|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (2/11): Sẽ dư cung thịt heo vì Trung Quốc giảm nhập

19:00 | 01/11/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi toàn cầu dự báo sẽ giảm trong quý IV khi Trung Quốc giảm nhập khẩu, gây nên tình trạng dư cung thịt heo trên toàn thế giới.
du bao gia heo hoi 211 se du cung thit heo vi trung quoc giam nhap
Giá heo hơi toàn cầu dự báo sẽ giảm trong quý IV vì thế giới dư cung thịt heo. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo Thị trường thịt heo hàng quý của ngân hàng Rabobank, nguồn cung thịt heo toàn cầu trong quý IV dự báo sẽ tăng mạnh hơn nữa, chủ yếu do Trung Quốc, Mỹ, Canada và Brazil. Trong đó, nhập khẩu thịt heo của riêng Trung Quốc đã giảm 27% trong 8 tháng đầu năm nay.

“Câu chuyện quan trọng nhất của thị trường thịt heo toàn cầu hiện nay chính là việc Trung Quốc liên tục giảm nhập khẩu trong vài tháng gần đây, và điều này có thể dẫn tới rủi ro thị trường thịt heo bị dư cung,” ông Chenjun Pan, chuyên gia phân tích cấp cao của RaboResearch, nhận định. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kỳ vọng nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc sẽ phục hồi trong những tháng cuối năm.”

Mặc dù chỉ số giá heo hơi của 5 quốc gia mà Rabobank theo dõi cho thấy xu hướng giá sẽ tăng mạnh hơn nhưng các nước nhập khẩu thịt heo lớn dường như vẫn sẽ giữ nhập khẩu ổn định.

Tại Trung Quốc, cơ cấu ngành chăn nuôi heo đã bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt của chính phủ. Mặc dù rất nhiều hộ chăn nuôi nhỏ đã phải bỏ chuồng nhưng ngân hàng Rabobank vẫn nguyên dự báo sản lượng thịt heo năm 2017 của Trung Quốc, là tăng 2%. Theo đó, giá heo hơi tại nước này sẽ tiếp tục xu hướng giảm đến cuối năm.

Ngoài Trung Quốc, sản lượng thịt heo cũng giảm tại Liên minh châu Âu (EU). Sản lượng thịt heo giảm ở hầu hết các nước sản xuất lớn, như Vương quốc Anh, Pháp, Italy, Hà Lan, Đức và Phần Lan. Theo đó, xuất khẩu thịt heo của khu vực này cũng giảm trong suốt 7 tháng đầu năm nay, đặc biệt là xuất sang thị trường Trung Quốc.

Tại Mỹ, sản lượng thịt heo dự báo tăng trong những tháng cuối năm, giá heo hơi sẽ giảm vì áp lực từ nguồn cung.

Tại Brazil, xuất khẩu thịt heo cũng giảm khoảng 4% về khối lượng trong 9 tháng đầu năm, chủ yếu là do Trung Quốc giảm nhập khẩu.

du bao gia heo hoi 211 se du cung thit heo vi trung quoc giam nhap Giá heo hơi hôm nay (1/11) lên 31.000 đồng/kg ở một số trọng điểm chăn nuôi

Giá heo hơi hôm nay (1/11) tiếp tục tăng nhẹ ở cả ba miền; trung bình tăng 250 đồng/kg ở mỗi miền.

Thanh Tùng

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.