Các lập trình viên hái ra tiền với game mobile
Mỗi khi nhắc đến game thủ - người chơi game chuyên nghiệp, chúng ta thường nghĩ ngay tới hình ảnh một người đeo tai nghe Razer đang lạch cạnh trên bàn phím với hai - ba cái màn hình trước mặt, tờ phoneArena mô tả. Ít ai hình dung ra cảnh một người chơi Clash of Clans trên smartphone khi đang đi tàu điện ngầm.
Tuy nhiên, theo một báo cáo mới nhất từ công ty phân tích game toàn cầu NewZoo, các phân tích thị trường năm 2021 cho thấy rằng game mobile đang thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game.
Thực tế, chỉ riêng trong năm ngoái, trò chơi trên thiết bị di động đã mang về doanh thu toàn cầu nhiều hơn bất kỳ trò chơi trên nền tảng nào, từ PC tới máy cầm tay chuyên dụng.
Hiện game mobile đang chiếm 52% thị phần toàn thị trường và tổng doanh thu nó mang lại trong năm qua không dưới 90 tỷ USD. Hơn nữa, game di động cũng là ngành phát triển nhanh nhất và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng tốc khi tỷ lệ sở hữu smartphone trên thế giới ngày một nhiều.
Việc hệ điều hành Android trở nên phổ biến đã mở đường cho cuộc cách mạng này, khi nó cho phép các lập trình viên trên toàn thế giới sáng tạo các trò chơi khác nhau cho hàng trăm thiết bị di động đến từ hàng trăm nhà sản xuất.
Khi Microsoft cùng Sony tỏ ra hụt hơi trong việc phát triển các trò chơi mới hấp dẫn người dùng trong suốt thời gian dịch bệnh, thì các nhà phát triển quy mô nhỏ hơn đã dốc hết sức lực để tạo ra những game mới giải trí cho lượng khách hàng ngày một tăng của mình.
Thị trường Trung Quốc đến nay vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu, tạo ra hơn 30 tỷ USD trong năm qua. Trong khi Mỹ chỉ mang về 15 tỷ USD và Nhật Bản là gần 14 tỷ USD.
Trung Quốc có rất nhiều công ty phần mềm phát triển game mobile, trong đó phải kể đến miHoYo - nhà phát triển của Genshin Impact - và Tencent, công ty đã tạo ra Call of Duty, PUBG và các tựa game phổ biến khác. Doanh thu do các công ty game Trung Quốc tạo ra lên tới 18 tỷ USD.
Theo báo cáo của NewZoo, một điều thú vị là các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh, Châu Phi và Trung Đông lại là những nơi có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất. Và mặc dù, những thị trường này chỉ chiếm chưa đến 10% doanh thu toàn bộ ngành game, nhưng báo cáo dự đoán quỹ đạo tăng trưởng của họ sẽ còn có thể vươn tới những cột mốc không tưởng trong vài năm tới đây.
Tương lai ngành game
Toàn bộ dự án metaverse - vũ trụ ảo của Facebook cùng với sự hào hứng của Apple trong lĩnh vực này, dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng ngành game trong tương lai khi công nghệ VR trở thành nơi tương tác xã hội chính.
Hiện tại, phát trò chơi trực tuyến trên thiết bị di động đã trở thành một danh mục thống trị trên Twitch. TikTok cũng trở thành một trung tâm cho các game thủ, những lập trình viên hay các nhà phát triển game mobile để tạo và chia sẻ nội dung trên nền tảng này. Điều này giúp gắn kết giữa game thủ và người sáng tạo nội dung, tạo ra một cộng đồng trực tuyến gắn bó.
Theo NewZoo, số giờ người xem toàn cầu bỏ ra với 100 chủ đề game phổ biến trên TikTok đã tăng 533% trong năm 2021 so với năm 2020.
Ngoài ra, đại dịch trong hai năm qua chắc chắn cũng đã mang về lợi ích cho ngành công nghiệp game nói chung. Với việc nhiều người phải cách ly tại nhà trong hàng tháng trời, họ đã tìm đến game để giải trí giết thời gian.
Và mặc dù không phải ai cũng đủ khả năng để sắm PlayStation hay PC để chơi game, nhưng hầu hết mọi người đều sở hữu một chiếc smartphone. Điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng chưa từng có của ngành game di động trong những năm tiếp theo.