|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đồng tiền ảo của Trung Quốc có thể lớn hơn cả bitcoin

15:57 | 30/07/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc không hề quay lưng với tiền ảo bất chấp các nỗ lực cấm giao dịch tiền ảo của nước này trong thời gian qua. Chính phủ Trung Quốc được cho là đang cân nhắc một đồng tiền ảo riêng do nhà nước “chống lưng”.
dong tien ao cua trung quoc co the lon hon ca bitcoin Chủ mỏ đào tiền ảo Sky mining 'lánh mặt', nhà đầu tư hoang mang
dong tien ao cua trung quoc co the lon hon ca bitcoin UBCK đề nghị các công ty không phát hành, môi giới, giao dịch tiền ảo

Nếu đây là sự thật, các nhà phân tích cho rằng đồng tiền ảo này có khả năng lớn hơn cả bitcoin.

Từ hoài nghi đến gần như chắc chắn, hãng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến IG Group của Anh đặt tiêu đề phụ “Trung Quốc giới thiệu đồng tiền ảo quốc gia” trong một báo cáo. Cho rằng đây là điều sắp xảy ra, báo cáo cho biết, “Trong một động thái trái ngược với việc cấm bitcoin, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiến hành các kế hoạch phát triển đồng tiền kỹ thuật số chính thức của riêng mình”.

Đây là tuyên bố gây sốc của IG Group và dường như không có gì ngoài khẳng định trên xác nhận tính xác thực trong tuyên bố của hãng. Tập đoàn tài chính này được thành lập từ năm 1974, cung cấp cho khách hàng các tài nguyên kiến thức về sản phẩm ngoại hối đòn bẩy và hợp đồng chênh lệch (CFD) với hy vọng khách hàng có thể kiếm lợi nhuận trong những giai đoạn thăng trầm của thị trường.

dong tien ao cua trung quoc co the lon hon ca bitcoin
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Nguồn: Bloomberg.

IG Group thừa nhận, “Vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào liên quan đến tên của đồng tiền ảo quốc gia hay ngày ra mắt, điều này khiến việc chuẩn bị khó khăn hơn. Nó có khả năng sẽ được giới thiệu bên cạnh đồng tiền chính của Trung Quốc, nhân dân tệ, với mục tiêu giúp hàng triệu công dân chưa thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cơ bản”.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc gần đây bắt đầu có những động thái mới. Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin (CIID) tiếp tục công bố các xếp hạng tiền ảo. CIID gần đây đã ký thỏa thuận quản lý tiền ảo với Hàn Quốc. Và trong bối cảnh 3 triệu công dân Trung Quốc tiếp tục nắm giữ tài sản kỹ thuật số bất chấp lệnh cấm, có vẻ như đây là một nhu cầu thật sự.

“Tầm nhìn của PBOC về đồng tiền ảo riêng dựa trên việc tái kiểm soát lĩnh vực tài chính. PBOC lý luận rằng, không có sự kiểm soát của chính phủ, một đồng tiền ảo có thể trở thành công cụ của các nhóm buôn ma túy và khủng bố”, IG khẳng định.

Chính phủ duy nhất đến nay phát hành tiền ảo quốc gia, Venezuela, vẫn chưa nhìn thấy lợi nhuận. Tuy nhiên, Trung Quốc có dân số hơn một tỷ người và nền kinh tế cũng “khỏe mạnh” hơn nhiều. Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ, nhiều người muốn tiền ảo nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ. Một đồng tiền ảo nhà nước có thể mang đến nhiều bất lợi cho những người sử dụng nó. Ví dụ như, mỗi giao dịch sẽ bị theo dõi một cách dễ dàng.

Trước khi ra lệnh cấm tiền ảo, Trung Quốc là thị trường giao dịch tiền ảo toàn cầu. Trước đợt tăng giá mạnh của tiền ảo, chính phủ nước này vào tháng 9/2017 đã hạ nhiệt cơn sốt tiền ảo với lệnh cấm của mình. Điều này khiến giá bitcoin giảm khoảng 6%. Các tác giả của báo cáo thừa nhận, “Khó có khả năng một đồng tiền ảo của chính phủ sẽ giết chết bitcoin hay các đồng tiền ảo lớn khác hoàn toàn, nhưng một số đồng tiền ảo nhỏ khác có thể gặp nhiều khó khăn hơn”.

Tuy nhiên, “PBOC đã khẳng định rằng đồng tiền kỹ thuật số duy nhất mà họ phát hành sẽ được công nhận trên toàn quốc, không như các đồng tiền ảo khác như bitcoin hay ether. Do các đồng tiền ảo nước ngoài bị cấm tại Trung Quốc, chính phủ nước này sẽ buộc các hoạt động đào tiền ảo chuyển sang đồng tiền ảo quốc gia. Điều này có thể tác động đến cộng đồng thợ đào toàn cầu và làm mất giá bitcoin do nó trở nên ít phổ biến hơn. Sự ủng hộ của chính phủ có thể giúp đồng tiền ảo trở nên phổ biến trên toàn thế giới vì nó sẽ trông đáng tin cậy hơn trong mắt công chúng”, IG cho biết.

Xem thêm

Trường Giang