|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (7/10): 'Ngành chăn nuôi heo chỉ chờ phá sản vì đã lỗ thê thảm'

19:53 | 06/10/2017
Chia sẻ
Ngành chăn nuôi heo chỉ chờ phá sản vì đã lỗ thê thảm suốt gần một năm qua khi giá heo hơi bán dưới giá thành sản xuất, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định. 
du bao gia heo hoi 710 nganh chan nuoi heo chi cho pha san vi da lo the tham
Ảnh: Reuters

Giá heo hơi xuống thấp, người chăn nuôi heo Việt Nam lỗ nặng so với Thái Lan và Trung Quốc

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết hiện tổng đàn lợn trên cả nước là 28,8 triệu con. Dù giảm so với năm 2016 nhưng cung trong nước vẫn vượt cầu. Nguyên nhân chủ yếu là, nhu cầu thịt lợn của thị trường trong nước không tăng do chịu chi phối của các mặt hàng thực phẩm khác, như gia cầm, thịt gia súc ăn cỏ và thủy sản. Giá heo hơi theo đó giảm mạnh.

Bên cạnh đó, xuất khẩu heo hơi giảm đột ngột từ cuối năm 2016 cũng là một nguyên nhân khiến giá thịt heo trong nước giảm mạnh và bất thường.

Nếu so với giá lợn hơi của Thái Lan, Trung Quốc và giá trung bình heo hơi trong nước hằng năm, người chăn nuôi heo Việt Nam đã thua thiệt từ 15 đến 25 nghìn đồng/kg ở thời điểm từ tháng 10/2016 đến tháng 6/2017.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cũng cho biết: “Với mức giá heo hơi rẻ như hiện nay, một con heo xuất chuồng người nuôi lỗ cả triệu đồng. Kiểu này ngành chăn nuôi heo chỉ chờ phá sản vì đã lỗ thê thảm suốt gần một năm qua khi giá heo hơi bán dưới giá thành sản xuất.”

"Người nuôi heo đã lỗ càng thêm lỗ, chắc phải đóng cửa trại sớm chứ không chờ nổi đến cuối năm”, chủ một trang trại chăn nuôi heo cho biết.

Từ sau vụ việc của lò mổ lớn nhất TP. HCM - Xuyên Á Xuyên Á, giá heo hơi tại miền Nam, đặc biệt ở TP. HCM, có xu hướng giảm dù nguồn cung heo giảm mạnh, chỉ còn khoảng 25 – 30% so với trước đó, ông Đoán cho biết. Nguyên nhân là, sức tiêu thụ của người dân giảm vì lo ngại thịt heo không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm hoàn thiện đề án xuất khẩu lợn vào cuối năm nay mà trọng tâm là xây dựng các vùng an toàn dịch và tổ chức chăn nuôi gắn với giết mổ, chế biến và kết nối thị trường theo các chuỗi liên kết khép kín mà các doanh nghiệp, hiệp hội và hợp tác xã có vai trò chủ đạo.

Thắt chặt đầu vào đối với heo hơi tại TP. HCM

Theo chỉ đạo mới ban hành của UBND TP. HCM, kể từ ngày 16/10, thành phố kiên quyết không cho phép thịt heo không đeo vòng nhận diện và không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quý định của Đề án nhập chợ.

Chỉ đạo được ban hành sau vụ việc cơ quan chức năng phát hiện gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần trong thời gian chờ giết mổ tại lò mổ Xuyên Á.

du bao gia heo hoi 710 nganh chan nuoi heo chi cho pha san vi da lo the tham Giá heo hơi hôm nay (6/10) giảm về 30.000 đồng/kg ở miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay (6/10) tiếp tục giảm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó heo tại miền Bắc giảm về cao ...

Thanh Tùng