|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo giá cao su tiếp tục tăng do yếu tố mùa vụ

07:31 | 20/03/2021
Chia sẻ
Giá cao su tại các thị trường ghi nhận cùng diễn biến tăng trong tháng 2/2021 nhờ thị trường lạc quan về tốc độ hồi phục của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết giá cao su kỳ hạn tại Sở Giao dịch hàng hóa Osaka (OSE) diễn biến tăng trong tháng 2/2021 nhờ thị trường lạc quan về tốc độ hồi phục của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Kết thúc phiên giao dịch 18/2, hợp đồng benchmark kỳ hạn tháng 7/2021 đạt 259,6 yên/kg, tăng 23,6 yên (tương đương 10%) so với phiên đầu tháng ở mức 236 yên/kg. 

Giá cao su physical trên thị trường châu Á cũng diễn biến tăng trong tháng 2/2021. Cụ thể, RSS3 Thái Lan ngày 17/2 ở mức 2,30 USD/kg, tăng 0,2 USD/kg; STR20 Thái Lan ở mức 1,66 USD/kg, tăng 0,06 USD/kg; SMR20 Malaysia ở mức 1,67 USD/kg, tăng 0,08 USD/kg; SIR20 Indonesia ở mức 1,70 USD/kg, tăng 0,07 USD/kg so với ngày 4/2. 

Trong khi đó, thị trường mủ cao su nguyên liệu trong nước không biến động nhiều sau Tết Nguyên đán. Tại Bình Phước, giá thu mua mủ nước giữ ở mức 320 đồng/độ; mủ cao su giữ ở mức 12.000 đồng/kg. Giá mủ tại Đồng Nai tiếp tục ở mức 10.800 đồng/kg so với thời điểm trước Tết.

Khối lượng xuất khẩu cao su tháng 2/2021 ước đạt 130.000 tấn với giá trị 211 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 2 tháng đầu năm 2021 đạt 320.000 tấn và 516 triệu USD, tăng 89,9% về khối lượng và gấp 2,1 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. 

Trong đó, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1 năm 2021, chiếm thị phần lần lượt là 72,7%, 4,6% và 2,7%. 

Giá cao su xuất khẩu bình quân tháng 1/2021 đạt 1.608 USD/tấn, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản dự báo giá cao su tiếp tục tăng do yếu tố mùa vụ. 

Bên cạnh đó, tại Trung Quốc, sản lượng và doanh số bán ô tô của nước này trong tháng 1/2021 đạt lần lượt đạt 2,388 triệu chiếc và 2,503 triệu chiếc, tăng 34,6% và 29,5% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng giảm gần 16% và 11,6% so với tháng 12/2020. 

Dự kiến tình hình tiêu thụ ô tô của Trung Quốc năm 2021 tương đối tốt. Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành một thông báo về "Hướng dẫn thúc đẩy tiêu thụ ô tô trong lĩnh vực thương mại" và "Kinh nghiệm và thực tiễn của một số địa phương". 

Với mục đích tận dụng triệt để các chính sách tiêu thụ ô tô hiện có, phát triển lưu thông ô tô theo chuôi, thúc đẩy tiêu thụ ô tô tại thị trường Trung Quốc.

Như Huỳnh