|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cần 10.000 lao động cho dự án sân bay Long Thành

07:08 | 26/03/2019
Chia sẻ
Đó là con số ông Đỗ Tất Bình - phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam - đưa ra về số lượng lao động cần cho sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025.
Cần 10.000 lao động cho dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Thể - bộ trưởng Bộ GTVT - phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai xung quanh dự án sân bay Long Thành - Ảnh: A LỘC

Ngày 25-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông và triển khai dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành.

Gấp rút bồi thường, giải phóng mặt bằng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh đã phê duyệt quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tổ chức chi trả và Tổng công ty Cao su Đồng Nai lập hồ sơ thanh lý cao su, bàn giao mặt bằng trong tháng 4 tới. 

Ngoài ra, tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất của 4 tổ chức trong quy hoạch 5.000ha xây dựng sân bay Long Thành, Sở TN-MT rà soát cơ sở dữ liệu để tham mưu ủy ban tỉnh ban hành thông báo thu hồi đất của 22 tổ chức còn lại. Dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2-2019.

Đối với việc bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình và cá nhân, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất (tổng diện tích trên 30.000km2) trên địa bàn sáu xã. UBND huyện ưu tiên kiểm kê, lập phương án bồi thường cho 247 hộ dân thuộc giai đoạn 1 dự án, dự kiến trình duyệt trong quý 2-2019. 

Với các hộ dân còn lại, dự kiến trong năm 2019, UBND huyện Long Thành tiếp tục triển khai ban hành thông báo thu hồi đất và kế hoạch đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường.

Cần 10.000 lao động cho dự án sân bay Long Thành - Ảnh 2.

Ông Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - kiến nghị chấp thuận cho địa phương làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1 - Ảnh: A LỘC

Liên quan vấn đề kết nối giao thông với sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó có tuyến giao thông số 1 dài khoảng 3,8km nối từ quốc lộ 51 đến sân bay Long Thành và tuyến giao thông số 3 nối từ sân bay đến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Tuy nhiên, hiện 2 tuyến đường này vẫn chưa được thực hiện. Nếu không sớm tổ chức thu hồi đất để thực hiện 2 tuyến đường trên sẽ không có đường vào khi xây sân bay. Do đó, Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho 2 tuyến giao thông trên.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho địa phương làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1 và bố trí nguồn vốn hơn 50 tỉ đồng để triển khai thực hiện, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư đúng tiến độ.

Ưu tiên sử dụng lao động tại chỗ

Về công tác đào tạo, giải quyết việc làm tại dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành đề án đào tạo, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân trong vùng dự án, với tổng kinh phí 305 tỉ đồng. Hiện Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai đã xây dựng hoàn thiện 4 biểu mẫu điều tra, khảo sát, tổ chức tập huấn cho điều tra viên. Tháng 4 sẽ ra quân điều tra thống kê thực tế.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Tất Bình - phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết khi giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành đưa vào khai thác vào năm 2025, sẽ cần khoảng 10.000 lao động làm việc. Trước mắt, sẽ cần khoảng 2.500-3.000 lao động (50% lao động phổ thông) trong quá trình triển khai dự án. Ông Bình kiến nghị ưu tiên sử dụng lao động là người dân thuộc diện bị di dời để xây sân bay.

Cần 10.000 lao động cho dự án sân bay Long Thành - Ảnh 3.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc - Ảnh: HÀ MI

Về vấn đề này, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao cho Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV dự báo nhu cầu lao động cho sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động, đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Nai xem xét đào tạo, ưu tiên sử dụng lao động tại chỗ.

Cũng theo ông Thể, đến thời điểm này đơn vị tư vấn đã có báo cáo lần 3 về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Dự kiến trong tháng 4 sẽ có báo cáo cuối kỳ trước khi bộ phê duyệt. Tháng 6, bộ sẽ trình Chính phủ trước khi trình các Ủy ban của Quốc hội và chính thức trình Quốc hội vào tháng 10.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông báo tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng đã được bố trí, do đó đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục tập trung, đẩy nhanh tiến độ. Ngoài ra, ông Thể cũng đề nghị các đơn vị liên quan trực thuộc bộ khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai thực hiện xây dựng các tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

A. Lộc - H. Mi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.