|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá heo hơi (16/5): Heo sang Trung Quốc không ‘thông’ vì chênh lệch giá lớn

19:00 | 15/05/2018
Chia sẻ
Gần đây, thị trường heo hơi trong nước và Trung Quốc diễn biến trái chiều, với giá heo tại Việt Nam liên tục lập đỉnh còn giá heo Trung Quốc phá đáy liên tiếp; khiến chênh lệch giá giữa hai nước ngày càng nới rộng.

Giá heo hơi Việt Nam và Trung Quốc trái chiều

Giá heo hơi hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng, với mức giá phổ biến là 46.000 đồng/kg. Thậm chí, một số nơi báo giá lên tới 47.000 – 48.000 đồng/kg, như Sơn La, Nam Định,… Như vậy, giá heo hơi trong nước đã vượt đỉnh giá được ghi nhận vào khoảng giữa năm 2017, chủ yếu vì nguồn cung heo đang dần cạn kiệt sau một thời gian dài các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc bỏ chuồng hoặc không tái/ tăng đàn.

Trong khi đó, giá heo hơi tại Trung Quốc giữ xu hướng giảm sau ngay từ đầu năm nay. Đến hôm nay, giá heo hơi Trung Quốc trung bình chỉ đạt 10,14 nhân dân tệ/kg, tương đương hơn 36.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất ghi nhận được là hơn 33.000 đồng/kg, trong khi mức giá cao nhất cũng chỉ gần 39.000 đồng/kg.

du bao gia heo hoi 165 heo sang trung quoc khong thong vi chenh lech gia lon
Giá heo hơi Việt Nam và Trung Quốc diễn biến trái chiều từ đầu năm đến nay. (Ảnh minh họa)

Thị trường heo hơi Việt Nam và Trung Quốc đảo vị thế rất nhanh chỉ trong 6 tháng đầu năm. Chênh lệch giá heo hơi giữa Trung Quốc và Việt Nam từ mức dương chuyển thành mức âm. Trong đó, giá heo hơi Trung Quốc giảm từ hơn 53.000 đồng/kg xuống mức thấp nhất 8 năm; còn giá heo hơi Việt Nam tăng từ 30.000 đồng/kg lên 46.000 đồng/kg.

Với diễn biến bất ngờ này, lượng heo xuất bán đi thị trường Trung Quốc gần như không có, báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết. Thậm chí, đã xuất hiện hiện tượng heo Trung Quốc dội ngược về Việt Nam, một số thương lái cho biết.

Nguyên nhân là, nhu cầu thu mua heo của giới thương lái đang khá lớn nhưng số lượng heo đủ điều kiện xuất chuồng không còn nhiều. Trong khi đó, tại miền Nam Trung Quốc, các doanh nghiệp đang trong tình trạng chờ đợi, nguồn cung heo vẫn đầy đủ, và không có áp lực trong việc thu mua.

Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia trong ngành, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong những ngày tới, không loại trừ khả năng giá có thể chạm mốc 50.000 đồng/kg.

Thanh Tùng