|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dự án cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng do Tập đoàn FLC làm CĐT chưa được phê duyệt

11:51 | 31/10/2017
Chia sẻ
Đó là phát biểu của Đại biểu Quốc hội Trần Công Thuật - Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Quảng Bình, tại Phiên thảo luận Quốc hội sáng nay (ngày 31/10) về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước và kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020.

Theo đó, ông Thuật cho biết, Quảng Bình có lợi thế phát triển về du lịch, tuy nhiên quy hoạch du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn chưa được phê duyệt, trong đó có vấn đề đầu tư xây dựng cáp treo tại đây.

"Chúng tôi thấy đa số ý kiến đồng tình và cho rằng xây dựng cáp treo để phục vụ phát triển khu du lịch này. Tuy vậy, một số ý kiến quan ngại cáp treo sẽ ảnh hưởng đến môi trường của vườn quốc gia", ông Thuật cho biết.

Ông Thuật cũng nêu quan điểm, Phong Nha - Kẻ Bàng là một tài sản quý giá để phát triển du lịch, nếu không khai thác tốt thì sẽ lãng phí.

du an cap treo o phong nha ke bang do tap doan flc lam cdt chua duoc phe duyet
Hang Sơn Đoòng. Ảnh: RFA.

Trước đó, Văn Phòng Chính phủ vừa chuyển kiến nghị của Hội Cổ sinh – Địa tầng (Tổng hội Địa chất Việt Nam) về việc dừng dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng cho các bộ, ngành và tỉnh Quảng Bình xem xét.

Theo Hội Cổ sinh - Địa tầng, gần đây Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương xây dựng tuyến cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng, giao cho Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với địa phương đánh giá tác động môi trường, tham khảo UNESCO để sớm trình Chính phủ xem xét, đảm bảo không ảnh hưởng đến Di sản thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép Tập đoàn FLC khảo sát thăm dò xây dựng tuyến cáp treo từ km37 đường Hồ Chí Minh nhánh đông đến Hang Én, dài 5,2 km.

Hội Cổ sinh - Địa tầng cho rằng, nếu xây dựng tuyến cáp treo vào vùng lõi của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, tiếng ồn của động cơ, lượng rác thải sinh hoạt khó kiểm soát, cũng như những hành vi vô ý thức thường gặp ở số đông du khách đại trà thực sự là điều đáng lo ngại đối với môi trường, nơi có đa dạng sinh học cao như ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Vì thế, từ 2014 đến nay các dự án xây cáp treo vào vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng luôn bị các nhà khoa học và dư luận xã hội phản đối mạnh mẽ.

3 năm trước, tỉnh Quảng Bình đưa ra thông tin đầu tư tuyến cáp treo từ Phong Nha vào cách cửa hang Sơn Đoòng 300 mét với dự toán kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng nhưng bị dư luận phản đối. Nhà đầu tư sau đó cũng xin rút dự án.

Trước đó, hồi tháng 4/2017, tại ĐHĐCĐ thường niên Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn này, cho biết, sắp tới FLC sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo Sơn Đoòng nằm trong quần thể di sản Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo ông Quyết, hệ thống cáp treo này là "chủ trương, mong muốn" của tỉnh. Trước đây đã có một doanh nghiệp lớn dự định đầu tư vào nhưng sau đó đã... bỏ cuộc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trong bài báo ngày 4/5/2017, ông Quyết nói: “FLC không có nhu cầu làm nhưng tỉnh đã mời không dưới 3 lần. Chúng tôi đầu tư các dự án lớn khác trong tỉnh nên mới nhận lời. Còn tỉnh muốn kết nối, muốn du khách đến đấy không chỉ nghỉ dưỡng mà còn khám phá Sơn Đoòng để không lãng phí tiềm năng khai thác từ di sản nên mới mời chúng tôi đầu tư cáp treo”.

Từ năm 2015 đến 2017, các tuyến du lịch vào Sơn Đoòng (hang động lớn nhất thế giới) và hang Én (lớn thứ 3 thế giới) được tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác bằng hình thức đi bộ thám hiểm xuyên rừng. Mùa mưa lũ, các công ty du lịch phải đóng cửa những tuyến du lịch này để đảm bảo an toàn cho du khách.

Riêng Sơn Đoòng, mỗi năm chỉ đón số lượng khách giới hạn từ 500-600 khách. Năm 2017, đơn vị lữ hành được phép khai thác đã đưa khoảng hơn 600 người vào kỳ quan có một không hai này.

du an cap treo o phong nha ke bang do tap doan flc lam cdt chua duoc phe duyet Kiến nghị dừng Dự án cáp treo vào vùng lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của Hội Cổ sinh - địa tầng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng dự án cáp ...

du an cap treo o phong nha ke bang do tap doan flc lam cdt chua duoc phe duyet FLC đang khảo sát tuyến cáp treo lên hang Sơn Đoòng

Nguồn tin đáng tin cậy từ tỉnh Quảng Bình khẳng định, hiện tập đoàn FLC đang khảo sát việc triển khai dự án xây dựng ...

Khánh Hà