|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đường sắt Việt Nam muốn Nhà nước góp vốn bằng gần 300 nhà ga

07:15 | 26/02/2020
Chia sẻ
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng hiện nay các nhà ga còn lạc hậu do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước hạn chế; phương thức giao quản lí, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt còn còn bất cập và chưa có tính đột phá... dẫn đến thiếu động lực, tính chủ động trong quá trình kinh doanh, đầu tư, nâng cấp.

Đường sắt Việt Nam muốn Nhà nước góp vốn bằng hạ tầng đường sắt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đang muốn trình Thủ tướng kiến nghị giao phần kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư hiện nay cho công ty này để tiếp tục quản lý, sử dụng, khai thác kinh doanh theo hai hình thức: 

Phần tài sản gồm toàn bộ nhà ga (297 nhà ga), kho hàng, bãi hàng; toàn bộ tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát giao cho ĐSVN theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Phần tài sản còn lại gồm cầu, hầm, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu giao cho ĐSVN quản lí, sử dụng không tinh thành phần vốn Nhà nước. 

Trường hợp  vẫn quyết định giao toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho ĐSVN không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, công ty này kiến nghị đưa vào nội dung đề án cho phép thí điểm giao một số khu ga đường sắt có khả năng khai thác thương mại cho ĐSVN theo hình thức thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. 

Trong việc đầu tư nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, ĐSVN cũng mong được giao làm chủ đầu tư hai dự án gồm: "Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang" và "Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn" để có sự thống nhất giữa Chủ đầu tư và Trung tâm điều hành chạy tàu, đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chạy tàu an toàn.

Xin tháo gỡ loạt vấn đề liên quan đến đất đai

Ngoài ra, ĐSVN hiện tại cũng đang gặp vướng mắc liên quan đến tiền thuê đất tại 551, Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, thành phố Hà Nội dẫn đến việc bị cưỡng chế, công ty kiến nghị Thủ tướng xem xét miễn, giảm tiền thuê đất trên diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất công trình công nghiệp đường sắt theo qui định của Luật Đường sắt.

Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế hoãn các biện pháp cưỡng chế tiền thuê đất đối với ĐSVN trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và hoàn thiện thủ tục pháp lí.

Song song đó, ĐSVN xin phép được tiếp tục triển khai dự án "Nhà điều hành sản xuất, văn phòng cho thuê, chung cư và trung tâm thương mại" tại 31 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội.

Về vấn đề của CTCP Xe lửa Gia Lâm, doanh nghiệp duy nhất trong số 24 doanh nghiệp thành viên chưa thực hiện cổ phần hóa được do phát sinh lỗ 10,48 tỉ đồng từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp đến thời điểm đăng kí kinh doanh công ty cổ phần, ĐSVN kiến nghị Uỷ ban cùng Bộ GTVT thống nhất phương án xử lí lỗ và quyết toán cổ phần hóa cho doanh nghiệp này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Cơ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.