|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dù ngành internet bị siết chặt quản lý, Trung Quốc vẫn vượt mặt Mỹ thống trị Top 52 nhà phát hành ứng dụng toàn cầu

13:45 | 20/04/2022
Chia sẻ
Những ông lớn như Tencent, NetEase, ByteDance,... của Trung Quốc đều nằm ở những vị trí cao trên bảng xếp hạng năm nay.

Trung Quốc đã có lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu trong danh sách 52 nhà phát hành ứng dụng toàn cầu mới, với 17 công ty xuất hiện, theo dữ liệu do công ty phân tích di động data.ai có trụ sở tại Mỹ công bố hôm 19/4.

Jeffery Zheng, Giám đốc khu vực Trung Quốc đại lục của data.ai đã nhấn mạnh những tiến bộ đáng kể của các nhà phát hành ứng dụng Trung Quốc trong năm qua, nói rằng Trung Quốc đã trở thành thị trường di động phát triển nhất thế giới và các nhà phát hành ứng dụng của quốc gia này sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tương lai, theo China Daily.

Jeffery Zheng cũng bày tỏ sự lạc quan về hiệu quả hoạt động của các nhà phát hành ứng dụng di động Trung Quốc ở thị trường nước ngoài trong tương lai, một phần do khả năng thích nghi và đổi mới công nghệ.

Các ứng dụng do Trung Quốc phát hành đang ngày càng tăng lên. (Ảnh: China Daily).

Nhà điều hành trò chơi và truyền thông xã hội hàng đầu Trung Quốc Tencent Holdings Ltd và một ông lớn khác trong lĩnh vực game là NetEase đã giữ được hai vị trí dẫn đầu trong danh sách 52 nhà phát hành ứng dụng hàng đầu năm 2022 của data.ai.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp mà hai gã khổng lồ này độc chiếm hai vị trí đầu bảng. Trong khi đó, nhà sản xuất trò chơi có trụ sở tại Mỹ, Activision Blizzard đã nhảy một bậc vị trí lên vị trí thứ ba.

Các nhà phát hành ứng dụng hàng đầu Trung Quốc khác như ByteDance, miHoYo, Lilith, Fun-Plus, Alibaba Group và Baidu cũng lọt vào danh sách năm nay.

Đáng chú ý, các nhà phát hành ứng dụng di động có trụ sở tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là những người thống trị danh sách năm nay, chiếm 63,5% trong Top 52.

Theo data.ai, trong khi các công ty game đã đạt được những bước tiến dài ở nước ngoài, thì nhiều công ty Trung Quốc không chuyên về game khác cũng đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ trên toàn cầu.

ByteDance đã giành được vị trí dẫn đầu trên một danh sách khác của data.ai, đó là top 30 nhà phát hành ứng dụng không chuyên về game hàng đầu Trung Quốc tính theo doanh thu ở thị trường nước ngoài, tiếp theo là JOYY và Tencent.

Bước sang năm 2022, data.ai nhận thấy người dùng dành nhiều thời gian và tiền bạc của họ cho các ứng dụng di động hơn trước đây. Những người tham gia khảo sát cho biết họ dành trung bình tới 1/3 thời gian trong ngày trên các thiết bị di động, chẳng hạn như laptop, pc, smartphone,…

Theo data.ai, các nhà phát triển Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi thị phần về lượt tải xuống ứng dụng toàn cầu trong 10 năm qua, từ 8% năm 2011 lên 14% vào nửa đầu năm 2021.

"Trong thập kỷ qua, các công ty Trung Quốc đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể trong quá trình toàn cầu hóa bằng cách tận dụng lợi thế về công nghệ và tài năng của họ. Khi kỷ nguyên của những thay đổi công nghiệp mới đang diễn ra, chúng tôi nhận thức rõ những thách thức chưa từng có đi kèm với những cơ hội phát triển to lớn", Meng Hao, Phó ban quản lý mảng ứng dụng di động tại bộ phận kinh doanh chủ chốt của Google.

Bất chấp những thách thức phía trước, Wei Haijun, đối tác sáng lập tại Grand View Capital, cho rằng với tốc độ thâm nhập cao của internet di động, nhu cầu rộng rãi từ người dùng toàn cầu đã tạo ra cơ hội to lớn cho thế hệ doanh nhân Trung Quốc tiếp theo.

Theo một báo cáo chung gần đây của Google, Roland Berger, Grand View Capital và data.ai, mức độ thâm nhập điện thoại thông minh sẽ tăng hơn 10% từ năm 2020 đến năm 2025 và các thị trường mới nổi sẽ là động lực chính.

 

Báo cáo cũng cho biết các thị trường phát triển như Mỹ và Tây Âu vẫn mạnh về chi tiêu cho cửa hàng ứng dụng của người tiêu dùng, trong khi các thị trường mới nổi như Indonesia, Arab Saudi và Mexico đang chứng kiến ​​mức tăng trưởng cao về lượt tải xuống, rất đáng để chờ đợi trong tương lai

Quốc Anh