|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự án nghìn tỷ thua lỗ thứ 13 của Bộ Công Thương: Sẽ lỗ nếu đưa vào vận hành

18:59 | 02/02/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đó nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án muối mỏ Kali dựa trên giá bán 500 USD/tấn, tuy nhiên hiện tại giá bán chưa được 300 USD/tấn, thậm chí có thời điểm dưới 250 USD/tấn. 
du an nghin ty thua lo thu 13 cua bo cong thuong se lo neu dua vao van hanh Lại cầu cứu Bộ Công Thương bỏ thuế phần 'Việt hoá' xe hơi trong nước
du an nghin ty thua lo thu 13 cua bo cong thuong se lo neu dua vao van hanh Thêm dự án thua lỗ thứ 13 của ngành Công Thương

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay ngày 2/2, trả lời về phương án xử lý dự án nghìn tỷ thua lỗ thứ 13 của Bộ Công Thương - dự án muối mỏ kali Lào, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, dự án muối mỏ kali Lào của chủ đầu tư Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), dự án cũng được thực hiện theo thỏa thuận của hai Bộ chính trị hai nước Việt Nam và Lào.

Hiện tại dự án chưa đưa vào hoạt động, mới đang trong giai đoạn chuẩn bị để đầu tư. Bộ Công thương và Vinachem xét thấy nếu tiếp triển khai đi vào hoạt động sẽ không đảm bảo hiệu quả, dẫn đến thua lỗ.

du an nghin ty thua lo thu 13 cua bo cong thuong se lo neu dua vao van hanh

Nguyên nhân chính do giá thành đầu ra không được như mong đợi. Thứ trưởng cho biết, trước đó nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án dựa trên giá bán 500 USD/tấn, tuy nhiên hiện tại giá bán chưa được 300 USD/tấn, thậm chí có thời điểm dưới 250 USD/tấn.

Về nguyên tắc đầu tư, các dự án triển khai phải đảm bảo hiệu quả, bộ Công Thương đã trình Thủ tướng đề xuất báo cáo và đang chờ ý kiến chính thức của bộ Chính trị. Việc triển khai sẽ theo chỉ đạo của bộ, cùng với đó là cố gắng đảm bảo quan hệ đối ngoại đối với nước bạn Lào.

Trước đó, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, số dự án tồn đọng của ngành Công Thương thời điểm này không phải 12, mà là 13, thêm dự án muối mỏ Kali tại Lào.

Ngoài 4 dự án phân đạm bị đưa vào danh sách dự án thua lỗ trước đó, với việc bổ sung thêm dự án muối mỏ này, Vinachem đang có 5 dự án lỗ nghìn tỷ.

Dự án khai thác muối mỏ Kali tại Lào do Vinachem là chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 522 triệu USD, trong đó, vốn tự có của Vinachem là 105 triệu USD. Các ngân hàng tham gia tài trợ thu xếp vốn bao gồm: VDB 113 triệu USD (đã ký hợp đồng tín dụng); BIDV 161 triệu USD; VietinBank 143 triệu USD.

Dự án này có phạm vi khai thác 10 km2, dự kiến xây dựng trong 5 năm và tiến hành khai thác vào năm 2020, với công suất khai thác 320.000 tấn một năm. Tuy nhiên sau hơn 2 năm khởi công, dự án đã tạm dừng từ năm 2017. Báo cáo của Vinachem về dự án cho biết lý do "tạm dừng để xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai".

Đông A