|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Động thổ ba năm, cầu Thủ Thiêm 2 mới được 16% khối lượng công trình

21:32 | 14/10/2018
Chia sẻ
Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành dịp 30/4 vừa qua, song do vướng mặt bằng nên thời gian đưa vào sử dụng lùi lại năm 2020.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, dự án thi công cầu Thủ thiêm 2 đến nay mới đạt khoảng 16% khối lượng công trình. Khó khăn lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng phía quận 1. Diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 13.000 m2, trong đó có 6 hộ dân, 4 tổ chức (Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 1, Tổng Công ty Ba Son - Công ty TNHH MTV, Bộ Tư lệnh Hải Quân).

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở Giao thông kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Hội đồng thẩm định bồi thường, Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 1 và các sở ngành liên quan gấp rút tham mưu, đề xuất phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời, thu hồi đất cho chủ đầu tư.

dong tho ba nam cau thu thiem 2 moi duoc 16 khoi luong cong trinh
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2.

Sở Giao thông cho biết, nếu mặt bằng được bàn giao kịp ngay trong tháng 10 thì chủ đầu tư cam kết có thể thi công và hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 30/4/2020.

Hồi tháng 8, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tổng Công ty Ba Son và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2 sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, để triển khai thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và 2) theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa được đẩy nhanh.

Để chuẩn bị cho việc kết nối cầu Thủ Thiêm 2, hồi đầu năm nay 258 cây cổ thụ hơn trăm năm tuổi trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) đã bị đốn hạ, di dời.

Được động thổ vào ngày 3/2/2015 với tổng mức đầu tư 4.260 tỷ, cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành sau 30 tháng thi công. Sau đó, thời hạn hoàn thành được dời đến dịp 30/4 năm nay.

Với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả đêm và ngày. Công trình cũng sẽ là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TP HCM qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công trình gồm 6 làn xe, tổng chiều dài hơn 1,4 km, trong đó phần cầu dài gần 900 m, được thiết kế theo kiểu cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng nghiêng về phía Thủ Thiêm, cao 113 m.

Phía quận 1, cầu dẫn bao gồm: nhánh chính dài 437 m với 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn, đồng thời kết nối với nút giao Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng; nhánh N1 dài 195 m, bắt đầu từ công trường Mê Linh chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng cập sông Sài Gòn kết nối với cầu chính và đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhánh N2 dài gần 193 m, kết nối từ quận 2 qua quận 1, đáp xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hữu Công

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.