Đồng Nai cần hơn 400 tỉ đồng làm đường phục vụ xây sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành (Nguồn: ACV)
Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh này vừa có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội và tiến độ triển khai thực hiện dự án Sân bay quốc tế Long Thành.
Theo đó, Báo cáo với đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về tiến độ triển khai công tác GPMB, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, Đồng Nai cũng đã chuẩn bị quỹ đất cho 2 khu tái định cư với diện tích hơn 364 ha (trong đó khu Lộc An - Bình Sơn 282,3 ha và khu Bình Sơn 81,8 ha).
Đến nay, tỉnh đã ban hành các thông báo thu hồi đất đối với 3 tổ chức: UBND xã Lộc An, UBND xã Bình Sơn và Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai; huyện Long Thành đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 22 hộ gia đình, cá nhân.
Đối với phạm vi xây dựng sân bay (5.000 ha), UBND huyện Long Thành đã hoàn thành việc ban hành và gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn 6 xã.
Cũng theo ông Hưng, việc thiết kế khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã hoàn chỉnh. Công tác đấu thầu thi công sẽ hoàn thành trong tháng 7 và khởi công xây dựng trong tháng 9 tới. Phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng sẽ hoàn thành công tác lập hồ sơ và khởi công xây dựng trong tháng 9.
Từ đó, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ khởi công vào năm 2020. Do vậy, tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh thực hiện thu hồi đất tuyến đường số 1 và số 3. Bố trí vốn khoảng 407 tỉ đồng để xây dựng đường công vụ phục vụ xây dựng sân bay Long Thành và khoảng 164 tỉ đồng nhằm thực hiện rà phá bom mìn toàn bộ diện tích sân bay.
Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, về tổng thể triển khai dự án Sân bay quốc tế Long Thành vẫn chậm kể từ khi có Nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, có trách nhiệm, vướng mắc từ chính các bộ, ngành.
"Kinh phí đã được Quốc hội bố trí sẵn sàng, cần có giải pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, cả về triển khai công tác GPMB lẫn giao thông kết nối nhằm khởi công sân bay trong mốc thời gian Quốc hội cho phép", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh yêu cầu.
Theo tìm hiểu, tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý thông qua chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích giải phóng mặt bằng là 5.000 ha. Dự kiến sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, với số tiền 7,8 tỉ USD sân bay này sẽ đạt công suất mỗi năm 25 triệu khách. Giai đoạn 2 theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào 10 năm sau đó, nâng công suất lên gấp đôi. Trong khi theo thiết kế, công suất tối đa sau khi hoàn tất của sân bay này đạt 80-100 triệu khách mỗi năm vào sau năm 2050, khi đó, dự kiến ngốn khoảng 18 tỉ USD.
Trước đó, tháng 4/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành, giai đoạn 1 để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.