|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án di dời Ga Đà Nẵng: Chờ Bộ Giao thông vận tải !

17:00 | 01/07/2018
Chia sẻ
Dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng bị “treo” quá lâu với nhiều bức xúc. Vấn đề đặt ra tiếp theo là, giải pháp cho dự án quan trọng này?

Đến thời điểm hiện tại, không chỉ có câu chuyện đau đầu với bài toán nguồn vốn và đất bố trí tái định cư, di dời Ga đường sắt đang gặp thêm một trở ngại khác.

du an di doi ga da nang cho bo giao thong van tai
Tại khu vực công bố làm dự án 15 năm chưa có “động tĩnh”, hàng ngàn ngôi nhà đã mọc lên.

Dự án còn phù hợp quy hoạch chung?

Trao đổi với Báo DĐDN, ông Tô Văn Hùng – Kiến trúc sư, Trưởng ban Đô thị Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng cho biết: “Việc chậm triển khai dự án đến nay đã làm tính phù hợp về mặt quy hoạch tổng thể cần được xem xét lại”.

Theo đó, “trước đây, xác định vị trí nhà ga mới nằm ở khu vực ngoại vi thành phố là hợp lý. Nhưng thực tế phát triển đô thị trong thời gian qua, các khu chức năng khác dần hình thành ở khu vực phía tây thành phố, vị trí nhà ga mới lại gần rơi vào nội vi đô thị”, ông Hùng phân tích. “Vì vậy, nếu không được cân nhắc thận trọng, sẽ phát sinh những bất cập trong tổ chức giao thông, đô thị trong tương lai không xa”, ông nhấn mạnh.

Vị trí ga đường sắt Đà Nẵng mới được xác định thuộc địa phận phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (thuộc quận Liên Chiểu), TP Đà Nẵng với tổng diện tích 95,4 ha.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, “chính quyền Đà Nẵng sẽ phải tìm cách giải quyết những bức xúc do dự án treo nhiều năm”, nhưng, “để thực hiện dự án thì đã không còn là việc của riêng Đà Nẵng nữa”. Theo ông, di dời ga đường sắt Đà Nẵng hiện đã trở thành việc của Trung ương, vì dự án sẽ gắn với tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sắp tới.

Trao đổi cùng DĐDN, ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng cho biết: “Dự án di dời Ga đường sắt vốn nằm trong quy hoạch tổng thể của TP Đà Nẵng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”. Dù thời gian kéo dài với điều kiện tình hình mới, nhưng dự án vẫn là “đang nằm trong giai đoạn đã được phê duyệt rồi” nên “sẽ không có gì thay đổi”, ông Trung nhấn mạnh.

Không còn là việc của riêng Đà Nẵng

“Hiện Đà Nẵng đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch tổng thể của Thành phố đến giai đoạn 2045, việc điều chỉnh quy hoạch vẫn còn nghiên cứu, vấn đề này (Dự án di dời Ga –PV) sắp tới có cần xem xét lại hay không thì chưa biết”. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng thì: Dự án di dời Ga “vẫn y vậy thôi”.

Về điều này, Trưởng ban Đô thị Tô Văn Hùng nói rõ hơn: “Dự án dời Ga thuộc vai trò của Trung ương, toàn bộ tiến độ hay cụ thể thế nào Bộ GTVT sẽ quyết. Đà Nẵng rất muốn triển khai nhanh dự án này, nhưng Bộ GTVT phải trả lời khi nào làm, vốn thế nào, xác định vị trí còn phù hợp hay không là do Bộ”.

Ông Tô Văn Hùng tái khẳng định quan điểm: “Vị trí (xây dựng Ga mới – PV) hiện nay là bất cập”.

Như vậy, sau thời gian chờ đợi 15 năm với lý do triền miền “thiếu vốn” cùng nhiều vấn đề phát sinh, người dân tại khu vực, cộng đồng doanh nghiệp và TP Đà Nẵng có thể phải tiếp tục chờ đợi thêm một thời gian nữa - có thể không phải là ngắn, để Bộ GTVT xem xét di dời Ga Đà Nẵng như thế nào cho phù hợp với tổng thể Đề án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Xem thêm

Kiều Vũ

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.