30/09/2016
Chia sẻ
Theo điều kiện trước đây cổ phiếu phải giao dịch tối thiểu 6 tháng trở lên mới được phép cấp margin, tuy nhiên với dự thảo mới này cổ phiếu chỉ cần có thời gian niêm yết đủ 3 tháng tính từ ngày giao dịch đầu tiên đến thời điểm xem xét là đạt tiêu chuẩn.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã nghiên cứu xây dựng Quyết định ban hành Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán thay thế Quyết định số 637/QĐ-UBCK ngày 20/8/2011 của Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc ban hành Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán (Quyết định 637) và Quyết định số 09/QĐ-UBCK ngày 08/01/2013 của Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán (Quyết định 09).

Dự thảo này sẽ được UBCK lấy ý kiến các thành viên thị trường từ ngày 29/9/2016 đến ngày 29/11/2016.

 3606

Theo điều kiện trước đây cổ phiếu phải giao dịch tối thiểu 6 tháng trở lên mới được phép cấp margin, tuy nhiên với dự thảo mới này cổ phiếu chỉ cần có thời gian niêm yết đủ 3 tháng tính từ ngày giao dịch đầu tiên đến thời điểm xem xét là đạt tiêu chuẩn được giao dịch ký quỹ. Điều này được cho là phù hợp khi số lượng cổ phiếu niêm yết đang ngày một tăng dần trên thị trường.

Một số nội dung được siết chặt hơn trong cho vay margin đó là các cổ phiếu nếu trong tình trạng bị cảnh báo, bị kiểm soát, bị lỗ trong báo cáo tài chính năm gần nhất đã kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã soát xét đều không được cấp margin. Với chứng khoán của công ty có báo cáo tài chính năm hoặc bán niên soát xét có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán cũng không đủ điều kiện cấp margin.

Với các tổ chức chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm, báo cáo tài chính bán niên đã soát xét quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thoogn tin hoặc hết hạn gia hạn công bố thông tin theo quy định cũng không đủ điều kiện cấp margin.

Trong quy chế mới, UBCK vẫn giữ nguyên tỷ lệ ký quỹ là 50:50 (ký quỹ ban đầu không thấp hơn 50%), tỷ lệ ký quỹ duy trì là 30%. Trong trường hợp tỷ lệ ký quỹ của khách hàng giảm xuống dưới tỷ lệ ký quỹ duy trì, công ty chứng khoán được phát hành lệnh gọi ký quỹ bổ sung (margin call tới khách hàng, khách hàng có nghĩa vụ bổ sung tài sản thế chấp không quá 3 ngày làm việc. Nếu khách hàng không bổ sung đủ, CTCK được thực hiện bán giải chấp chứng khoán thế chấp và CTCK sẽ phải thông báo cho khách hàng trước khi thực hiện giao dịch.

Hạn mức cho vay giao dịch ký quỹ vẫn được giữ nguyên ở mức không quá 200% vốn chủ sở hữu của CTCK, tổng mức cho vay với một khách hàng không quá 3% vốn chủ sở hữu và với một loại chứng khoán không quá 10% vốn chủ sở hữu. Số chứng khoán làm tài sản đảm bảo cho khoản vay không quá 5% số chứng khoán niêm yết của tổ chức niêm yết.

Hàng tháng, CTCK phải gửi Sở GDCK danh sách chứng khoán mà mình thực hiện giao dịch ký quỹ trước ngày giao dịch thứ năm của tháng tiếp theo.

Trên sàn HOSE hiện nay có một số cổ phiếu chưa được cấp margin do thời gian niêm yết dưới 6 tháng như ROS của CTCP Xây dựng Faros, ATG của CTCP Xây dựng An Trường An, HID của CTCP Đầu tư và tư vấn Hà Long, ADS, HCD, KPF, S4A của CTCP Thủy điện Sedan 4, TIP của CTCP Phát triển khu công nghiệp Tín Nghĩa.

Theo Hoàng Ly

Người đồng hành