Dự án 41 cầu: Không có ODA, Bộ Giao thông muốn xoay sang vốn đầu tư công trung hạn
Dự án 41 cầu: Không có ODA, Bộ Giao thông muốn xoay sang vốn đầu tư công trung hạn. |
Dự án nâng cao an toàn đường sắt sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc (gọi tắt là Dự án 41 cầu) được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 499 ngày 17/4/2017. Dự án sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Tuy nhiên, gần 2 năm qua, dự án này vẫn chưa được triển khai do gặp vướng mắc về nguồn vốn từ nhà tài trợ.
Theo văn bản của EDCF gửi Bộ Giao thông vận tải hồi tháng 9/2018, đơn vị này nói rằng “chưa thể khẳng định sẽ tài trợ cho Dự án 41 cầu trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 do việc thảo luận với Chính phủ Việt Nam về danh mục dự án đến năm 2020 đã dừng từ tháng 12/2017”.
Vốn tài trợ bị tắc trong khi Dự án 41 cầu “rất cần thiết, cấp bách, phải thực hiện ngay” nên tháng 7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 556 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho 4 dự án đường sắt và 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách.
Trong số 14 dự án này, có dự án “Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên đường sắt Hà Nội – TP HCM”. Và Bộ Giao thông vận tải đang xem đây là “chiếc phao cứu sinh” cho Dự án 41 cầu.
Do đó, Bộ đã có báo cáo Thủ tướng, xin cho phép dừng chủ trương đầu tư Dự án 41 cầu sử dụng vốn vay EDCF để bổ sung vào dự án “Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên đường sắt Hà Nội – TP HCM”.
Bộ cho biết sau khi được Thủ tướng chấp thuận dừng đề xuất vay vốn ODA Hàn Quốc cho Dự án 41 cầu, Bộ sẽ rà soát toàn bộ các cầu thuộc Dư án 41 cầu để có thể đưa vào dự án “Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên đường sắt Hà Nội – TP HCM”.
“Quy mô và danh mục các cầu thuộc dự án ‘Cải tạo, nâng cấp…’ sẽ được Bộ Giao thông vận tải quyết định cụ thể trong quá trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định hiện hành”, văn bản của Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Bình luận về đề xuất dừng vay vốn ODA Hàn Quốc cho Dự án 41 cầu, Bộ Giao thông vận tải khẳng định: “Việc dừng đề xuất vay vốn được xuất phát từ ý kiến của nhà tài trợ. Thời gian qua, phía Việt Nam và Hàn Quốc cũng chưa kí cam kết, thỏa thuận về việc cung cấp khoản tín dụng tài trợ cho Dự án 41 cầu. Trong quá trình làm việc với EDCF, phía bạn cũng thông cảm và rất hiểu tính cấp bách của việc nâng cấp, cải tạo các cầu yếu này. Do đó, việc đề xuất này hoàn toàn không ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa các cơ quan phía Việt Nam với các tổ chức tài trợ của Hàn Quốc”.
“Việc dừng đề xuất vay vốn ODA Hàn Quốc cho Dự án 41 cầu không có tác động đến việc thu hút, vận động vốn vay ODA Hàn Quốc trong lĩnh vực giao thông vận tải thời gian tới cũng như các cam kết với phía Hàn Quốc”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh thêm.