|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Du lịch Việt Nam-Trung Quốc bắt tay dẹp tour 0 đồng

06:54 | 07/09/2018
Chia sẻ
Dẹp loạn tour 0 đồng là một đề tài nóng hổi trong Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại TP Hồ Chí Minh hôm 6/9.
du lich viet nam trung quoc bat tay dep tour 0 dong Loay hoay với 'tour 0 đồng'

Ngày 6/9, trong khuôn khổ hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM đã diễn ra “Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam (VN)-Trung Quốc (TQ)”. Hội nghị do Bộ VH-TT&DL VN phối hợp với Bộ Văn hóa và Du lịch TQ, Đại sứ quán TQ tại VN, Sở Du lịch TP.HCM… cùng phối hợp tổ chức.

Người Trung Quốc thích du lịch Việt Nam

Ông Dương Trạch Cường, đại diện Công ty Du lịch quốc tế Hãn Vũ Tinh (TQ), thông tin: Năm 2017 và những tháng đầu năm nay, khách TQ đi du lịch nước ngoài đạt 130 triệu lượt, chi tiêu 110 tỉ USD. Năm nay cũng là năm thứ năm liên tiếp du khách TQ đứng đầu thế giới về chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài.

Trong đó, VN trở thành điểm đến ưa thích của khách TQ. Đặc biệt, du lịch biển Nha Trang được xếp trong ba điểm đến ưa thích nhất của khách TQ khi đến VN nhờ khí hậu mát mẻ, nhiều danh thắng đẹp, món ăn ngon.

du lich viet nam trung quoc bat tay dep tour 0 dong
Dẹp loạn tour 0 đồng là một đề tài nóng hổi trong Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại TP Hồ Chí Minh hôm 6/9.

Tuy vậy, ông Cường bày tỏ những năm gần đây xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh từ tour 0 đồng. Đây là bệnh nan giải của cả thị trường du lịch, không chỉ ở VN mà còn cả TQ. Do đó, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng có biện pháp giải quyết, bởi cạnh tranh lành mạnh mới phát triển thị trường du lịch hai nước lớn mạnh và bền vững.

“Hy vọng các công ty du lịch hai nước cùng nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc. Các công ty du lịch không nên luồn lách, cạnh tranh thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng hình ảnh điểm đến vì thông tin lan truyền rất nhanh” - ông Cường nói.

Bà Uyển Phương, đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist, cũng đề nghị cần có biện pháp phòng ngừa, chấn chỉnh tour 0 đồng đã xảy ra tại một số tỉnh, thành. Qua đó nhằm đảm bảo môi trường du lịch cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo chất lượng dịch vụ và quyền lợi chính đáng của khách du lịch.

Đề nghị mở WeChat để quảng bá du lịch

Đại diện một công ty đến từ Triết Giang (TQ) nhìn nhận khi nói đến VN, du khách TQ nghĩ ngay đến Nha Trang, sự nhận biết trong tâm trí về Nha Trang của du khách rất lớn. Nhưng VN còn nhiều điểm đến khác như TP.HCM, Phú Quốc; các bãi biển ở Quy Nhơn, Mũi Né cũng rất đẹp… nhưng du khách TQ lại chưa biết nhiều.

“Do vậy, theo tôi, để kết nối phát triển du lịch với TQ, chẳng hạn như với Triết Giang, trước tiên nên mở đường bay trực tiếp. Đồng thời nên mở tài khoản WeChat để giới thiệu về du lịch TP.HCM” - đại diện công ty trên đề xuất.

Bà Doãn Hải Hồng, đại biện lâm thời Đại sứ quán TQ tại VN, cho rằng hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực du lịch của hai nước Trung-Việt tuy đã đạt được thành tựu to lớn nhưng vẫn còn tiềm năng rất lớn. “Chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện lần này, TQ và VN có thể nghiên cứu đầy đủ và trao đổi ý kiến một cách sâu sắc về những vấn đề như thông quan, thiết kế tuyến bay và các tour du lịch, khai thác nguồn tài nguyên du lịch và ứng phó sự cố khẩn cấp... Từ đây hình thành những cơ chế hiệu quả, thúc đẩy hợp tác du lịch Trung-Việt phát triển nhanh chóng và lành mạnh” - bà Hồng đề nghị.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhận định khách du lịch TQ chiếm vị trí hết sức quan trọng trên các thị trường du lịch của thế giới chứ không riêng chỉ của VN. So với Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc thì VN chưa phải là nước đón khách TQ nhiều nhất. Trong khi VN có điều kiện để đẩy mạnh, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch TQ.

“Chúng ta phải thu hút khách TQ đến VN cũng như TQ thu hút khách VN đến với TQ. Tuy nhiên, ngoài thu hút khách về số lượng, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết các bất cập hiện nay như tour 0 đồng, tour giá rẻ, quản lý hướng dẫn viên… cùng những tồn tại khác. Đây là vấn đề mà cơ quan du lịch các địa phương hai bên, công ty du lịch hai bên đều không khuyến khích, không ủng hộ phát triển các tour giá rẻ” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Ông Thiện cũng cho rằng khi giải quyết được những bất cập trên, khách du lịch mới cảm nhận được thật sự tôn trọng và khách bỏ tiền ra được thụ hưởng những sản phẩm tốt nhất, tránh sự phiền hà. “Đây cũng là điều mà khi làm việc với cơ quan du lịch hai nước chúng tôi đồng thuận, nhất trí và các công ty du lịch cũng ủng hộ. Chúng ta cùng hợp tác, kiên quyết xử lý những công ty vi phạm pháp luật của hai nước” - ông Thiện nói.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.